3 nhóm giải pháp để tháo gỡ 'nút thắt' trong phát triển hạ tầng giao thông Nghệ An
- 07:37 16-01-2018
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Trong chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng đoàn công tác ghi nhận những điểm sáng trong bức tranh giao thông của địa phương. Bên cạnh đó, qua bàn bạc, thảo luận với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, Bộ trưởng đưa ra nhiều gợi mở, định hướng thiết thực để thúc đẩy chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải của Nghệ An.
Đề xuất tháo gỡ những “nút thắt”
Tại cuộc làm việc với đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải chiều 12/1, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An khẳng định hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh trong những năm qua được đầu tư tương đối đồng bộ, chất lượng, tạo tiền đề tốt để sự phát triển kinh tế-xã hội cũng như công tác thu hút đầu tư của địa phương gặt hái được nhiều kết quả tích cực.
Trong chuyến thăm gần đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã xác định 3 vấn đề lớn nâng tầm quốc tế đối với ngành Giao thông Nghệ An gồm: Cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu.
Cảng biển nước sâu Vissai tại xã Nghi Thiết (Nghi Lộc). Ảnh: Thu Giang |
Trên cơ sở quan điểm chiến lược như vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đề xuất với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể 3 nhóm kiến nghị, mong muốn có sự hỗ trợ, vào cuộc và đồng hành sâu sát từ Bộ Giao thông Vận tải để tháo gỡ nhanh và hiệu quả những “nút thắt” hiện nay trong quá trình đầu tư, triển khai một số công trình hạ tầng giao thông cấp bách tại địa phương.
Thứ nhất, Nghệ An mong muốn Bộ hỗ trợ kinh phí bồi thường GPMB dự án nâng cấp mở rộng QL.1 đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An dự kiến khoảng 472 tỷ đồng; đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại QL.1 tránh TP Vinh với QL.46 và QL.46B - cửa ngõ phía Tây thành phố với lưu lượng giao thông lớn, thường xảy ra ách tắc và tai nạn đáng tiếc với kinh phí khoảng 400 tỷ đồng; nâng cấp, mở rộng QL.1 đoạn Quán Bánh - Bến Thủy dài 9 km, mặt đường rộng 17-19m, trục trung tâm của TP Vinh được đầu tư từ năm 1999 hiện đã xuống cấp, lún võng với dự kiến kinh phí khoảng 250 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, để đẩy nhanh các công trình thực hiện theo Nghị Quyết 26 - Bộ Chính trị, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Vinh, xây dựng nhà ga quốc tế, mở rộng sân đỗ máy bay, kéo dài đường băng cất hạ cánh hiện tại về phía Bắc để có thể khai thác các loại máy bay lớn; tiếp tục bố trí vốn nâng cấp, mở rộng QL.15 đoạn Nam Đàn đi Truông Bồn còn 8,7 km đường xuống cấp hư hỏng; cấp kinh phí khoảng 340 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng đoạn Km13+500-Km25+00, QL.48B được đầu tư từ năm 2003, hiện xuống cấp hư hỏng; xem xét hỗ trợ nguồn vốn khoảng 90 tỷ đồng đầu tư xây dựng cầu Thanh Nam (Con Cuông) hiện hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.
Theo thông báo kết luận của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Nghệ An đề xuất Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ xây dựng đê chắn sóng cảng nước sâu Cửa Lò: Nạo vét luồng vào Cảng Cửa Lò (giai đoạn 2); sớm thúc đẩy đường cao tốc Pạc Xan-Vinh, cao tốc Hà Nội - Vinh; triển khai xây dựng cầu Cửa Hội nối 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.
Phát triển giao thông Nghệ An kết nối khu vực và quốc tế
Qua công tác thị sát các công trình, dự án trọng điểm, cấp bách của Nghệ An như QL.15 đoạn từ Nam Đàn đi Truông Bồn (Đô Lương), cảng nước sâu Vissai tại Nghi Thiết (Nghi Lộc) và lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời cặn kẽ, giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc để cùng chung sức nâng tầm hệ thống giao thông vận tải trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đơn cử, về kinh phí giải phóng mặt bằng mở rộng QL.1 đang tồn đọng, Bộ trưởng đề nghị Hội đồng bồi thường GPMB địa phương tích cực điều tra, hoàn thiện hồ sơ để phối hợp cùng Bộ báo cáo Chính phủ giải quyết, đảm bảo quyền lợi của người dân.
Cảng hàng không Vinh. Ảnh tư liệu |
Về việc nâng cấp, mở rộng QL.15 từ Nam Đàn đi Khu Di tích lịch sử Truông Bồn, đồng chí Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đây là đoạn có ý nghĩa hết sức quan trọng, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kế hoạch đầu tư phối hợp với Sở GTVT Nghệ An rà soát, nắm bắt lưu lượng phương tiện; xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông trên tuyến để có điều chỉnh phù hợp, sớm hoàn thành nâng cấp mở rộng QL. 15, góp phần hút du khách về với địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng này.
Ngoài ra, về đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, Bộ Giao thông Vận tải đồng tình với kiến nghị của tỉnh, xem đây là dự án ưu tiên đặc biệt, rất cần thiết triển khai dự án kết nối Pạc Xan - Thanh Thủy, nối cao tốc Bắc - Nam để có đường cao tốc đi từ Hà Nội - Viêng Chăn. Công trình này, Bộ đã phối hợp với nước bạn Lào, làm việc với tổ chức JICA của Nhật Bản hỗ trợ triển khai dự án.
Đối với quy hoạch đầu tư xây dựng cụm cảng Cửa Lò, Bộ trưởng cũng khẳng định ở đâu có cảng biển, ở đó kinh tế sẽ phát triển. Cảng Cửa Lò được đầu tư xây dựng đồng bộ, đảm bảo đủ điều kiện để phục vụ các hãng tàu lớn trong nước và quốc tế khai thác vận chuyển hàng hóa, tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An nói riêng, phục vụ phát triển kinh tế Nghệ An nói chung.
Trên quan điểm đó, Bộ trưởng đề nghị tỉnh phối hợp cùng các đơn vị liên quan của Bộ, tham vấn các đơn vị tư vấn để nghiên cứu tổng thể, khoa học và hiệu quả nhất, tránh việc đầu tư lãng phí, manh mún, thiếu tầm nhìn; giao Cục Hàng hải phối hợp, giúp đỡ Nghệ An làm lại quy hoạch tổng thể, phản biện quy hoạch Cảng Cửa Lò.
Cho ý kiến đối với dự án cầu Cửa Hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, phương án xây dựng cầu dây văng vừa tốn kém, vừa không thiết thực về tính bền vững, vì vậy, đề nghị các đơn vị thuộc Bộ và hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh xem xét lại hình thức, kết cấu và thực hiện trên tinh thần đảm bảo mỹ thuật, tiết kiệm ngân sách.
Hệ thống giao thông tỉnh Nghệ An. Thu Giang - Thục Linh |
Liên quan đến Cảng Hàng không quốc tế Vinh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, cần quản lý sao cho đảm bảo hoạt động của sân bay liên tục, không bị gián đoạn. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao Cục Hàng không phối hợp với Nghệ An và Tổng Công ty Cảng Hàng không rà soát lại quy hoạch đường băng, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hàng hóa, nhà ga hành khách một cách toàn diện để quản lý.
“Chúng ta phải đề xuất phương hướng thu hồi đất, làm hàng rào, chủ động quản lý toàn bộ, tránh tình trạng người dân xây dựng nhà cửa rồi không cách nào cản”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cũng đặt ra yêu cầu đối với các đơn vị liên quan hoàn thành mục tiêu có nhà ga mới với quy mô hiện đại, chính quy tại thành phố Vinh chậm nhất vào năm 2020 - đúng dịp kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của dân tộc.
Tinh thần quyết liệt trong chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác thể hiện nhiệt huyết và trách nhiệm của người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải đối với vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Khi giao thông đi trước, gỡ “nút thắt” sẽ là tiền đề vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ thôi thúc lĩnh vực kinh tế - xã hội của Nghệ An tiếp tục phát triển bền vững.