Đại lộ đặc biệt Nhất Việt Nam sẽ thông tuyến vào cuối 2018
- 10:21 20-10-2017
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Dự án xây dựng đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò có tổng chiều dài 10,832 km, điểm đầu km0+00 giao đường Trương Văn Lĩnh - TP. Vinh, điểm cuối km10+832 giao đường Bình Minh - TX. Cửa Lò, đi qua địa bàn TP. Vinh (3,4 km), huyện Nghi Lộc (4,8 km) và TX. Cửa Lò (2,632 km).
Đây được các nhà tư vấn, thiết kế đánh giá là tuyến đại lộ đặc biệt nhất Việt Nam.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.411 tỷ đồng, trong đó: Nguồn trái phiếu Chính phủ 1.100 tỷ đồng; nguồn ngân sách địa phương 311 tỷ đồng.
Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, địa phương: Thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò, Nghi Lộc để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đại lộ Vinh – Cửa Lò (giai đoạn 1). Ảnh: Việt Phương |
Đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn Ngân sách và Trái phiếu Chính phủ năm 2017, trong đó kế hoạch vốn bố trí năm 2017 cho dự án là 600 tỷ đồng.
Hiện chủ đầu tư là Sở GTVT đã tổ chức mời thầu, lựa chọn nhà thầu xây lắp. Dự kiến triển khai thi công từ ngày 15/11/2017, hoàn thành thông tuyến thảm bê tông nhựa trong tháng 12/2018.
Phối cảnh tổng thể quy hoạch đại lộ Vinh - Cửa Lò. |
Dự án đã giải phóng mặt bằng được 6,35 Km; còn lại 4,48 Km (đất nông nghiệp 0,8Km; đất ở 3Km; đất mồ mả 0,68Km).
Tại buổi làm việc, đại diện Sở GTVT cho biết hiện nay dự án đang gặp nhiều vướng mắc. Việc thu hồi kinh phí tạm ứng 19,4 tỷ đồng của dự án cũ đang còn chậm, chưa đảm bảo theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh. Đề nghị các địa phương khẩn trương tập trung quyết toán, hoàn thành công tác thu hồi đối với phần kinh phí đã tạm ứng nhưng chưa thực hiện.
Phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Hữu An báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án. Ảnh: Việt Phương |
Công tác quyết toán khối lượng xây lắp dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò hiện đã hoàn thành, tuy nhiên còn thiếu 23,99 tỷ đồng để chi trả cho đơn vị thi công. Giá bồi thường đất ở, đất nông nghiệp nhiều hộ dân chưa đồng tình với mức giá bồi thường.
“UBND huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò và thành phố Vinh cần tuyên truyền, vận động, giải thích để các hộ dân đồng thuận; kiểm tra, xem xét để xác định giá đất cụ thể của các thửa đất, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của hộ ảnh hưởng để sớm phê duyệt phương án bồi thường. Đồng thời hoàn chỉnh các thủ tục để kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất khi cần thiết.”- Phó giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hữu An đề nghị.
Ngoài ra, công tác tái định cư, thủ tục xây dựng cơ bản Trường tiểu học Nghi Phú 2, công tác thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán... còn vướng mắc.
Đồng chí Hà Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh phát biểu. Ảnh: Việt Phương |
Sau khi nghe ý kiến của các địa phương, sở ngành, phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò là dự án quan trọng, kết nối 2 khu vực đô thị TP. Vinh và TX. Cửa Lò. Là dự án trọng điểm của tỉnh nhưng đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc, cả về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng…
Hiện nay các ngành, chủ đầu tư đã nỗ lực triển khai và có những chuyển biến, song sự phối hợp chưa thật sự hiệu quả trong giải quyết các vướng mắc, dẫn đến tiến độ GPMB chậm.
Trên cơ sở thống nhất quan điểm với các ngành và kiến nghị của các đơn vị liên quan, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền yêu cầu phải tập trung quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành đúng mốc thời gian đã cam kết; tổ chức thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ phấn đấu thông tuyến vào cuối năm 2018.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cũng yêu cầu các sở, ngành phối hợp với các địa phương tham mưu để tháo gỡ khó khăn của dự án; phân bổ, bố trí nguồn vốn cho các huyện để chi trả đền bù cho người dân; đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án thành phần./.