Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bị bắt
- 16:42 01-09-2017
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Ông Quỳnh và ông Thắng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bộ Công an. |
Ngày 1/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố ông Nguyễn Xuân Sơn (nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN), Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng PVN, hiện là phó tổng giám đốc) về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Bị cáo buộc về cùng hành vi còn có ông Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN).
Động thái này được nhà chức trách đưa ra trong tiến trình điều tra giai đoạn II, vụ án tiêu cực xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương - OceanBank. Các bị can bị cho là "gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc PVN góp vốn điều lệ vào OceanBank".
Ngoài ông Sơn đang bị TAND Hà Nội xét xử, ông Quỳnh và Thắng bị bắt giam, hai người còn lại bị cấm đi khỏi nơi cư trú.
Ông Sơn đang hầu tòa tại TAND Hà Nội trong đại án tiêu cực OceanBank. |
Theo hồ sơ vụ án, đến ngày 31/3/2014, OceanBank có vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng, cổ đông lớn là PVN - chiếm 20%; Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (OGC) 20%, Công ty TNHH VNT 20% và Công ty CP Đầu tư và xây dựng Sông Đà chiếm 6,65%.
Năm 2008, PVN ký hợp đồng với OceanBank và trở thành cổ đông, đối tác chiến lược. Lúc này, Nguyễn Xuân Sơn giữ chức Tổng giám đốc công ty Tài chính dầu khí (PVFC) được PVN giới thiệu làm thành viên HĐQT kiêm chức vụ Tổng giám đốc OceanBank. Đến cuối năm 2010 ông Sơn lại về PVN làm Phó tổng giám đốc.
Trong đại án xảy ra tại OceanBank đang được TAND Hà Nội xét xử, cơ quan điều tra cáo buộc ông Sơn 3 tội danh: Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông này với tư cách đại diện góp vốn của PVN, đã có hành vi lợi dụng chức vụ được giao để ban hành, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt 246 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Sơn còn bị cáo buộc chiếm đoạt 69 tỷ trong chi chăm sóc khách hàng qua "công ty ma" BSC.