Một phi công Việt Nam tử nạn trong tai nạn máy bay ở Anh
- 20:35 19-11-2017
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Cảnh sát Anh phong tỏa hiện trường - Ảnh Independent |
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết đã nhận được báo cáo của Cục Hàng không về sự việc này.
"Vụ việc này Bộ Giao thông vận tải đã nhận được thông tin, Cục Hàng không đã có báo cáo", ông Lê Đình Thọ thông tin ngắn gọn.
Sáng 19-11, nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ Online cho biết một phi công Việt Nam đã gặp nạn trong vụ tai nạn máy bay xảy ra tại London (Anh) trưa 17-11.
Danh tính của phi công Việt Nam tử nạn được xác nhận là thiếu tá Nguyễn Thành Trung, phó phòng huấn luyện bay thuộc Trung tâm Huấn luyện, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH Training).
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Phòng tiêu chuẩn an toàn bay của Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này chưa nhận được báo cáo chính thức về vụ tai nạn trực thăng ở Anh khiến một phi công người Việt thiệt mạng.
Tuy nhiên, theo thông tin sơ bộ mà Cục Hàng không nắm được là tai nạn xảy ra giữa trực thăng bay huấn luyện với máy bay Cessna 152.
Trên máy bay trực thăng có huấn luyện viên người Anh và một học viên Việt Nam là là thiếu tá Nguyễn Thành Trung, thuộc Trung tâm Huấn luyện, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam.
"Phi công Nguyễn Thành Trung gặp nạn khi đang bay dưới sự kèm cặp của giáo viên người Anh. Máy bay đăng ký quốc tịch của Anh và xảy ra tai nạn ở Anh nên nhà chức trách của Anh đang tiến hành điều tra. Họ chưa có báo cáo chính thức, chúng tôi chỉ mới nhận được thông tin sơ bộ", vị lãnh đạo Phòng tiêu chuẩn An toàn bay cho biết.
Thông tin ban đầu chúng tôi nắm được cho thấy trước đó, thiếu tá Nguyễn Thành Trung đã được đơn vị cử đi huấn luyện bay tại Anh.
Đây là chương trình huấn luyện bay thường niên dành cho các phi công trong đơn vị, thường diễn ra 2 đợt/năm/phi công.
Nguyên nhân của vụ tai nạn nói trên bước đầu được xác định do hai máy bay đâm trực diện vào nhau trên không (trong đó có 1 trực thăng đang bay huấn luyện và 1 máy bay dân dụng hạng nhẹ).
Vụ tai nạn đã khiến 2 phi công trên trực thăng cùng 2 người khác trên máy bay dân dụng tử nạn.
Vụ va chạm xảy ra do máy bay dân dụng đã bay lạc vào vùng bay huấn luyện.
Mặc dù trước đó đã có lệnh cấm bay đối với các máy bay khác trong khu vực bay huấn luyện, song vì lý do nào đó mà phi công lái máy bay dân dụng đã không nhận được thông báo này, nguồn tin cho hay.
Là một phi công trẻ (sinh năm 1985), thiếu tá Nguyễn Thành Trung được đánh giá là một phi công giỏi trong huấn luyện bay của không quân cũng như hàng không Việt Nam, đặc biệt là huấn luyện bay trực thăng.
Anh thường được bạn bè, đồng nghiệp gọi vui bằng tên "Trung Puma" (tên anh ghép với tên trực thăng EC-225 Super Puma, loại trực thăng vận tải hành khách đường dài được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt trên biển và chuyên chở khách hoặc cứu hộ cứu nạn).
Thiếu tá Nguyễn Thành Trung cũng là phi công lái chính trong các chuyến bay vận chuyển, thăm dò, khảo sát trên biển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Hiện phía cơ quan chức năng Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục để đưa thi thể thiếu tá Nguyễn Thành Trung về Việt Nam.
Dự kiến thi thể thiếu tá Trung sẽ được chuyển về đến Bà Rịa - Vũng Tàu trong 2-3 ngày tới, nguồn tin cho hay.