Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cán bộ tín dụng Hội nông dân 'vỡ nợ', cả làng điêu đứng

Một cán bộ tín dụng Hội nông dân xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu đã ké, mượn GCNQSD đất và vay của nhiều hộ dân trên địa để “cầm cố” ngân hàng với số tiền hàng tỉ đồng. Không có khả năng thanh toán, vị cán bộ này đã bỏ làng ra đi, khiến nhiều người dân khốn đốn.
Ngày 8/5, chia sẻ với PV, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch cho biết, hiện bà Nguyễn Thị Vân, nguyên là cán bộ Hội nông dân xã đã không còn đi làm việc tại ủy ban. Cũng thời điểm này, sau khi không có khả năng thanh toán, trả nợ tiền cho người dân, bà Vân cũng không có mặt tại địa phương mà cùng với con đi làm thuê ở nơi khác.
 
Theo đó, thời gian gần đây, UBND xã Quỳnh Thạch liên tục nhận được đơn thư phản ánh và tố cáo của người dân về việc bà Nguyễn Thị Vân (SN 1963), là đảng viên, ủy viên thường vụ, cán bộ tín dụng Hội nông dân xã Quỳnh Thạch đã lừa đảo, mượn bìa đỏ để đi vay tiền ngân hàng.

Theo phản ánh, gần đây nhiều hộ gia đình trên địa bàn liên tiếp nhận được giấy mời “đòi nợ” của ngân hàng và tỏ ra lo lắng. Tìm hiểu ra mới biết, số tiền nợ ngân hàng của người dân đã được bà Vân “ém” và không gửi trả ngân hàng mà dùng vào việc khác.

Phát hiện sự việc, hàng chục hộ gia đình đã tìm đến gia đình bà Vân nhưng lại “cửa đóng then cài”. Hay chuyện, hàng chục người dân là nạn nhân của nữ cán bộ tín dụng này đã tập trung đến UBND xã, yêu cầu được đối chất và làm rõ.

 
Từ khi không có khả năng thanh toán nợ, căn nhà của bà Nguyễn Thị Vân luôn trong tình trạng "cửa đóng then cài".

Ngay  sau đó, UBND xã Quỳnh Thạch đã vào cuộc, có buổi làm việc với bà Vân. Theo thống kê sơ bộ, có ít nhất khoảng gần 40 hộ gia đình là nạn nhân của bà Nguyễn Thị Vân đã đến UBND xã để trình báo, ghi nhận nợ với số tiền hàng tỷ đồng. Trong số này, người nhiều nhất là trên 100 triệu đồng, còn người ít nhất là 10 triệu đồng.
 
Danh sách của một số hộ dân là nạn nhân của vị cán bộ tín dụng Hội nông dân xã Quỳnh Thạch.

Theo ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch: “Sau khi vụ việc vỡ lở, bà Nguyễn Thị Vân đã có đơn xin trình bày sự việc, xác nhận việc nợ nần và cho biết, hiện gia đình không còn khả năng trả nợ. Đồng thời, bà Vân nhờ UBND xã Quỳnh Thạch đứng ra làm trung gian để bán nhà, đất với diện tích 420m2 tại thửa đất số 479, tờ bản đồ số 13, thuộc xóm 3, xã Quỳnh Thạch để trả nợ. Hiện, đã có một cá nhân đến hỏi mua nhà bà vân với giá 1,1 tỷ nhưng vẫn chưa có kết quả cuối cùng”.

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, thời gian gần đây tại căn nhà riêng của bà Vân ở xóm 3, xã Quỳnh Thạch luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”. Thường ngày, những nạn nhân của bà Vân vẫn ghé qua nhưng không có kết quả.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Đình Hà, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Thạch thông tin thêm: “Hiện, Thường trực Đảng ủy xã đã yêu cầu, giao cho Hội nông dân liên lạc và làm việc trực tiếp lần nữa với bà Vân nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả. Sau khi liên lạc và làm việc được với bà Vân, Đảng ủy sẽ xin ý kiến của cấp trên để có hướng xử lý cụ thể đối với đảng viên Nguyễn Thị Vân”.

 
Tác giả: Ngọc Tuấn
Nguồn: Theo antt.vn