Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Hiểm họa rình rập người lưu thông QL7 qua Tương Dương

Nguy cơ mất ATGT, xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào đã và đang diễn ra tại khu vực thi công đường tránh ngập lòng hồ thủy điện Khe Bố, đoạn Km142+150-Km149+350, QL7 thuộc địa phận huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.
Nhãn
Phiến đá lớn, cùng nhiều đất, đá rơi từ mái taluy dương xuống, chắn ngang đường khiến QL7 ách tắc
Thi công trên núi cao, không lưới bảo vệ

Khoảng 16h30 ngày 20/4, tại Km148, QL7, thuộc địa phận xã Thạch Giám, huyện Tương Dương xảy ra ách tắc cục bộ. Hàng chục xe nối đuôi nhau xếp hàng nằm chờ hơn 1 tiếng đồng hồ. Nguyên nhân do trong quá trình thi công đoạn cải tạo hướng tuyến sang tuyến mới phía taluy dương (thuộc công trình đường tránh ngập lòng hồ thủy điện Khe Bố đoạn Km 142+150 - Km 149+350), một tảng đá nguyên khối to gần bằng xe ô tô con, cùng nhiều đất, đá rơi từ độ cao gần 50m xuống mặt đường QL7. Mặc dù vậy, đơn vị thi công không giải tỏa đất, đá khiến tuyến đường bị tắc cục bộ. Rất may, lúc đá rơi tại vị trí này không có người, phương tiện lưu thông qua.

Theo quan sát của PV tại hiện trường, tảng đá lớn nằm chắn toàn bộ lòng đường QL7, xung quanh ngổn ngang các tảng đá nhỏ. Trên vách núi cách mặt đường QL7 khoảng 50m, một máy xúc đang nằm im lìm. Xung quanh khu vực này không hề có bất cứ biển báo hay lưới chắn bảo vệ an toàn…

Một tài xế lái xe khách nằm chờ thông đường bức xúc: “Đúng là họ quá xem thường tính mạng người đi đường. Thi công với độ cao gần 50m, phía dưới là đường quốc lộ với hàng trăm phương tiện lưu thông mỗi giờ mà không hề có lưới bảo vệ. Lỡ chẳng may, những tảng đá rơi trúng người đi đường thì sao?”.

Đến khoảng 17h45 cùng ngày, sau khi có hai máy xúc được đưa đến san gạt đất đá thì tuyến QL7 qua đoạn này mới thông xe trở lại.

Nhà thầu yếu, chủ đầu tư tắc trách

Theo tìm hiểu của PV, đơn vị thi công đoạn tuyến này Công ty TNHH Sơn Hà (có trụ sở tại huyện Diễn Châu, Nghệ An). Đoạn tuyến thuộc dự án thi công đường tránh ngập lòng hồ thủy điện Khe Bố, đoạn Km 142+150 - Km 149+350 QL7, do Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai từ năm 2014, khi quá trình tích nước thủy điện gây nguy cơ ngập QL7. Tuy nhiên sau 3 năm triển khai, đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

 
Thủy điện Khe Bố do Công ty CP Phát triển Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng trên sông Cả (nhánh đầu nguồn sông Lam) tại xã Tam Quang, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Dự án đi vào hoạt động từ năm 2013. Năm 2014, do cao trình tích nước thủy điện ngang với cao độ mặt đường QL7 gây ngập cục bộ. Vì vậy, năm 2014, Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu Nhà máy Thủy điện Khe Bố phải làm đường tránh ngập. Toàn bộ kinh phí do chủ đầu tư thủy điện chi trả.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hà Văn Chương, Thanh tra Chi cục Quản lý đường bộ II.2 cho biết, thanh tra và chi cục đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiêm túc phương án tổ chức thi công, phương án đảm bảo ATGT đã được phê duyệt. Gần đây nhất, 14h ngày 19/4, chi cục đã có biên bản yêu cầu đơn vị thi công là Công ty TNHH Sơn Hà thi công theo đúng nội dung giấy phép, sửa chữa ngay các vị trí mặt đường bị hư hỏng, lún, vỡ, ổ gà trên đoạn tuyến và bố trí đầy đủ hệ thống ATGT (biển báo giao thông, rào chắn, cọc tiêu, đèn tín hiệu ban đêm, người cảnh giới theo quy chuẩn quốc gia và báo hiệu đường bộ). Tuy nhiên, trên thực tế, đơn vị thi công vẫn bất chấp quy định, phớt lờ công tác đảm bảo an toàn lao động, ATGT.

Ông Ngô Viết Hưng, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.2 cho biết thêm, công trình đường tránh ngập lòng hồ thủy điện Khe Bố do BQL dự án thủy điện Khe Bố làm đại diện chủ đầu tư. Trước đây, dự án do Công ty TNHH Hà Dung (có trụ sở ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An) thi công. Tuy nhiên, do công ty này không có năng lực nên chủ đầu tư phải đưa Công ty TNHH Sơn Hà vào thi công. “Cả đơn vị thi công và chủ đầu tư đều thiếu trách nhiệm trong công tác đảm bảo ATGT suốt quá trình thực hiện dự án. Chi cục đã làm hết cách, từ việc phạt hành chính, gửi công văn cho đến cử đoàn đến tận nơi lập biên bản nhưng... họ không quan tâm”, ông Hưng nói.

Trước vấn đề này, ông Đào Văn Minh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II khẳng định: “Chúng tôi sẽ cử thanh tra tới kiểm tra làm rõ vấn đề Báo Giao thông phản ánh. Nếu đơn vị thi công để xảy ra sự việc như vậy thì phải phạt nặng. Trường hợp tái diễn sẽ báo cáo Tổng cục Đường bộ VN để có phương án xử lý dứt điểm. Không có bất cứ công trình nào được phép thi công mà chưa đảm bảo giao thông, gây nguy hại đến tính mạng người tham gia giao thông. Đường quốc gia và tính mạng con người phải là trên hết”.

 
Văn Thanh - Sỹ Hòa/Theo báo Giao thông