Chủ đầu tư Thủy điện Bản Ang hứa khắc phục sạt lở QL7
- 19:48 01-03-2017
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Quá trình tích nước hồ chứa Thủy điện Bản Ang (Tương Dương, Nghệ An) để chạy thử tải vào tháng 1/2017 đã gây sạt lở nghiêm trọng một số điểm trên QL7.
Nghệ An: Thủy điện Bản Ang tích nước gây sạt lở QL7
Theo ghi nhận của PV, các vị trí sạt lở nằm ở Km 165+00 - Km 165+ 15 (phải tuyến); Km 165+ 550 - Km 165+570 (phải tuyến). Ngoài ra, taluy dương tiếp giáp với hồ thủy điện bị sạt lở. Cống hộp kích thước 3x3m, tại Km 165+600, nước dâng cao chỉ mép nhựa mặt đường 3,5m; làm ngập hoàn toàn thượng, hạ lưu cống, dẫn đến nguy cơ đứt đường vào mùa mưa lũ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Ngay khi phát hiện sự việc, Cục QLĐB II đã có văn bản báo cáo Tổng cục ĐBVN và có công văn yêu cầu chủ đầu tư Thủy điện Bản Ang ngừng tích nước cho đến khi hoàn thành việc sửa chữa, gia cố các vị trí taluy âm nền đường bị sạt lở. Bên cạnh đó, chủ đầu tư (Công ty CP Thủy điện Nậm Nơn - Nậm Mô thuộc Tổng công ty CP Phát triển năng lượng Nghệ An) đánh giá lại tác động của hồ thủy điện đến taluy nền đường đoạn tiếp giáp QL7 từ Km 163+700 - Km 170+00, để có biện pháp đảm bảo an toàn nền đường.
Ông Nguyễn Bính, Trưởng phòng Quản lý bảo trì giao thông, Cục QLĐB II cho biết, việc tích nước thử tải ở Thủy điện Bản Ang gây sạt lở QL7 tuy chưa ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến QL7 nhưng theo nguyên tắc, khi thực hiện dự án, chủ đầu tư phải đánh giá tác động của dự án đối với QL7, đảm bảo quy trình. Vì vậy, khi có sự cố phát sinh, chủ đầu tư phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn tuyến đường, được cơ quan chức năng thẩm định đánh giá. Khi đảm bảo an toàn mới tiến hành tích nước trở lại.
Về trách nhiệm của chủ đầu tư, ông Đào Duy Tân, Tổng giám đốc Tổng công ty CP Phát triển năng lượng Nghệ An cho biết, hiện đơn vị đã yêu cầu tư vấn thiết kế lên phương án xử lý kịp thời nhằm khắc phục các sự cố sạt lở để đảm bảo ATGT trên tuyến. Những vị trí trên QL7 bị sạt lở, bị ảnh hưởng do quá trình tích nước, công ty sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa. Đồng thời, công ty sẽ gia cố lại các vị trí taluy âm nền đường bị sạt lở, thay thế cống mới có khẩu độ lớn hơn tại Km165+600 bảo đảm khả năng thoát nước trong mùa mưa lũ. “Về lâu dài, chúng tôi sẽ mời tư vấn giao thông, kiểm tra, đánh giá để đưa ra phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo an toàn nền đường”, ông Tân cho biết thêm.
Theo ghi nhận của PV, các vị trí sạt lở nằm ở Km 165+00 - Km 165+ 15 (phải tuyến); Km 165+ 550 - Km 165+570 (phải tuyến). Ngoài ra, taluy dương tiếp giáp với hồ thủy điện bị sạt lở. Cống hộp kích thước 3x3m, tại Km 165+600, nước dâng cao chỉ mép nhựa mặt đường 3,5m; làm ngập hoàn toàn thượng, hạ lưu cống, dẫn đến nguy cơ đứt đường vào mùa mưa lũ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Ngay khi phát hiện sự việc, Cục QLĐB II đã có văn bản báo cáo Tổng cục ĐBVN và có công văn yêu cầu chủ đầu tư Thủy điện Bản Ang ngừng tích nước cho đến khi hoàn thành việc sửa chữa, gia cố các vị trí taluy âm nền đường bị sạt lở. Bên cạnh đó, chủ đầu tư (Công ty CP Thủy điện Nậm Nơn - Nậm Mô thuộc Tổng công ty CP Phát triển năng lượng Nghệ An) đánh giá lại tác động của hồ thủy điện đến taluy nền đường đoạn tiếp giáp QL7 từ Km 163+700 - Km 170+00, để có biện pháp đảm bảo an toàn nền đường.
Ông Nguyễn Bính, Trưởng phòng Quản lý bảo trì giao thông, Cục QLĐB II cho biết, việc tích nước thử tải ở Thủy điện Bản Ang gây sạt lở QL7 tuy chưa ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến QL7 nhưng theo nguyên tắc, khi thực hiện dự án, chủ đầu tư phải đánh giá tác động của dự án đối với QL7, đảm bảo quy trình. Vì vậy, khi có sự cố phát sinh, chủ đầu tư phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn tuyến đường, được cơ quan chức năng thẩm định đánh giá. Khi đảm bảo an toàn mới tiến hành tích nước trở lại.
Về trách nhiệm của chủ đầu tư, ông Đào Duy Tân, Tổng giám đốc Tổng công ty CP Phát triển năng lượng Nghệ An cho biết, hiện đơn vị đã yêu cầu tư vấn thiết kế lên phương án xử lý kịp thời nhằm khắc phục các sự cố sạt lở để đảm bảo ATGT trên tuyến. Những vị trí trên QL7 bị sạt lở, bị ảnh hưởng do quá trình tích nước, công ty sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa. Đồng thời, công ty sẽ gia cố lại các vị trí taluy âm nền đường bị sạt lở, thay thế cống mới có khẩu độ lớn hơn tại Km165+600 bảo đảm khả năng thoát nước trong mùa mưa lũ. “Về lâu dài, chúng tôi sẽ mời tư vấn giao thông, kiểm tra, đánh giá để đưa ra phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo an toàn nền đường”, ông Tân cho biết thêm.
Tác giả bài viết: Văn Thanh - Thủy Tiên/Báo Giao thông