Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chàng trai từ bỏ xứ Cung điện Kremlin về quê lập nghiệp

Từ bỏ việc làm ổn định ở xứ Cung điện Kremlin nước Nga xa xôi, chàng trai Trần Hữu Nghĩa trú tại xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An quyết định về quê lập nghiệp. Sau nhiều nỗ lực, hiện nay mô hình nuôi bò của anh đã mang về thu nhập tiền tỉ và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.
Sau một thời gian làm việc và cống hiến cho nước Nga, năm 2016 anh Trần Hữu Nghĩa quyết định trở về vùng quê lúa Vĩnh Thành, Yên Thành để lập nghiệp.

Nghĩ là làm, cùng với sự giúp đỡ của anh em bạn bè, nhất là những người trong gia đình anh đã đầu tư 12 tỷ đồng mua 160 con bò chủ yếu thuộc giống bò Úc, Thái, Campuchia về nuôi thử nghiệm. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm nên khi bắt đầu thực hiện ước mơ của mình cùng những chú bò anh gặp rất nhiều khó khăn. Từ việc tuyển chọn giống, nguồn thức ăn, vấn đề thời tiết... cũng làm anh thao thức hàng đêm. Qua tìm hiểu các mô hình nuôi bò của nước ngoài cũng như trong nước anh dần tìm ra được hướng đi tiếp theo cho mình.

 

trang trại bò của anh trần hữu nghĩa xã vĩnh thành
Trang trại bò của anh Trần Hữu Nghĩa 

Để nhanh chóng thu hồi vốn, anh Nghĩa mua chủ yếu những con bò đực 30 triệu một con, về vỗ béo từ 3 đến 4 tháng rồi bán cho các thương lái. Các giống bò anh nuôi tăng trưởng đều từ 1,5kg đến 1,7 kg/ngày. Chính vì thế từ khi bắt đầu nuôi bò từ tháng 10 năm 2016 đến nay anh Nghĩa đã cho xuất chuồng 2 lứa. Lứa đầu tiên anh xuất được 30 tấn trâu với thu nhập trên 2 tỷ đồng, lứa thứ 2 anh xuất chuồng 15 tấn bò tương đương với 1,1 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, anh sẽ xuất thêm 3 lứa trâu, bò nữa. Theo tính toán của anh Nghĩa, mỗi con bò hoặc trâu bán có giá từ 40 đến 50 triệu đồng, nếu nuôi thành bò trưởng thành giết bán thịt. Nuôi bò hạn chế bệnh tật lại không phải lo thức ăn hàng ngày như nuôi lợn.

Bên cạnh đó, anh Nghĩa còn tận dụng phân trâu, bò để trồng cam. Còn dư thừa anh ủ hoai và bán cho các trang trại cam ở xã Đồng Thành, Yên Thành. Thức ăn chủ yếu cho trâu, bò là ngô nên từ khi có mô hình phát triển kinh tế của anh, bà con nông dân trong xã cũng như các xã lân cận như: xã Trung Thành, xã Bắc Thành... không phải lo đến đầu ra khi trồng ngô, hiệu quả kinh tế cũng cao hơn do giảm thiểu được chi phí vận chuyển.

Dù chưa phải vay mượn các nguồn vốn của ngân hàng, nhưng gia đình anh Nghĩa ở xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã có trong tay đàn bò đực trên 180 con chăn nuôi theo quy mô tập trung. Anh Nghĩa cho biết: “Từ nguồn vốn tích cóp được trong quá trình sản xuất, chăn nuôi, tôi đã quyết tâm đầu tư phát triển thêm mô hình chăn nuôi bò đực”.

Sau gần một năm xây dựng mô hình chăn nuôi trâu, bò giết thịt. Đến nay, anh Trần Hữu Nghĩa đã phát triển được đàn bò 180 con, trong đó, chủ yếu anh nuôi thả bò. Nhờ học hỏi được kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi nên đàn bò bình quân mỗi năm đã cho thu nhập hơn 10 tỷ đồng/năm. Đây là niềm mơ ước của nhiều hộ nông dân ở các vùng nông thôn.

Ông Thái Huy Hoàng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành cho biết: Mô hình chăn nuôi bò của anh Trần Hữu Nghĩa xóm Cao Sơn hiện nay ở địa phương chủ yếu là tự phát nhưng qua thực tế cho thấy nó mang lại giá trị hiệu quả kinh tế khá tốt. Tạo công ăn việc làm cho bà con nhân dân trong xã, đồng thời là mô hình phát triển kinh tế của anh Nghĩa thu mua nông sản với giá thành cao, tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trong xã, và các xã lân cận.


 
Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: www.hoanhap.vn