Mực khô ở Nghệ An được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể
- 13:11 08-12-2017
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Mực khô Quỳnh Lưu". Ảnh: Thanh Lê |
Theo Quyết định số 62136/QĐ – SHTT ngày 8/9/2017 của Cục Sở hữu trí tuệ về cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 287652 nhãn hiệu “Mực khô Quỳnh Lưu” được cấp cho Hội sản xuất và kinh doanh mực khô huyện Quỳnh Lưu với tổng số 28 hội viên ở xã Quỳnh Long, An Hòa, Quỳnh Nghĩa, Sơn Hải huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
Việc cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập đã tạo cơ sở pháp lý giúp phát triển sản xuất, kinh doanh các sản phẩm mực khô Quỳnh Lưu một cách bền vững; phát triển sản phẩm cả về chất lượng và giá trị, góp phần đưa “Mực khô Quỳnh Lưu” thành thương hiệu mạnh ở cả thị trường trong nước và nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế biển.
Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ và lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị Hiệp hội mực khô Quỳnh Lưu cần sản xuất đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; mở rộng các thành viên tham gia hiệp hội; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá để khẳng định thương hiệu sản phẩm "Mực khô Quỳnh Lưu" trên thị trường trong và ngoài nước.
Nhãn hiệu tập thể "Mực khô Quỳnh Lưu". |
Mực khô Quỳnh Lưu đã trở nên nổi tiếng từ lâu nhờ nguồn gốc từ vùng biển Quỳnh Lưu thuộc Vịnh Bắc bộ lại được ngư dân chế biến trên biển. Trong điều kiện tự nhiên về nắng gió, không khí trong lành của biển tạo nên một hương vị đặc biệt với chất lượng thơm ngon, thịt dai và ngọt đậm rất riêng.
Do đó, mực khô Quỳnh Lưu là sản phẩm truyền thống, đặc biệt được ưa chuộng và có giá cao hơn các sản phẩm mực khô của vùng biển khác. Tuy nhiên do chưa xây dựng được nhãn hiệu độc quyền nên bị làm nhái, làm giả danh tiếng nhưng chưa được bảo hộ.
Để giải quyết vấn đề trên, UBND huyện Quỳnh Lưu đã giao cho Trạm Khuyến nông huyện Quỳnh Lưu thực hiện Dự án Xây dựng, quản lý nhãn hiệu tập thể “Mực khô Quỳnh Lưu” với mong muốn đưa sản phẩm trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường, đồng thời phát triển thị phần tiêu thụ.