Thị trường ô tô Việt chững lại, chờ năm 2018?
- 09:18 13-11-2017
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Những con số mới cho thấy những nỗ lực của các hãng xe bằng cách liên tục giảm giá đã mang lại chút ít thay đổi khi thị trường tháng 10 tăng trưởng nhẹ, tuy vậy bức tranh u tối của thị trường vẫn không thể đổi màu.
Việc sụt giảm này được cho là do tác động rất lớn từ chính sách giảm thuế về 0% đối với ô tô nhập từ các nước ASEAN. Người tiêu dùng đang có ý định “nằm im”, chờ chính sách thuế có hiệu lực từ đầu năm sau kéo theo giá xe rẻ rồi quyết định “xuống tiền” mua xe cũng không muộn. Tính riêng tháng 10/2017, doanh số của toàn thị trường đạt 21.868 xe, tăng 3% so với tháng 9 nhưng lại giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Càng về cuối năm, thị trường ô tô Việt có dấu hiệu chững lại. Ảnh minh họa |
Cụ thể, lượng xe tiêu thụ trong tháng đạt 12.012 xe du lịch; 8.968 xe thương mại và 888 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 3%; xe thương mại tăng 3% và xe chuyên dụng tăng 1% so với tháng trước. Đáng chú ý, sản lượng của xe lắp ráp trong nước tháng 10 đạt 15.498 xe, tăng 5% so với tháng trước, trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ 6.370 xe, giảm 2% so với tháng 9.
Về thị phần các hãng xe, Thaco vẫn dẫn đầu thị trường với tổng doanh số 7.182 xe bán ra trọng tháng 10, chiếm 35.6% thị phần toàn ngành.
Theo đại diện Thaco, năm ngoái hãng đã giảm sâu để chiếm doanh số, không có lợi nhuận, vì vậy năm nay không có nhiều đợt giảm sốc như trước. Bên cạnh đó, hãng cũng không ra xe mới để tạo đột biến như các đối thủ, cuối cùng ảnh hưởng lớn nhất là tâm lý chờ đợi 2018 của khách hàng. Tất cả khiến doanh số hãng tụt giảm.
Hai thương hiệu xe du lịch do Thaco phân phối là Kia và Mazda đều có mức doanh số bán hàng tăng trong tháng vừa qua. Trong đó, Mazda có mức tăng trưởng ấn tượng 80% so với tháng trước khi bán được 2.612 xe. Doanh số của Kia tăng nhẹ 2% với 1.537 xe được bán ra.
Trong tháng 10, Toyota Việt Nam bán được 4.397 xe, nắm giữ 21.8% thị phần toàn ngành. Toyota Vios vẫn tiếp tục duy trì vị trí mẫu xe bán chạy nhất thị trường.
Ford là hãng xe bán chạy thứ 3 toàn ngành với 2.282 xe. Liên tục đưa ra các chương trình giảm giá mạnh tay, doanh số bán hàng của Mitsubishi tăng 34% so với tháng trước với 670 xe được bán ra. Trong khi đó, Mercedes-Benz Việt Nam lại có mức doanh số ấn tượng khi bán được 680 xe, tăng 9% so với tháng trước.
Với 1.916 xe bán ra trọng tháng 10, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí mẫu xe bán chạy nhất thị trường, tiếp theo là Ford Ranger1.425 xe và Mazda CX-5 1.158 xe.
Hai tháng cuối năm là thời gian để các hãng xả nốt hàng trong kho, giới thiệu xe mới và "đau đầu" cân đối chính sách, kế hoạch nhập hàng, sản xuất và đặt giá cho năm sau. Hãng phải nín thở chờ đợi, khi các đề xuất trong chính sách thuế của chính phủ vẫn chưa thành hiện thực.