Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hy hữu: Cứu sống cháu bé 3 tuổi có khối u nặng 3kg, chiếm toàn bộ ổ bụng

Các bác sĩ Bệnh viện K vừa phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhi 3 tuổi mang trong mình một khối u bất thường nặng tới 3 kg, chiếm hết ổ bụng.

 Khối u khổng lồ được các bác sĩ bóc tách lấy ra thành công từ ổ bụng bệnh nhi 3 tuổi

Thông tin từ Bệnh viện K ngày 2-10 cho biết, bệnh nhi kể trên là cháu Bá Minh Đức (sinh năm 2014, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội). Cháu bé sinh ra khỏe mạnh bình thường. Năm lên 2 tuổi bố mẹ đưa đi khám ở Bệnh viện Nhi trung ương vì bé chậm biết đi, kết quả ban đầu cho thấy cháu có khối u dây sống và được chỉ định phẫu thuật ngay để cắt bỏ khối u.

Những tưởng cháu đã hoàn toàn khỏi bệnh, nhưng thời gian gần đây bố mẹ phát hiện bụng bé Minh Đức to dần, cháu thường có biểu hiện lạ như mệt mỏi, 2 chân chỉ có thể hoạt động nhẹ nhưng mất cảm giác.

Sau khi thăm khám và tiến hành xét nghiệm ở nhiều bệnh viện, bé Minh Đức được xác định có 1 khối u lớn chiếm gần hết ổ bụng. Một số cơ sơ y tế đã từ chối phẫu thuật cho cháu do khối u quá to, xâm lấn rộng, trong khi cháu còn quá nhỏ (3 tuổi) để thực hiện cuộc gây mê kéo dài.

 Sau ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng đồng hồ, hiện bé Minh Đức đã dần trở lại bình thường

Ngày 30-8 vừa qua, bé Bá Minh Đức được đưa đến khám tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều với chẩn đoán tiểu khung lớn chiếm toàn bộ ổ bụng. Sau khi tiến hành hội chẩn liên khoa do Giám đốc Bệnh viện K trực tiếp chỉ đạo, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật, cố gắng lấy tối đa khối u để xác định bản chất khối u và giảm tối đa liều hoá chất phải điều trị cho bệnh nhi.

Kíp mổ gồm do PGS.TS Nguyễn Đại Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện - Trưởng khoa Ngoại bụng 2 làm trưởng kíp mổ. Ca mổ kéo dài 6 tiếng đồng hồ đã thành công ngoài mong đợi. Các bác sĩ đã bóc tách được toàn bộ đại tràng trái, xích ma và trực tràng cao ra khỏi khối u mà không làm tổn thương cung mạch của bệnh nhi.

Tiếp đó, bác sĩ phẫu tích các thành phần khác như niệu quản, động mạch chủ, tĩnh mạch chủ bụng, bó mạch chậu ra khỏi khối u. Kết quả đã bóc được gần toàn bộ khối u khoảng gần 3kg trong bụng Minh Đức ra ngoài nhưng vẫn bảo vệ được toàn bộ các tạng trong ổ bụng… Cháu đã được các bác sĩ theo dõi sát sao sau mổ, hồi sức tích cực và các chỉ số xét nghiệm dần trở lại như bình thường.