Những chiếc xế cổ rao bán giá rẻ hơn xe máy ở Việt Nam
- 14:07 30-05-2018
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Việc sở hữu một chiếc xe hơi tại Việt Nam không hề dễ dàng, khi giá cả cùng các mức thuế phí tương đối cao, trong khi bình quân thu nhập cá nhân của ngươi dân chưa thể đáp ứng được nhu cầu đó.
Thế nhưng, với tầm giá từ 40-50 triệu đồng, người dùng Việt Nam vẫn có thể tìm cho mình một chiếc xe hơi cũ từ thập niên 80-90. Điều cần làm là phải tìm hiểu kỹ về nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe để có sự lựa chọn đúng đắn, tránh mua nhằm xe "ve chai".
Với số tiền chỉ vài chục triệu đồng, người dùng đã có thể sở hữu một chiếc xe hơi cổ, thậm chí có giá còn rẻ hơn xe máy thông thường. |
Dạo một vòng trên các trang web mua bán xe, không khó để tìm thấy những mẫu xe có tuổi đời 40-50 năm cùng những lời mời chào như xe sử dụng kỹ, còn đăng kiểm, không đâm đụng...
Nhiều nhất trong số đó là mẫu Jeep A2 đời 1969, thường được sử dụng trong quân đội và được nhiều tín đồ mê xe yêu thích. Cũng có khả nhiều nhà sưu tập xe cổ săn đón Jeep A2 bởi kiểu dáng nhà binh, tính lịch sử cao và dễ điều khiển.
Chiếc xe "nhà binh" Jeep A2 đời 1969 được rao bán với giá 28 triệu đồng. |
Chẳng hạn, chiếc Jeep A2 đời 1969 này được rao bán với giá 28 triệu đồng trên một web mua bán xe hơi. Số tiền này còn rẻ hơn so với giá của một chiếc Honda Future hay Yamaha Jupiter.
Khách mua hàng có thể nhờ chuyên gia đến kiểm tra thoải mái để đảm báo chất lượng trước khi mua xe. Cam kết "bao test xe" này khá phổ biến trong giao dịch mua bán xe cũ ở Việt Nam.
Giá của chiếc Toyota Corona đời 1966 chỉ ngang với những chiếc xe tay ga như Yamaha NVX hay Honda SH Mode. |
Trong khi đó, mẫu sedan cỡ nhỏ Toyota Corona sản xuất năm 1966 cũng được bán với giá chỉ 55 triệu đồng. Theo quảng cáo từ người bán, chiếc xe vẫn giữ được màu sơn tốt, hệ thống điện còn nguyên, còn đăng kiểm.
La Dalat cũng là mẫu xe được rao bán khá nhiều trên các chợ giao dịch ôtô cổ. Chiếc xe này do chính Việt Nam sản xuất trong những năm 1960, trở thành một trong những mẫu xe hơi được ưa thích và xuất hiện phổ biến trên đường phố Sài Gòn 50 năm trước.
Mẫu xe này được các kỹ sư Citroen tại Sài Gòn cho xuất xưởng lần đầu vào năm 1969.
La Dalat là mẫu xe cổ được nhiều nhà sưu tầm tại Việt Nam săn tìm. Chiếc xe này được rao bán trên mạng với giá dao động từ 60 đến 80 triệu đồng. |
Một số mẫu khác cũng đang được rao bán giá rẻ từ 40 đến hơn 50 triệu có thể kể đến Nissan Bluebird đời 1987, Toyota Corolla 1985 nhập khẩu...
Theo thông lệ quốc tế thì xe cổ có hai loại gồm classic, phải có tuổi đời từ 30 năm trở lên và vintage, có tuổi đời từ 50 năm trở lên. Vì xe cổ là xe cũ, nên người chơi còn phải sửa chữa vào bảo dưỡng kỹ lưỡng, nếu không xe sẽ thường hỏng vặt.
"Không phải mẫu xe nào tuổi đời 30-50 năm cũng được gọi là xe cổ, nó còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố như dòng xe, tình trạng máy móc, đồng sơn,... những điều này cũng quyết định giá trị của xe", ông Trần Văn Tuấn, một nhà sưu tập xe cổ tại Sài Gòn cho biết.
Xe cổ không chỉ được xác định bằng tuổi đời cao, mà còn phụ thuộc vào dòng xe, tính nguyên bản, tình trạng vận hành. |
Khi lựa chọn xe cổ, người mua phải chú trọng đến yếu tố nguyên bản của xe, càng nguyên bản càng tốt. Bởi nếu xe được thay đổi quá nhiều sẽ mất đi giá trị, hơn nữa việc kiểm tra kỹ nguồn gốc của xe cũng rất quan trọng, nên kiểm tra số khung, số máy, giấy tờ rõ ràng để đảm bảo chiếc xe hợp pháp khi đi trên đường, ông Tuấn chia sẻ.
Cũng theo ông này, người dùng không nên ham rẻ mà vội vàng khi lựa chọn mua xe. Với kinh nghiệm mua bán và sưu tầm xe cổ của mình, ông cho biết một chiếc xe hơi có giá vài chục triệu mang rủi ro cao, bởi đa phần những chiếc xe này đều đã quá cũ, thường hư hỏng và người mua phải tốn thêm khoản tiền để trùng tu nếu muốn sử dụng.