Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Cần làm rõ nguyên nhân đất của thương binh bị 'biến mất'

Dư luận nhân dân, cán bộ ở xóm 4, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, Nghệ An rất bất bình trước hành vi của một số cán bộ có thẩm quyền khiến một thương binh bị mất đất một cách vô lý.
Một thương binh bị mất đất vô lý

Bản thân là quân nhân tham gia trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, rời quân ngũ với những vết thương trên chiến trường cùng Huân chương chiến công giải phóng, Huy chương kháng chiến, Huy hiệu mang về nhà, người thương binh Trần Văn Bình trở lại cuộc sống đời thường, ông lâm vào bệnh nặng, bị cắt cụt cả hai chân. Thế nhưng, giờ ông Bình phải đối mặt với việc bị mất đất một cách vô lý khi chính đồng tiền mua đất có đầy đủ chứng từ còn giữ.

Tòa soạn đã tiếp nhận đơn thư của Trần Văn Bình và đã cử phóng viên trực tiếp về tìm hiểu sự việc thì được biết ông Bình là thương binh hạng 4/4, đã phải cưa cụt hai chân để giữ lại tính mạng do hậu quả của chiến tranh. Theo trình bày của ông Trần Văn Bình và bà Cao Thị Thu ở xóm 4, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, Nghệ An thì số đất mà ông bà chắt chiu từng đồng để mua nhưng giờ đã bị “biến mất” hơn một nửa.

Cụ thể ngày 24/4/1991, gia đình ông Bình, bà Thu có mua một thửa đất sát tỉnh lộ 48 (nay là quốc lộ 48) của UBND xã Nghĩa Thuận (trước đây thuộc huyện Nghĩa Đàn, nay TX Thái Hòa) với giá là 1,2 triệu đồng. Ông phải đi vay mượn anh em, đồng đội bạn bè mỗi người một ít góp lại cho đủ, để nộp số tiền đất. Được biết vào thời điểm đó có rất nhiều hộ cũng mua đất của UBND xã với mức giá 40.000 đồng một thửa. Vì thửa đất đó vừa nằm sát quốc lộ 48, vừa sát đường liên xã nên dù đắt gấp 30 lần so với những lô đất xung quanh, song ông bà vẫn cố vay mượn để mua.

 
Ngày 14/6, phóng viên làm việc tại gia đình ông thương binh Trần Văn Bình, bà Cao Thị Thu với sự mong muốn lấy lại công bằng và làm rõ trách nhiệm.

Ông Bình, bà Thu cũng cho biết thêm hồi đó diện tích đất ông mua được tính là 300m2 đến 400m2. Sau khi mua đất được một năm, năm 1992 thì mảnh đất của ông xảy ra tranh chấp với hộ gia đình ông Đinh Văn Năm ở phần phía sau của thửa đất (thửa đất ông Bình mua của UBND xã năm 1991).

Sau đó UBND xã cùng với ban địa chính đã xuống tận nơi để giải quyết có cán bộ địa chính xã Nghĩa Thuận là ông Đinh Văn Ty (con chú con bác với Đinh Văn Năm) sau đó việc này đã không được xử lý và gia đình ông bà nhiều lần đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), tuy nhiên những yêu cầu của ông không được giải quyết mà cũng không biết lý do tại sao không được giải quyết?

Tại thời điểm năm 1995, nhiều hộ dân sinh sống gần khu vực nhà ông Bình ở đa phần trong số họ đều được cấp giấy CNQSDĐ. Mãi tới tháng 10 năm 1999, UBND xã mới cấp cho gia đình ông bà giấy CNQSDĐ. Tuy nhiên, điều đáng nói là diện tích của thửa đất mà ông bà chỉ được sử dụng là 39,6m2.

Đến năm 2015, khi có chủ trương cấp, đổi lại giấy CNQSDĐ, gia đình ông bà đã được cấp lại trích lục bản đồ địa chính thửa đất (đo, chỉnh lý bổ sung) từ tờ bản đồ số 29, tỉ lệ 1;1000 thuộc bộ BĐ ĐC xã Nghĩa Thuận (số 341 BĐ/ĐC) số hiệu thửa đất cũ 44 mới 833, tờ bản đồ địa chính mới 29, thực hiện là Hoàng Thảo ký ngày 6/5/2015 sau đó được cán bộ địa chính Vũ Văn Huệ ký ngày 7/5/2015 và Chủ tịch xã Nghĩa Thuận là Võ Sỹ Thông ký tên đóng dấu, ngày 8/5/2015 được ký kiểm tra kỹ thuật là Đinh Lê Ninh, đến ngày 25/5/2015 được Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất là Đoàn Đức Hạnh ký tên và đóng dấu, sau đó ngày 1/6/2015 đã được Phòng Tài nguyên & Môi trường kiểm tra kỹ thuật do bà Hoàng Thị Thúy ký tên và Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường Hồ Thanh Phong ký tên đóng dấu, cuối cùng là Phó chủ tịch TX Thái Hòa là ông Phạm Văn Thạch ký với diện tích của gia đình ông Trần Văn Bình là 138m2.

Tuy nhiên, đến ngày 07/11/2016 ông Trần Văn Bình và bà Cao Thị Thu được UBND Thị xã Thái Hòa cấp GCNQSD đất CĐ 772090 thửa đất số 833, tờ bản đồ số 29, sổ cấp GCN CH 00210 đất ở tại nông thôn diện tích 103m2 do ông Phó Chủ tịch Phạm Văn Thạch ký tên đóng dấu. Như vậy là trong GCN QSD đất đã “biến mất” 35m2 đất so với trích lục bản đồ địa chính thửa đất mà ông Phạm Văn Thạch đã ký ngày 1/6/2015.

Điều bất ngờ lớn hơn với thương binh Trần Văn Bình là phần đất ông mua năm 1991 là 300m2, đo trích lục bản đồ địa chính thửa đất là 138m2, còn khi cấp GCNQSD đất chỉ có 103m2 và đất đã được ghi “Toàn bộ thửa đất này nằm trong hành lang giao thông QL48 từ tim đường vào 24,5m...” và thửa đất này được cấp cách mép đường QL48 là 5m.

 
GCNQSD đất CĐ 772090 thửa đất số 833, tờ bản đồ số 29, sổ cấp GCN CH 00210 diện tích 103m2 do Phó Chủ tịch UBND TX Thái Hòa ông Phạm Văn Thạch ký tên đóng dấu “biến mất” 35m2 đất so với trích lục bản đồ địa chính thửa đất mà ông đã ký ngày 1/6/2015.

Tại buổi làm việc ngày 24/5 ở UBND thị xã Thái Hòa có ông Phạm Văn Thạch - Phó Chủ tịch TX Thái Hòa, ông Bùi Trọng Thảo - Chánh Văn phòng, ông Lê Đình Biển - Văn phòng đăng ký sử dụng đất, ông Nguyễn Đức Văn - Giám đốc Văn phòng đăng ký QSD đất, ông Hoàng Nghĩa Thái - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, ông Phan Văn Tý - Phó Giám đốc Công ty quản lý và xây dựng cầu đường Nghệ An, ông Nguyễn Thanh Tú - Trưởng phòng Quản lý đô thị, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý dự án, ông Lê Trung Dũng - phụ trách giải phóng mặt bằng dự án, ông Dương Ngọc Trung - Chánh Thanh tra TX Thái Hòa, ông Nguyễn Thứ Trung - Bí thư Thị đoàn TX Thái Hòa, khi phóng viên hỏi phần cấp GCNQSD đất của ông thương binh Trần Văn Bình thì được ông Hoàng Nghĩa Thái - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Thời điểm ông Bình mua năm 1991 với giá tiền 1,2 triệu đồng là tương đương với 300m2 và trong khi ông đi điều trị chữa bệnh thì chính quyền đã lấy phần đất của ông giao cho người khác...”.

Cần làm rõ các “cán bộ” chống lưng

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Bình và bà Cao Thị Thu cho biết, họ đang gửi đơn tố cáo một số cán bộ trong đó có ông Đinh Văn Ty lợi dụng chức quyền khi mình đang làm cán bộ địa chính, dùng mọi thủ đoạn để lấy đất của ông bà chuyển cho anh em của mình (hiện nay ông Đinh Văn Ty đang làm cán bộ địa chính xã Đông Hiếu). Lúc cán bộ Phòng TN&MT và cán bộ địa chính đo đạc xác định giáp ranh lại không mời gia đình ông bà chứng kiến nên ông bà sinh nghi và hiện nay ông Đinh Văn Năm chuyển đi chỗ khác, nay để lại phần đất cho ông bác là Đinh Văn Ka.

Để làm rõ thêm phần đất của ông Đinh Văn Ka chúng tôi kiểm tra xem trên trích lục bản đồ địa chính tờ bản đồ số 29 xã Nghĩa Thuận thì nhìn thấy sau lưng phần đất của ông Trần Văn Bình là đất ông Đinh Văn Ka và đất Đinh Công Bình, nhưng theo tài liệu điều tra nhóm phóng viên có được thì trong “Bảng tổng hợp khối lượng các loại đất, công trình, cây cối, nằm trong phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ - Tuyến QL48 km19+700 đến km 40+730 thuộc địa bàn thị xã Thái Hòa tỉnh Nghệ An”. Diện tích đất nằm trên QL48 của ông Đinh Văn Ka là 14m (KC từ tim đến mép công trình VKT) là 9,8m vậy đây có phải diện tích được kê khống hay không?

Trong khi thực tế điều tra của báo thì ông Đinh Văn Ka không có lô đất nào nằm trên QL48 và nguồn gốc đất hiện đang ở là có được từ thời kỳ cán bộ địa chính Đinh Văn Ty (xác minh lô đất này được biết chuyển nhượng từ ông Đinh Văn Năm nguồn gốc đất có được là thời gian ông Bình đi chữa trị bệnh và địa chính xã là Đinh Văn Ty đã lấy cấp cho người nhà).

Trước đó ngày 13/6, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND xã Đông Hiếu để được làm việc với cán bộ địa chính Đinh Văn Ty trong thời kỳ làm cán bộ địa chính xã Nghĩa Thuận với những việc cần làm rõ có liên quan đến anh em của ông được cấp đất chồng lên đất gia đình ông Bình và làm rõ thêm những tài liệu nhóm điều tra những lô đất nạp thuế tên Đinh Văn Ty với MST 2900749194 địa chỉ những thửa đất tại xóm 4, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa có mã tờ khai CN14110400052, tờ khai TH 4031411040000371071, tờ khai TH 4031411040000435350... tuy nhiên chúng tôi được thông báo ông Đinh Văn Ty đang nghỉ ốm.

Trước khi về lại Hà Nội, chúng tôi ghé qua chào người thương binh với hai chân đã cụt, với cốc nước chè xanh chát cùng với khí hậu nóng bức, những giọt mồ hôi đầm đìa, ông Bình than thở: “... đã ngoài 60 tuổi rồi chú ơi, mà cũng không biết kêu ai, tôi với đôi chân gỗ này đi đâu kêu được nữa, nhưng tôi tin còn những vị lãnh đạo sẽ vì nhân dân chú ạ, tôi tin sẽ làm rõ trách nhiệm những vị cán bộ có những sai phạm khi đã làm sai lệch hồ sơ để có lợi cho một bên và gây thiệt hại cho nhân dân và nhà nước, đất tui mua đàng hoàng giờ như đi ở tạm, đất tui phía sau bị chiếm hết, giờ vẽ đất tôi lên cả đường, tui ức quá nên tố cáo đòi lại lẽ công bằng, tôi vẫn biết là người nhà của một vị Phó Chủ tịch thị xã là Đinh Văn T...”.

 
Tác giả: Thái Quảng và nhóm PVĐT
Nguồn tin: Gia đình & Pháp luật