Chủ xe ô tô phải ký cam kết...không đi đường BOT
- 13:45 14-03-2017
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Sáng 14-3, chính quyền địa phương ở hai đầu cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (Nghệ An, Hà Tĩnh) đang thống kê các loại phương tiện của người dân không giam gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT và yêu cầu chủ xe ô tô phải có bản cam kết không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT.
Trước đó, ngày 10-3, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), ký công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND thị xã Hồng Lĩnh, UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), UBND TP Vinh và UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của Trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.
Theo đó, đề nghị các địa phương nêu trên thống kê các loại phương tiện của người dân địa phương không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT. Việc thống kê phải theo mẫu và có bản cam kết của từng chủ phương tiện gửi kèm theo.
Đồng thời rà soát, thống kê các xe ô tô loại 1 và 2 của người dân địa phương đăng ký thường xuyên qua trạm Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 (loại 1 tương ứng với mua vé tháng, loại 2 tương ứng với mua vé quý) và vẫn có tham gia giao thông một phần trên các tuyến của dự án BOT.
Đề nghị chính quyền địa phương gửi về nhà đầu tư trước ngày 15-3 để báo cáo Bộ GTVT.
"Các xe ô tô của chủ phương tiện cam kết không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT, nếu phát hiện ra chúng tôi sẽ từ chối mức hỗ trợ hiện đang được hưởng do nhà đầu tư BOT chi trả" - công văn do ông Nghĩa ký nhấn mạnh.
Thực hiện công văn trên, ngày 13-3, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBNĐ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) ký công văn gửi UBND các xã, thị trấn về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của Trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.
Theo đó, yêu cầu rà soát thống kê như yêu cầu của Cienco 4 và báo cáo gửi về UBND huyện Nghi Xuân trước 14 giờ ngày 15-3.
Các địa phương nêu trên cũng cho biết đang thực hiện thống kê, cho chủ phương tiện ký cam kết để báo cáo.
Như đã đưa tin, từ ngày 3 đến 12-12-2016, mỗi ngày có khoảng 20-100 ô tô của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghi Xuân tụ tập, phản đối việc thu phí BOT cầu Bến Thủy 1. Dân đề nghị được đối thoại, yêu cầu "thu phí đúng luật". Đặc biệt, vào lúc 9 giờ 15 ngày 11-12-2016, có gần 200 ô tô xuất phát từ phía nam cầu Bến Thủy 1, sử dụng tiền mệnh giá thấp (200, 500, 1.000 đồng…) để trả phí khi qua cầu. Sau khi đến quảng trường TP Vinh, đoàn xe này quay lại và cũng dùng tiền lẻ mua vé. Việc làm này đã làm cho nhân viên trạm thu phí mất nhiều thời gian để tính đếm, dẫn đến ách tắc cục bộ trong khoảng ba giờ đồng hồ.
Người dân ở huyện Nghi Xuân cho rằng họ đi đến bệnh viện ở TP Vinh là không đi mét đường BOT nào, tiền cước taxi chỉ khoảng 40.000 đồng nhưng sao phải trả phí BOT qua cầu 80.000 đồng. Ngoài ra, việc đặt trạm thu phí ở cầu Bến Thủy đã gây cản trở cho sự phát triển dịch vụ và đô thị của huyện Nghi Xuân...
Năm 2016, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Cienco 4 và cơ quan chức năng kiến nghị di chuyển vị trí hai trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 về vị trí phù hợp.
Theo đó, đề nghị các địa phương nêu trên thống kê các loại phương tiện của người dân địa phương không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT. Việc thống kê phải theo mẫu và có bản cam kết của từng chủ phương tiện gửi kèm theo.
Đồng thời rà soát, thống kê các xe ô tô loại 1 và 2 của người dân địa phương đăng ký thường xuyên qua trạm Bến Thủy 1, Bến Thủy 2 (loại 1 tương ứng với mua vé tháng, loại 2 tương ứng với mua vé quý) và vẫn có tham gia giao thông một phần trên các tuyến của dự án BOT.
Đề nghị chính quyền địa phương gửi về nhà đầu tư trước ngày 15-3 để báo cáo Bộ GTVT.
"Các xe ô tô của chủ phương tiện cam kết không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT, nếu phát hiện ra chúng tôi sẽ từ chối mức hỗ trợ hiện đang được hưởng do nhà đầu tư BOT chi trả" - công văn do ông Nghĩa ký nhấn mạnh.
Thực hiện công văn trên, ngày 13-3, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBNĐ huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) ký công văn gửi UBND các xã, thị trấn về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của Trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.
Theo đó, yêu cầu rà soát thống kê như yêu cầu của Cienco 4 và báo cáo gửi về UBND huyện Nghi Xuân trước 14 giờ ngày 15-3.
Các địa phương nêu trên cũng cho biết đang thực hiện thống kê, cho chủ phương tiện ký cam kết để báo cáo.
Như đã đưa tin, từ ngày 3 đến 12-12-2016, mỗi ngày có khoảng 20-100 ô tô của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghi Xuân tụ tập, phản đối việc thu phí BOT cầu Bến Thủy 1. Dân đề nghị được đối thoại, yêu cầu "thu phí đúng luật". Đặc biệt, vào lúc 9 giờ 15 ngày 11-12-2016, có gần 200 ô tô xuất phát từ phía nam cầu Bến Thủy 1, sử dụng tiền mệnh giá thấp (200, 500, 1.000 đồng…) để trả phí khi qua cầu. Sau khi đến quảng trường TP Vinh, đoàn xe này quay lại và cũng dùng tiền lẻ mua vé. Việc làm này đã làm cho nhân viên trạm thu phí mất nhiều thời gian để tính đếm, dẫn đến ách tắc cục bộ trong khoảng ba giờ đồng hồ.
Người dân ở huyện Nghi Xuân cho rằng họ đi đến bệnh viện ở TP Vinh là không đi mét đường BOT nào, tiền cước taxi chỉ khoảng 40.000 đồng nhưng sao phải trả phí BOT qua cầu 80.000 đồng. Ngoài ra, việc đặt trạm thu phí ở cầu Bến Thủy đã gây cản trở cho sự phát triển dịch vụ và đô thị của huyện Nghi Xuân...
Năm 2016, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Cienco 4 và cơ quan chức năng kiến nghị di chuyển vị trí hai trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 về vị trí phù hợp.
Tác giả bài viết: Đ.LAM
Nguồn tin: