Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bảo vệ lỏng lẻo, đạo chích đột nhập công sở

Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ kẻ gian đột nhập vào các công sở để trộm két sắt, sau đó phá khóa để lấy tiền và các tài sản có giá trị. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác bảo vệ trụ sở cơ quan Nhà nước còn quá lỏng lẻo, bất cập.
Gần đây nhất, lợi dụng ngày nghỉ cuối tuần không có nhân viên, cán bộ đến làm việc, kẻ gian đã đột nhập vào phòng kế toán Văn phòng Huyện ủy A Lưới (Thừa Thiên - Huế) để trộm một két sắt. Rạng sáng 12-6, khi người dân đi tập thể dục thì bất ngờ phát hiện chiếc két sắt nằm bên bãi cỏ tại nút giao thông đường Ăm Mật và Hồ Chí Minh, thị trấn A Lưới, nên báo cơ quan Công an.

Tại hiện trường, chiếc két sắt bị phá khóa, cửa mở tung, nhiều tài liệu, sổ sách nằm bên cạnh, riêng số tiền gần 50 triệu đồng được thủ quỹ cất giữ trong két sắt đã “bốc hơi” theo tên trộm.

 
Két sắt phòng kế toán, Văn phòng Huyện ủy A Lưới bị trộm cạy phá để trộm tiền.

Vào ngày 20-5, nhiều phòng làm việc tại trụ sở UBND phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy) cũng bị kẻ gian đột nhập lục tung, trong đó phòng làm việc của Chủ tịch phường bị trộm “khoắng” gần 22 triệu đồng.

Chiếc két sắt của UBND phường Thủy Dương bị cạy phá, được người dân phát hiện ở khu vực cạnh trụ sở phường. Qua hình ảnh camera an ninh cho thấy đối tượng gây án là nam thanh niên từ 25-30 tuổi, cao trên 1m60, mặt bịt kín khẩu trang, mang balô.

Trước đó không lâu, nhiều phòng làm việc tại trụ sở UBND xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc) cũng bị kẻ gian phá khóa đột nhập lấy trộm tổng cộng 68 triệu đồng tiền mặt, 1 khẩu súng bắn đạn đa năng, 9 viên đạn súng cao su, 2 dùi cui điện và 1 còng số 8.

Thượng tá Trần Đăng Điền, Phó Trưởng Công an huyện Phú Lộc cho biết, thời điểm xảy ra vụ trộm, trụ sở UBND xã Lộc Trì không có bảo vệ và hiện đơn vị vẫn đang tích cực điều tra làm rõ vụ trộm này.

Vào cuối năm 2016, nhiều trụ sở tại địa bàn huyện Nam Đông cũng bị kẻ trộm đột nhập cắt khóa các phòng làm việc để trộm két sắt; hoặc các loại tài sản có giá trị. Thống kê của Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 24 vụ trộm đột nhập vào các trụ sở cơ quan Nhà nước, trường học để chiếm đoạt tài sản trị giá hơn 750 triệu đồng, cùng nhiều tài liệu và một số công cụ hỗ trợ.

Trong đó, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ mất trộm tài sản là do những cơ quan này chưa quan tâm đến công tác bảo vệ, không bố trí lực lượng túc trực, hay bảo vệ còn sơ hở, lỏng lẻo.

Trước tình hình trên, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các sở, ngành thông báo phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này cho cán bộ, công nhân viên chức để nâng cao cảnh giác, bảo vệ an toàn tài sản, tài liệu, thông tin của cơ quan tổ chức.

Đồng thời yêu cầu chấn chỉnh ngay những sơ hở, thiếu sót trong công tác bảo vệ cơ quan, tăng cường tuần tra, kiểm tra vào ban đêm để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng gây án.

Riêng các sở, ngành, các tổ chức, đơn vị được trang cấp vũ khí, vật liệu nổ công nghiệp, công cụ hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ phải bảo vệ tuyệt đối an toàn, không tạo sơ hở để tội phạm lợi dụng gây án...

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, hiện Công an tỉnh đang chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm trộm cắp công sở.

Đồng thời yêu cầu Công an các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch kiểm tra, tăng cường công tác bảo vệ để đảm bảo an ninh, an toàn các cơ quan Nhà nước, công sở, trường học trên địa bàn.

 

Tác giả bài viết: Anh Khoa

Nguồn tin: