Vẫn chưa thể tuyên án việc tranh chấp nghĩa vụ bảo hành ô tô Mazda
- 21:54 23-03-2017
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Phiên tòa xét xử vụ tranh chấp nghĩa vụ bảo hành ô tô Mazda tại Nghệ An vẫn chưa thể tuyên án, do vụ việc có nhiều vấn đề phát sinh.
Ngày 23/3, TAND TP Vinh, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về việc tranh chấp nghĩa vụ bảo hành trong hợp đồng mua bán tài sản giữa nguyên đơn là ông Phan Văn Thông và bị đơn là công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An.
Trước đó, ngày 21/4/2015, ông Thông mua chiếc xe bán tải Mazda BT50 mang BKS: 38C - 068.59 tại công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An.
Đến ngày 16/3/2016, ông Thông chạy chiếc xe trên từ Bình Định trở về nhà, đến TP Đông Hà (Quảng Trị), xe bị hỏng. Khi mở nắp capô xe, ông Thông thấy trong khoang máy, dầu nhớt bắn tung tóe, chảy xuống đất. Trước đó, xe không hiển thị bất cứ đèn cảnh báo sự cố nào. Tính đến thời điểm bị hỏng, xe đã chạy được hơn 2,6 vạn km và vẫn trong thời gian bảo hành. Ông Thông gọi điện thoại đến đường dây nóng của Mazda Việt Nam. Ngay sau đó, chiếc xe được cẩu về xưởng Mazda Quảng Trị.
Ngày 17/3/2016, trước sự chứng kiến của chủ xe, Mazda Quảng Trị đã thực hiện tháo nắp máy ô tô để kiểm tra, kết quả cho thấy tay biên máy số 2 bị gãy rời; đồng thời xuất hiện vết muội than trên máy số 2 có màu sáng hơn, mỏng hơn và lệch 1mm so với các máy còn lại.
Sau đó, Mazda Quảng Trị thông báo nguyên nhân khiến xe gặp sự cố là nước từ bên ngoài lọt vào động cơ xe thông qua đường lấy gió làm thanh truyền thứ 2 bị cong. Phía công ty Trường Hải Nghệ An cho rằng đây là lỗi của khách hàng và từ chối bảo hành chiếc xe trên.
Theo bằng chứng của công ty Trường Hải, xe có dấu hiệu ngập nước, thấy vệt vàng ở máy, giọt nước khô ở lọc gió và ở nắp hộp. Nhưng ông Thông cho biết, những dấu hiệu đó không đủ để khẳng định xe của ông bị ngập nước. Thậm chí những hình ảnh mà phía công ty chụp cũng không khách quan, vì lúc đó không có mặt ông.
Sau nhiều lần hòa giải không thành, ông Thông đã làm đơn kiện ra TAND TP Vinh để yêu cầu bảo hành chiếc xe. Còn riêng chiếc xe trên đang để tại xưởng ở TP Vinh, chờ tòa phân xử.
Tại phiên tòa, ngoài bảo hành xe, ông Thông yêu cầu bồi thường thêm 210 triệu tiền phát sinh chi phí vì phải thuê ô tô để đi làm và chi phí đi lại để giải quyết vụ việc. Như vậy, tổng số tiền ông Thông yêu cầu là 442 triệu đồng.
Phía công ty Trường Hải lại cho rằng, xe của ông Thông là xe nhập khẩu nguyên chiếc được thông quan cơ quan hải quan và có đăng kiểm, đăng ký... Vì vậy, chiếc xe này không có tình trạng hỏng hóc từ trước. Nguyên nhân khiến xe gặp sự cố là nước từ bên ngoài lọt vào động cơ xe thông qua đường lấy gió làm thanh truyền thứ hai bị cong.
Ngoài ra, công ty Trường Hải còn khẳng định, mặc dù xe không thuộc trường hợp được bảo hành, nhưng trong các phiên hòa giải, phía công ty vẫn đưa ra đề nghị hỗ trợ cho ông Thông sửa chữa xe để đi. Tuy nhiên, do 2 bên không thống nhất được, nên tại phiên tòa hôm nay, công ty Trường Hải không đồng ý với các phương án đã thể hiện trong các phiên hòa giải nữa, mà đề nghị HĐXX phán quyết đúng theo quy định của pháp luật.
Phiên tòa đã thu hút nhiều người quan tâm theo dõi, tuy nhiên sau một ngày xét xử, HĐXX thông báo do có nhiều vấn đề phát sinh nên đến ngày 28/3 mới tuyên án.
Trước đó, ngày 21/4/2015, ông Thông mua chiếc xe bán tải Mazda BT50 mang BKS: 38C - 068.59 tại công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An.
Đến ngày 16/3/2016, ông Thông chạy chiếc xe trên từ Bình Định trở về nhà, đến TP Đông Hà (Quảng Trị), xe bị hỏng. Khi mở nắp capô xe, ông Thông thấy trong khoang máy, dầu nhớt bắn tung tóe, chảy xuống đất. Trước đó, xe không hiển thị bất cứ đèn cảnh báo sự cố nào. Tính đến thời điểm bị hỏng, xe đã chạy được hơn 2,6 vạn km và vẫn trong thời gian bảo hành. Ông Thông gọi điện thoại đến đường dây nóng của Mazda Việt Nam. Ngay sau đó, chiếc xe được cẩu về xưởng Mazda Quảng Trị.
Ngày 17/3/2016, trước sự chứng kiến của chủ xe, Mazda Quảng Trị đã thực hiện tháo nắp máy ô tô để kiểm tra, kết quả cho thấy tay biên máy số 2 bị gãy rời; đồng thời xuất hiện vết muội than trên máy số 2 có màu sáng hơn, mỏng hơn và lệch 1mm so với các máy còn lại.
Sau đó, Mazda Quảng Trị thông báo nguyên nhân khiến xe gặp sự cố là nước từ bên ngoài lọt vào động cơ xe thông qua đường lấy gió làm thanh truyền thứ 2 bị cong. Phía công ty Trường Hải Nghệ An cho rằng đây là lỗi của khách hàng và từ chối bảo hành chiếc xe trên.
Theo bằng chứng của công ty Trường Hải, xe có dấu hiệu ngập nước, thấy vệt vàng ở máy, giọt nước khô ở lọc gió và ở nắp hộp. Nhưng ông Thông cho biết, những dấu hiệu đó không đủ để khẳng định xe của ông bị ngập nước. Thậm chí những hình ảnh mà phía công ty chụp cũng không khách quan, vì lúc đó không có mặt ông.
Sau nhiều lần hòa giải không thành, ông Thông đã làm đơn kiện ra TAND TP Vinh để yêu cầu bảo hành chiếc xe. Còn riêng chiếc xe trên đang để tại xưởng ở TP Vinh, chờ tòa phân xử.
Tại phiên tòa, ngoài bảo hành xe, ông Thông yêu cầu bồi thường thêm 210 triệu tiền phát sinh chi phí vì phải thuê ô tô để đi làm và chi phí đi lại để giải quyết vụ việc. Như vậy, tổng số tiền ông Thông yêu cầu là 442 triệu đồng.
Phía công ty Trường Hải lại cho rằng, xe của ông Thông là xe nhập khẩu nguyên chiếc được thông quan cơ quan hải quan và có đăng kiểm, đăng ký... Vì vậy, chiếc xe này không có tình trạng hỏng hóc từ trước. Nguyên nhân khiến xe gặp sự cố là nước từ bên ngoài lọt vào động cơ xe thông qua đường lấy gió làm thanh truyền thứ hai bị cong.
Ngoài ra, công ty Trường Hải còn khẳng định, mặc dù xe không thuộc trường hợp được bảo hành, nhưng trong các phiên hòa giải, phía công ty vẫn đưa ra đề nghị hỗ trợ cho ông Thông sửa chữa xe để đi. Tuy nhiên, do 2 bên không thống nhất được, nên tại phiên tòa hôm nay, công ty Trường Hải không đồng ý với các phương án đã thể hiện trong các phiên hòa giải nữa, mà đề nghị HĐXX phán quyết đúng theo quy định của pháp luật.
Phiên tòa đã thu hút nhiều người quan tâm theo dõi, tuy nhiên sau một ngày xét xử, HĐXX thông báo do có nhiều vấn đề phát sinh nên đến ngày 28/3 mới tuyên án.
Tác giả bài viết: Anh Ngọc
Nguồn tin: