Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Đường kinh tế thành… "cung đường chết"?

Chỉ mới đưa vào sử dụng một thời gian rất ngắn nhưng N5 – một trong những tuyến đường quan trọng và là trục chính kết nối các vùng kinh tế miền Tây Nghệ An đã và đang bộc lộ nhiều bất cập. Hệ lụy là N5 đang được dư luận xem như “cung đường chết”…?

Từ tuyến đường kinh tế…

Tại lễ thông xe vào chiều 29/4, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã tự hào đánh giá, tuyến đường từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc là tuyến đường quan trọng của tỉnh. Đồng thời, đây còn là trục chính kết nối các vùng kinh tế miền Tây Nghệ An với khu kinh tế Đông Nam đến Cụm cảng Quốc tế Cửa Lò.

 Tuyến đường N5 thông xe vào ngày 29/4.

Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, giao thông, thương mại, tạo cơ sở quan trọng trong việc thu hút đầu tư các dự án vào Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền tỉnh Nghệ An cũng kỳ vọng, tuyến đường trên sẽ rút ngắn thời gian và tạo thuận lợi cho kết nối vùng phía Tây của tỉnh với TP.Vinh; “chia lửa” tải trọng cho Quốc lộ 7.

Đặc biệt khi đưa vào sử dụng, tuyến đường trên sẽ đảm bảo hạ tầng phục vụ các nhà đầu tư đang triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Mà hưởng lợi nhất đó là sẽ phục vụ kịp thời cho việc vận chuyển clinker từ nhà máy xi măng Sông Lam tại Đô Lương về Trạm nghiền và cảng biển Nghi Thiết của Tập đoàn Xi măng The Vissai.

Cụ thể theo thiết kế, tuyến đường từ xã Hòa Sơn đến xã Nghi Thiết gồm 3 dự án, trong đó có dự án đường N5 với chiều dài 4,9km, tổng mức đầu tư hơn 758 tỷ đồng. Sau một thời gian ngắn thông xe, đưa vào sử dụng, tuyến đường N5 thực sự đã tạo nên diện mạo mới cho tỉnh này trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế.

… thành “cung đường chết”

Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân cũng hết sức lo lắng khi mà tai nạn giao thông (TNGT) luôn rình rập trên tuyến đường N5 này. “Không ngày nào mà không có tai nạn. Thậm chí tai nạn xảy ra như cơm bữa", một người dân ở xã Hòa Sơn chia sẻ. Băn khoăn này của người dân không “ngoa” khi mà cụm từ “tai nạn đường N5” trở thành từ khóa “nóng” trên google. Bởi khi gõ cụm từ này thì cho kết quả hàng ngàn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường N5.

 Người dân lo lắng khi mà TNGT luôn rình rập trên tuyến đường N5. 

Trong đó có những vụ tai nạn hết sức thương tâm mà khi nhắc lại ai cũng rùng mình. Đơn cử như khoảng 8h30 ngày 13/9 vừa qua, tại đường N5 đoạn chạy qua địa bàn giáp ranh 2 xã: Tân Sơn và Minh Sơn của huyện Đô Lương đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng.

Nạn nhân là ông Nguyễn Phúc T. (SN 1948), trú ở xã Minh Sơn điều khiển xe đạp điện chở theo vợ là bà Nguyễn Thị Q. (SN 1948) đang lưu thông thì bất ngờ bị xe tải BKS: 37R - 014.30 tông phải. Sau cú tông mạnh, ông T. tử vong tại chỗ, còn bà Q. bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, nhưng sau đó cũng tử vong.

Tìm hiểu thêm thì được biết, sau 8 tháng “khai sinh”, tại tuyến đường N5 đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn khiến người chết, người bị thương ngày càng tăng, còn các xe bị lật thì rất phổ biến. Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra vào sáng 12/11 trên đoạn ngã tư giao giữa đường N5 với đường liên thôn thuộc xóm 11, xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc. Vào thời điểm trên, xe ô tô đi hướng Đô Lương xuống TP.Vinh, khi đến ngã tư thì bất ngờ gặp xe máy từ trong lao ra nên đánh lái, tránh xe máy. Cú đánh lái khiến xe ô tô lao vào bờ rào nhà dân và lật ngửa. Trên xe có 2 bố con, rất may, cả 2 chỉ bị xây xát nhẹ, chiếc xe bị vỡ phần đầu.

 Tai nạn giao thông khiến xe “phơi bụng” trên tuyến đường N5 rất phổ biến.

Tai nạn trên tuyến N5 gần đây xảy ra nhiều đến mức người dân bản địa cũng như khách đi đường xem N5 như là “cung đường chết”. Chia sẻ với báo chí, thiếu tá Hồ Minh Tuấn, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Đô Lương cho biết, nguyên nhân chính khiến những vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường N5 là do người điều khiển xe máy, xe đạp điện thiếu chú ý quan sát khi rẽ từ đường nhánh ra đường ưu tiên, đột ngột qua đường không có tín hiệu báo hướng rẽ.

Trước tình trạng TNGT trên tuyến đường N5 đang có chiều hướng gia tăng, người dân cũng như thiếu tá Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Nghi Lộc cho rằng, các cơ quan chức năng liên quan cần sớm có giải pháp lắp đặt, xây dựng thiết bị cảnh báo cho người dân khi đi qua các điểm giao cắt của tuyến đường N5, để tránh xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng, gây hậu quả đáng tiếc...