Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Số người cấp đổi CMND cao gấp 5 lần trong hai ngày sau Tết

Chỉ sau 2 ngày làm việc sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất ( 22 và 24/2, Đội Hộ khẩu – Chứng minh (Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh) đã tiếp nhận, giải quyết gần 1.500 hồ sơ xin cấp đổi, cấp lại CMND cho người dân, gấp 5 lần so với ngày thường.

Ngày 22/2, tức ngày mùng 7 tháng Giêng là ngày làm thủ tục cấp đổi CMND đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết (theo quy định, việc cấp đổi CMND thực hiện trong các ngày thứ 3-5-7 hàng tuần, các ngày còn lại là ngày trả CMND), Đội Hộ khẩu – Chứng minh tiếp nhận và giải quyết 627 hồ sơ cấp đổi CMND cho người dân.

 Người dân chờ đợi làm CMND. Ảnh Như Bình

Trong ngày 24/2, mặc dù là thứ 7 nhưng có khoảng gần 900 người dân đến làm thủ tục cấp đổi CMND. Thông thường sau dịp Tết nguyên đán, số người đến làm thủ tục cấp đổi, làm lại CMND tăng từ gấp 2-3 lần, riêng năm nay số người đến để làm thủ tục tăng đột biến, gấp khoảng 5 lần so với ngày thường.

 Lấy dấu vân tay làm CMND. Ảnh Như Bình

"Trong hai ngày 22, 24/2, có khoảng gần 1.500 lượt người. Chúng tôi chỉ giải quyết cho người dân từ các huyện đến, riêng địa bàn TP.Vinh chỉ tiếp nhận một số trường hợp đặc biệt như già cả, ốm đau”, Trung tá Trần Thị Mỹ Hạnh – Đội trưởng Đội Hộ khẩu – Chứng minh, PC64 cho biết.

Bị mất CMND nên chị Nguyễn Thị Nhật (quê Nghĩa Đàn) xuống TP.Vinh làm thủ tục cấp đổi nhanh để kịp thời gian ra Bắc Ninh xin việc làm. Nếu làm ở huyện, chị phải chờ tối thiểu 15 ngày, trong khi đó, làm tại Công an tỉnh, chỉ mất 3 ngày. “Do không nắm rõ lịch nên tôi xuống hôm qua, trùng với ngày trả CMND nên không làm được. Mấy anh chị em đành phải thuê phòng nghỉ lại, sáng nay đến sớm để làm nhưng đông quá, đợi mãi vẫn chưa đến lượt mình”, chị Nhật cho hay.

 Do bị mất CMND nên chị Nguyễn Thị Nhật (Quê Nghĩa Đàn) xuống Vinh làm CMND. Ảnh: Như Bình

Trước nhu cầu tăng đột biến của người dân, Phòng cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh đã huy động 100% quân số làm việc, kể cả thứ 7, Chủ nhật.

Trung tá Trần Thị Mỹ Hạnh nói: “Người dân từ các huyện xuống, có những người phải đi hàng trăm cây số, do vậy, với quyết tâm không để người dân phải quay về khi chưa làm xong, chúng tôi sẵn sàng làm thông tầm. Buổi trưa gần 13h mới nghỉ, buổi chiều làm việc đến 20h đêm. Do đầu năm hàng quán chưa mở nên anh chị em chỉ kịp ăn bát mì tôm rồi vào làm việc, không để người dân phải chờ lâu”.

 Điền thông tin số thứ tự để làm CMND. Ảnh: Như Bình

Bên cạnh huy động lực lượng làm việc thông tầm, làm việc cả ngày nghỉ, đơn vị phối hợp với Bưu điện tỉnh để trả CMND về tận địa chỉ người dân cung cấp để giảm chi phí và thời gian đi lại cho người dân.