Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bộ Y tế lên tiếng vụ bắt người dân cấp cứu nạn nhân bị HIV phải trả tiền mua thuốc ARV

Thông tin về việc một người dân tham gia cấp cứu và dính máu của bệnh nhân HIV trong vụ tai nạn giao thông ở Kon Tum bị bắt trả tiền nếu muốn dùng thuốc ARV (dự phòng HIV) đang khiến dư luận bức xúc. Sáng nay, 3-7, lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS – Bộ Y tế trả lời báo chí về vấn đề này.
Phó Cục trưởng Cục phòng, chống HIV Hoàng Đình Cảnh trả lời về vụ 24 người nghi phơi nhiễm HIV ở Kon Tum

TS.Bs Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, theo Quyết định số 265/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ đối với người bị phơi nhiễm do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thuốc ARV dùng điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV chỉ được cấp miễn phí cho những người bị phơi nhiễm do nghề nghiệp như cán bộ y tế, cán bộ lực lượng vũ trang, tổ công tác cai nghiện... bị phơi nhiễm khi đang làm nhiệm vụ.

“Tuy nhiên, trường hợp ở Kon Tum vừa qua là trường hợp đặc biệt, có 7 người dân tích cực tham gia cấp cứu người bị nạn đã bị phơi nhiễm HIV, do vậy Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã chỉ đạo Sở Y tế Kon Tum tiến hành cấp miễn phí thuốc ARV để điều trị dự phòng cho cán bộ y tế và cả 7 người dân tham gia cấp cứu, có tiếp xúc trực tiếp với máu của nạn nhân này.

Đến nay, tất cả 17 cán bộ y tế và 7 người dân có nguy cơ bị phơi nhiễm HIV khi tham gia cấp cứu nạn nhân bị HIV tử vong trong vụ tai nạn xe khách ở Kon Tum trưa 30-6 đều đã được tư vấn, xét nghiệm sàng lọc HIV và cấp thuốc ARV miễn phí để điều trị dự phòng sau phơi nhiễm kịp thời” – ông Cảnh nói.

Được biết, trong 24 người tham gia cấp cứu nạn nhân HIV bị tai nạn giao thông trưa 30-6 nói trên, những người được uống ARV sớm nhất là trưa 1-7, muộn nhất là trưa 2-7. Ông Hoàng Đình Cảnh cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế về quản lý, điều trị và chăm sóc HIV/AIDS ban hành kèm theo Quyết định số 3047/QĐ-BYT ngày 22/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế, việc điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV nên thực hiện càng sớm càng tốt, tối ưu nhất trong vòng 72 giờ.  

“Như vậy, cả 24 bệnh nhân này đều được điều trị ARV trong vòng 48 giờ đầu sau phơi nhiễm. Đây là thời gian tối ưu mà Bộ Y tế đã khuyến cáo. Hy vọng những người này không bị phơi nhiễm HIV” – ông Cảnh chia sẻ.

 
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 4 người tử vong, trong đó có một bệnh nhân HIV ở Kon Tum trưa 30-6

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, việc điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV với 24 trường hợp nói trên sẽ kéo dài liên tục trong thời gian 28 ngày (4 tuần). Trong thời gian này, họ cần được tư vấn để theo dõi về tác dụng phụ có thể có của thuốc ARV. Không nên ngừng điều trị khi có tác dụng phụ nhẹ và thoáng qua. Nếu có các tác dụng phụ nặng cần đến các cơ sở y tế ngay.

Những người đang điều trị cũng được tư vấn hỗ trợ tâm lý nếu cần, tư vấn tuân thủ điều trị. Sau 3 tháng xét nghiệm lại nếu âm tính với HIV thì có thể khẳng định chắc chắn là họ không nhiễm HIV.

Trước đó, vào trưa 30-6, tại địa Km1552, QL14 xảy ra vụ va chạm giữa 2 xe khách 16 chỗ BKS 82B-002.45 chạy hướng từ huyện Đắk Tô về TP Kon Tum và xe khách 82B - 002.23 chạy hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến 16 người thương vong, trong đó có 4 người tử vong (1 ở tại hiện trường, 3 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum).

Trong quá trình đưa người bị nạn đi cấp cứu và làm nhiệm vụ cấp cứu, 17 nhân viên y tế của Trung tâm Y tế huyện Đắk Hà và 7 người dân đã tiếp xúc trực tiếp với máu của một người nhiễm HIV tử vong trong vụ tai nạn mà không chuẩn bị phòng hộ, nghi ngờ phơi nhiễm với HIV.

Chiều qua, 2-7, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum đã tiến hành xét nghiệm HIV cho 17 cán bộ, nhân viên y tế và 6 người dân tham gia hỗ trợ cấp cứu nạn nhân trong vụ tai nạn. Kết quả xét nghiệm các trường hợp trên có kết quả HIV ban đầu âm tính.

Tác giả bài viết: Duy Tiến

Nguồn tin: