Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đường ngàn tỉ xuống cấp là tại trời?

Bài “Đường ngàn tỷ, xuống cấp lại sửa, sửa lại xuống cấp ở Nghệ An” phản ánh tình trạng tuyến đường quốc lộ 1A đoạn từ thị trấn Diễn Châu vào thị trấn Quán Hành do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An (Sở GTVT Nghệ An) làm chủ đầu tư, mặc dù đường mới khánh thành và đưa vào sử dụng một thời gian ngắn nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng như lún, hằn vệt bánh xe…

Để làm rõ nguyên nhân nói trên, Phóng viên đã có buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An.

Do thời tiết nắng nóng, xe chạy quá tải

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Dự án 3 Sở GTVT Nghệ An cho biết: Dự án nâng cấp mở rộng Quôc lộ 1 A đoạn Diễn Châu – Quán Hành, tỉnh Nghệ An (Km 425+ 900 – Km 449 +300) do Sở GTVT làm Chủ đầu tư có chiều dài 23,4 km với quy mô Bnền = 20,5m; Bmặt = 19,5mét, được bàn giao đưa vào khai thác và sử dụng từ ngày 28/5/2015, hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành.

 Đường lún, biến dạng, hằn vệt bánh xe

Nói về nguyên nhân đường xuống cấp, ông Hùng lý giải rằng: Trước cơn bão số 3 – Sơn Tinh, do thời tiết nắng nóng kéo dài, cộng với lưu lượng xe tham gia giao thông lớn nên một số vị trí mặt đường bê tông nhựa (BTN) trên tuyến bị biến dạng hằn lún vệt bánh xe như Moitruong.net.vn phản ánh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu An, Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An khẳng định: Sau khi báo chí đăng tin, đường ngàn tỷ bị lún, hằn vệt bánh xe, Sở GTVT đã phối hợp với Cục Quản lý đường bộ II (đơn vị quản lý tuyến đường) tổ chức kiểm tra hiện trường, xác định các vị trí hư hỏng và chỉ đạo Ban quản lý dự án công trình giao thông, nhà thầu thi công tiến hành khắc phục sửa chữa các vị trí mặt đường BTN bị hư hỏng, hằn lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (cào tạo phẳng với những điểm hằn lún nhẹ và cào bóc thảm lại bằng BTN với những điểm trồi lún nặng . Đến nay các vị trí hư hỏng nặng đã cơ bản được khắc phục, đảm bảo an toàn cho phương tiện đi lại, công tác khắc phục các vị trí còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/7/2018 theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Thời gian tới, Sở GTVT tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục chỉ đạo nhà thầu thi công theo dõi tình trạng mặt đường, kịp thời sửa chữa các vị trí hư hỏng nếu có.

 Công nhân đang khắc phục sửa chữa lại mặt đường bê tông nhựa của Dự án ngàn tỷ

Còn đó những băn khoăn

Mặt đường BTN trên tuyến đường bị biến dạng hằn lún vệt bánh xe, theo giải thích của lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An là do nắng nóng kéo dài và lưu lượng xe tham gia giao thông lớn. Ngoài ra không có nguyên nhân nào khác được đưa ra. Nếu nắng nóng và xe nhiều là nguyên nhân làm đường bị lún hằn vệt bánh xe thì tại sao cùng một tuyến đường, cùng thời tiết nắng nóng đó lại chỉ có “một số vị trí mặt đường bê tông nhựa trên tuyến bị biến dạng” chứ không biến dạng toàn tuyến?

Phóng viên nêu câu hỏi với ông Hùng rằng, đường lún biến dạng, hằn vệt bánh xe là do nắng nóng, vậy tại sao nhiều địa phương khác, ví dụ như tập đoàn Sơn Hải ở Quảng Bình, họ làm đường bảo hành đến 5 năm mà đường không hề bị lún. Mà Quảng Bình khí hậu cũng nắng nóng chẳng thua kém Nghệ An. Thực ra nắng nóng cũng là một trong những nguyên nhân gây nóng chảy mềm bê tông thảm nhựa khiến nó bị lún, biến dạng, nhưng có còn những nguyên nhân khác không. Ví dụ khâu thi công đã đảm bảo kỹ thuật chưa. Liệu rằng sau khi khắc phục sửa chữa những vị trí mặt đường BTN bị hư hỏng, đặc biệt là khi hết thời gian bảo hành, tuyến đường có tiếp tục bị xuống cấp không.

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng khi nói về Dự án mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 1A đã từng nhận định “Có thể do qúa trình trộn bê tông để thảm mặt đường không đều, mẻ có nhiều nhựa, mẻ ít dẫn đến việc chỗ chảy chỗ không. Cùng nhiệt độ nhưng nếu việc cấp phối vật liệu tốt hơn, thích hợp hơn, đều hơn thì sẽ không xảy ra hiện tượng nóng chảy lún nói trên”.

Đường ngàn tỷ sụt lún, biến dạng gây ảnh hưởng lớn đến người và phương tiện tham gia giao thông, gây mất mỹ quan và vẻ đẹp con đường, trách nhiệm này thuộc về ai?.