Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nông dân Nghệ An trồng thành công dưa chuột Israel theo công nghệ nhà màng

Lần đầu tiên giống dưa chuột Israel với năng suất và chất lượng cao được đưa vào thu hoạch tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An

Trong những ngày này, hơn 2.400 gốc dưa chuột Israel được trồng bằng công nghệ VietGAP trong nhà màng của gia đình anh Hồ Phúc Hoàng, xóm Văn Đông, xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) bước vào vụ thu hoạch.

 Anh Hồ Phúc Hoàng bên những gốc dưa chuột có nguồn gốc Israel. Ảnh: T.Q.

Với năng suất gần 7 tấn/1.000m2, cao gấp 2,2 lần so với giống dưa chuột truyền thống, đây được xem là bước đột phá lớn đối với các hộ nông dân Quỳnh Lưu.

Cùng với năng suất vượt trội, chất lượng của giống dưa chuột này cũng được đánh giá cao khi quả đặc ruột, ít hạt, hàm lượng đường và chất dinh dưỡng cao. Do vậy, giá bán thu mua tại vườn đạt bình quân trên 18.000 đồng/kg. Trong khi giá dưa chuột truyền thống chỉ dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/kg.

Ngoài ra, vì là giống thu hoạch sớm khi tổng thời gian canh tác chỉ diễn ra trong 2 tháng (rút ngắn 1/3 thời gian so với dưa chuột truyền thống) nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí và công chăm sóc.

 Chất lượng của giống dưa chuột này cũng được đánh giá cao khi quả đặc ruột, ít hạt, hàm lượng đường và chất dinh dưỡng cao. Ảnh: T.Q.

Được biết, anh Hồ Phúc Hoàng là hộ thí điểm trong Đề án “Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp” của huyện Quỳnh Lưu.

 Diện tích trồng hơn 2.400 gốc dưa chuột Israel trong nhà màng của anh Hồ Phúc Hoàng ở xóm Văn Đông, xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu). Ảnh: T.Q

Anh Hoàng chia sẻ, đây là mô hình nông nghiệp hiện đại, nguồn vốn đầu tư hơn 400 triệu đồng để làm nhà kính, mua các thiết bị máy móc, hệ thống tưới tự động… trên diện tích 1.000m2. Hệ thống nhà kính giúp cho dưa tránh được mưa bão, sương muối và ngăn côn trùng, sâu bệnh xâm nhập.

Mỗi cây dưa chuột được trồng trong một bầu giá thể bằng xơ dừa, đặt trong luống đã được lót bạt ni lông cách ly với nền đất để tránh mầm bệnh. Hệ thống nước tưới hoàn toàn tự động bằng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel. Đây là hệ thống tưới nước tự động với phân bón được hòa sẵn vào trong nước giúp giảm thiểu chi phí nhân công, đặc biệt quản lý được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy, dưa chuột phát triển tốt, cho năng suất trung bình gần 4kg/1 cây.

Từ thành công bước đầu, thời gian tới, anh Hồ Phúc Hoàng sẽ tiếp tục được ký hợp đồng với Công ty cổ phần thực phẩm sạch AurGa để đảm bảo đầu ra ổn định cho những mùa vụ tiếp theo.