Tai nạn tàu SE19 do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn và lái xe tải
- 08:50 31-05-2018
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Chiều 30/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phát đi thông báo cho hay, đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan trong vụ tai nạn thảm khốc của tàu SE19 tại Thanh Hoá.
Tai nạn tàu SE19 khiến ngành đường sắt thiệt hại nặng nề. Ảnh: Lê Hoàng. |
Tổng công ty bước đầu xác định, tàu khách SE19 gặp nạn do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn đường ngang và lỗi của lái xe tải khi không chấp hành các quy định về an toàn giao thông trước khi đi qua vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
Liên quan vụ việc, ông Đào Khánh Thiện - Đội trưởng Đội quản lý đường sắt số 5 cũng bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. Ông Thiện là cán bộ thứ tư của Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa bị đình chỉ nhiệm vụ.
Tổng công ty đã yêu cầu hai người đại diện phần vốn của đơn vị tại Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa, gồm Chủ tịch HĐQT Lê Minh Tuấn và Giám đốc Hoàng Gia Khánh kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc đáng tiếc.
Khoảng 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 chở 407 hành khách từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã tông vào xe ben chở đá đang băng qua đường ngang. Sau cú đâm mạnh, đoàn tàu lao về phía trước. Đầu máy đứt rời khỏi đoàn tàu, lộn nhiều vòng xuống mương nước bên cạnh.
6 toa khác gồm 2 toa chuyên dụng, 4 toa hành khách bật khỏi đường ray. 2 lái tàu tử vong, 9 hành khách và lái xe tải bị thương, trong đó 3 người được đưa ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).
Nhà chức trách tình nghi, gác chắn đường ngang ở cung Khoa Trường đã không được đóng khi tàu SE19 đi qua. Ảnh: Lê Hoàng. |
Ngày 25/5, Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố, tạm giam 3 tháng hai bị can Nguyễn Văn Hùng (35 tuổi) và Phạm Văn Vui (40 tuổi, cùng trú xã Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Hai nghi can là nhân viên gác chắn đường ngang của Công ty đường sắt Thanh Hóa bị nhà chức trách tình nghi không đóng rào chắn trước khi tàu chạy qua.
Cung trưởng cung chắn Hoàng Mai Lê Nhân Bảo cũng bị tạm đình chỉ công tác. Ông Bảo và Đội trưởng Đội quản lý đường sắt số 5 - Đào Khánh Thiện bị nghi vấn thiếu trách nhiệm quản lý, giám sát khiến tai nạn nghiêm trọng xảy ra.
Theo ông Hoàng Gia Khánh - Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa, đến ngày 30/5, công tác cứu hộ đã hoàn tất. Đầu máy tàu SE19 được di dời về ga Trường Lâm. Đường sắt Bắc Nam qua khu gian Khoa Trường đã được hoàn trả, các đoàn tàu có thể đạt vận tốc an toàn.