Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay phương án ứng phó với thiên tai

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ triển khai ngay phương án ứng phó với thiên tai.

Do ảnh hưởng các đợt áp thấp và đặc biệt ảnh hưởng của bão số 3, những ngày qua tại các tỉnh Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to, gây ngập úng tại nhiều địa phương. Riêng tại các tỉnh: Thanh Hóa, Yên Bái đã xảy ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại nghiêm trọng làm nhiều người chết, mất tích.

Những ngày tới, mưa lũ còn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt trên diện rộng, nhất là tại thành phố Yên Bái. Đồng thời trên biển Đông đang có nguy cơ xuất hiện các hình thế thời tiết nguy hiểm (áp thấp nhiệt đới, bão).

 Lũ quét khiến 3 căn nhà ở bản Hắc (huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) bị san phẳng. Trong đó có bốn người trong một gia đình thiệt mạng gồm: Bà Lê Thị Biến (75 tuổi), ông Vi Văn Thiên (40 tuổi, con bà Biến), Hà Thị Biển (28 tuổi, con dâu ông Thiên) và cháu Vi Thị Huyền Trân (4 tuổi, con gái chị Biển). Ảnh: Nguyễn Dương.

Để tập trung khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ, chủ động ứng phó với mưa lũ thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc chỉ thị về phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Theo đó, các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ, nhất là các tỉnh đang bị nhiều thiệt hại trong đợt mưa lũ này như Thanh Hóa và Yên Bái triển khai ngay phương án ứng phó với thiên tai trên địa bàn; phân công các lãnh đạo tỉnh trực tiếp xuống địa bàn trọng điểm chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão, lũ.

Cơ quan chức năng huy động lực lượng, phương tiện tập trung tìm kiếm những người còn mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người chết, mất tích, bị thương, gia đình chính sách.

Bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời; tổ chức cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói. Rà soát các khu vực dân cư nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, chủ động sơ tán khẩn cấp dân cư ra khỏi để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Nhà chức trách bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn giao thông tại các khu vực bị sạt lở, ngầm tràn, khu vực ngập sâu để đảm bảo an toàn, không để người dân vớt củi khi mưa lũ, tránh xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người.

Cạnh đó, cần huy động lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh môi trường ngay sau bão, lũ. Khôi phục cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, đặc biệt là các trạm y tế, bệnh viện, trường học, công trình giao thông, thủy lợi, điện để bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho người dân.

Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các Quân khu, các lực lượng đóng chân trên địa bàn triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn đối với những người còn mất tích và hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ theo đề nghị của địa phương.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi, đê điều, bảo vệ và khôi phục sản xuất nông nghiệp, sớm ổn định sản xuất, đời sống nhân dân sau khi lũ rút.

Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chủ các hồ thuỷ điện chủ động vận hành an toàn các hồ đập thuỷ điện, đảm bảo đúng quy trình; khôi phục hệ thống điện sau bão, lũ, đảm bảo cấp điện cho sản xuất, sinh hoạt, nhất là điện phục vụ các trạm bơm tiêu úng; chỉ đạo Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam và các cơ quan liên quan kiểm tra, chủ động triển khai phương án bảo đảm an toàn hầm lò, các khu vực bãi thải của ngành than.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, đảm bảo thông tuyến nhanh nhất và an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, hỗ trợ địa phương kịp thời khắc phục sự cố trên các trục giao thông chính.

Bộ Y tế chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở bảo đảm cơ số thuốc dự phòng, tổ chức khám chữa bệnh và tập trung cứu chữa miễn phí đối với những người bị thương; hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân bảo đảm vệ sinh môi trường sau khi lũ rút, khôi phục cơ sở khám chữa bệnh.

Các Bộ, ngành khác phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai ngay các phương án đối phó với mưa lũ; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.

Theo Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, tính đến 17h ngày 20/7, mưa lũ, sạt lở đất đã làm 31 người chết và mất tích. Cụ thể, 10 người chết (Yên Bái 6; Thanh Hóa 4); 21 người mất tích (Yên Bái 18, Thanh Hóa 2, Sơn La 1).

Mưa lũ, sạt lở đất cũng làm sập trôi 27 nhà, hư hỏng 901 nhà, ngập 948 nhà, hư hại 80.995 ha lúa và hoa màu, chết gần 4.000 gia súc, gia cầm.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, đã quyết định thành lập Sở Chỉ huy hiện trường tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra tại các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên, Trấn Yên, TP Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ.