Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tiếp viên trưởng và hành động mưu trí, dũng cảm trên máy bay

Chỉ với một bàn tay ma quái, Liang đã “thó gọn” bọc tiền của hành khách đi máy bay. Vậy nhưng tên trộm này đâu biết rằng trên chuyến bay ấy vẫn còn có một nữ tiếp viên trưởng xinh đẹp đầy kinh nghiệm…
Ngày 25-4, đưa Gui Xing Liang (SN 1970, quốc tịch Trung Quốc) ra xét xử, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo này 2 năm tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”, theo Điều 138-BLHS. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Văn Thiềng (SN 1964), ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trước đó, cáo trạng truy tố Gui Xing Liang xác định trưa 17-11-2016, trên chuyến bay số hiệu VN 170 của Hãng hàng không VietNam Airline, từ Đà Nẵng ra Hà Nội, anh Nguyễn Hải Nam (SN 1988, ở quận Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ phát hiện dấu hiệu khả nghi của đối tượng người Trung Quốc cùng hành trình.

 
Gui Xing Liang tại phiên tòa

Cụ thể, trên chuyến bay anh Nam thấy Gui Xing Liang liên tục “mắt trước, mắt sau”, rồi từ ghế số 17C di chuyển lên hàng ghế 14DGE lục lọi một chiếc vali màu đen của ai đó ở khoang chứa đồ. Sự việc chỉ diễn ra trong “tích tắc”, sau đó đối tượng khả nghi lại đi xuống ghế số 26G ngồi như bình thường.

Nhận ra hành động bất minh của đối tượng người Trung Quốc, anh Nam lập tức tiếp cận và thông báo cho chị Nguyễn Thị Thu Hường – Tiếp viên trưởng của chuyến bay VN 170 biết sự việc. Bằng kinh nghiệm của bản thân, nữ tiếp viên trưởng xinh đẹp này liền lặng lẽ thông báo cho những hành khách ngồi gần chiếc vali màu đen kiểm tra hành lý.

Vậy nhưng ngay sau đó, thông tin mà chị Hường nhận về từ hầhết hành khách là không ai bị mất mát tài sản hay tiền bạc gì và chiếc vali màu đen thì vẫn chưa xác định được chủ nhân. Dù vậy bằng kinh nghiệm dày dặn trong nghề phục vụ hành khách đi máy bay, chị Hường đoan chắc Liang vừa trộm cắp tài sản và chưa kịp tẩu tán.

Kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi máy bay hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài, nữ tiếp viên trưởng một mặt tiếp tục quan sát để xác định chủ nhân của chiếc vali màu đen, mặt khác lại tìm mọi cách nhằm níu chân đối tượng khả nghi.

 
Và nữ Tiếp viên trưởng trên chuyến bay VN 170 

Và rồi kinh nghiệm của chị Hường đã nhanh chóng phát huy hiệu quả khi anh Nguyễn Văn Thiềng (ngồi ở ghế 10C) được tiếp viên hàng không đề nghị kiểm tra hành lý. Mở chiếc vali của mình ra, vị khách này phát hiện đã bị mất 4.000 USD cùng 50 triệu đồng.

Về phía Gui Xing Liang, dù rất ranh mãnh khi vừa ra sức rảo bước rời khỏi máy bay, vừa nhanh tay thọc vào túi quần nhằm phi tang số tiền vừa lấy cắp nhưng bất thành. Bởi ngay khi ấy, nữ tiếp viên trưởng  đã chủ động giữ chặt một bàn tay ma quái còn lại của tên trộm cùng tang vật là 38 tờ tiền mệnh giá 100 USD/tờ và 88 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng/tờ.

Cùng thời điểm và do nhận được “mật báo” phối hợp từ trước nên lực lượng an ninh sân bay kịp thời có mặt đưa Gui Xing Liang tới Đồn Công an Nội Bài làm việc. Ngay sau khi phải “bó gối” trước nữ tiếp viên trưởng, đối tượng người Trung Quốc hoàn toàn thừa nhận hành vi trộm tiền của hành khách đi máy bay.

Thế nhưng ở giai đoạn điều tra về sau, tên trộm lại phủ nhận hành vi phạm tội gây ra. Tuy nhiên, căn cứ vào tội phạm quả tang cùng các chứng cứ, tài liệu liên quan, các cơ quan tố tụng vẫn có đủ cơ sở để đưa Gui Xing Liang ra xét xử trước tòa án về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại tòa, bị cáo tiếp tục không thành khẩn khai nhận tội như nội dung bản cáo trạng truy tố. Trong khi ấy có mặt tại phiên xử, chị Nguyễn Thị Thu Hường một lần nữa đã thuật lại chi tiết quá trình phát hiện cũng như bắt giữ quả tang đối với tên trộm cắp ranh mãnh trên máy bay.

Ngoài ra, giờ tòa nghị án, chia sẻ với phóng viên Báo ANTĐ, nữ tiếp viên trưởng xinh đẹp cho biết, sở dĩ chị phải cố gắng bắt giữ bằng được Gui Xing Liang là vì đây không phải lần đầu hành khách đi máy bay bị kẻ gian lấy cắp tài sản. Mặt khác, nếu để tên trộm thoát khỏi khu vực sân bay thì công tác điều tra, truy bắt sẽ rất khó khăn.

Được hỏi về sự mưu trí, dũng cảm của bản thân, nữ tiếp viên trưởng xinh đẹp chỉ nở một nụ cười hiền hậu, rồi đáp: “Lúc đó tôi chỉ nghĩ là làm sao để tên trộm phải tâm phục, khẩu phục và cũng là để mọi hành khách thật sự yên tâm khi đi trên các chuyến bay của VietNam Airline”.

Quá trình xét xử, Tòa án Hà Nội còn làm rõ trước lần trộm tiền trên chuyến bay của VietNam Airline, Gui Xing Liang từng 2 lần bị tòa án bên Trung Quốc phạt tù cũng về các tội “Trộm cắp tài sản”. Do đó, khép lại vụ án này ở giai đoạn sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã áp dụng mức án nêu trên đối với Gui Xing Liang.

Tác giả bài viết: Trịnh Tuyến

Nguồn tin: