Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Học sinh THCS ngoài công lập cũng cần được miễn học phí

Sáng 5.12, tại hội thảo góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung luật Giáo dục, một số lãnh đạo Sở GD-ĐT khu vực phía bắc cho rằng việc miễn học phí với cấp THCS là cần thiết nhưng cần tính toán để những HS học trường ngoài công lập cũng được hưởng chính sách này.

 Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Các đại biểu cũng cho rằng cần tính toán về số ngân sách cấp bù cho các hoạt động giáo dục để không xảy ra tình trạng lạm thu.

Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, nêu quan điểm, lâu nay bậc tiểu học được miễn học phí nhưng chỉ áp dụng với cơ sở công lập. Nay, nếu đề xuất miễn học phí tới cấp THCS thì dự thảo luật cần xem xét tới đối tượng HS học ở các cơ sở ngoài công lập cũng cần được thụ hưởng chính sách này.

Tại hội thảo, một số đại biểu cũng nhấn mạnh đến tính bức thiết phải tăng lương nhà giáo.

Ông Trần Quang Vượng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai, cho biết số giáo viên xin thôi việc ở Lào Cai có xu hướng ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Theo ông Trần Quang Lợi, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai, nguyên nhân chủ yếu từ việc đồng lương không đủ sống đã khiến giáo viên không yên tâm gắn bó với nghề.

Bà Lê Thị Kim Ánh, Hiệu trưởng THCS Lê Quý Đôn (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), đề nghị cần tính toán lại việc xếp lương giáo viên. Hiện nay, có bất cập là lương khởi điểm của giáo viên THCS hoàn toàn bằng nhau, dù bằng cấp đào tạo khác nhau.

Không đồng ý xác định chỉ tiêu theo ngành

Chiều cùng ngày, đại diện các trường ĐH góp ý về dự thảo luật Giáo dục ĐH. PGS Đào Văn Đông, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải, phân tích và đề xuất: “Cần xem xét đến xu hướng phát triển của khoa học công nghệ trong tương lai, khi ranh giới giữa các ngành sẽ ngày càng mờ nhạt, sự tích hợp, liên thông giữa nhiều lĩnh vực cùng một ngành, nhóm ngành ngày càng rõ rệt. Vì vậy nên giữ như hiện nay là chỉ tiêu tuyển sinh quy định theo nhóm ngành”.

Còn ông Vũ Văn Tích, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng xác định chỉ tiêu tuyển sinh phải căn cứ trên cơ sở xếp hạng ĐH. Nếu quy định theo điều kiện đảm bảo chất lượng thì nhầm lẫn sang việc thành lập trường, dẫn đến việc khó xác định chỉ tiêu tuyển sinh, tạo sự bất hợp lý trong thực hiện quyền tự chủ ĐH.

Quý Hiên