Vì sao ô tô Trung Quốc “mất hút” ở thị trường Việt Nam?
- 11:27 27-02-2017
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Với sự đổ bộ ồ ạt của ô tô giá rẻ từ Ấn Độ, Thái Lan, ô tô Trung Quốc đang mất dần chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.
Sau giai đoạn hoàng kim ngắn ngủi, “cơn sốt” ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng hạ nhiệt. Chất lượng và độ bền là nguyên nhân chính yếu khiến người tiêu dùng Việt quay lưng với xe ô tô Trung Quốc.
Kim ngạch nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc đang tụt xuống mức chưa từng thấy. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, cả nước chỉ nhập 94 chiếc, thấp hơn 6 lần so với cùng kỳ tháng 1/2016 (560 chiếc) và gần 18 lần so với cùng kỳ năm 2015 (1.665 chiếc).
Trong cả năm 2016, số lượng xe ô tô Trung Quốc nhập về chỉ đạt gần 11.000 chiếc, tụt giảm thê thảm so với con số 26.700 vào năm 2015.
Hẳn nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quên, giai đoạn 2009 - 2015 là giai đoạn các hãng xe ô tô Trung Quốc “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt. Sau khi Hiệp định thương mại ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018 có hiệu lực, lượng nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc tăng vọt lên gấp hai lần so với trước đó.
Với tham vọng biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, các thương hiệu ô tô nội địa lớn nhất Trung Quốc như BYD, Baic, Changan, Haima… liên tục đổ bộ vào Việt Nam và tung ra nhiều mẫu xe bóng bẩy, bắt mắt với giá rẻ bất ngờ chỉ khoảng 200 - 400 triệu đồng/xe.
Tuy nhiên, tham vọng của họ bị chặn đứng khi chất lượng và độ bền của dòng xe này không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng. Vì thế, chỉ qua vài năm, dòng xe giá rẻ như BYD, Cherry, Geely, Lifan, Baic,… dần biến mất trên thị trường.
Để cạnh tranh với những dòng xe sedan tầm trung như Mazda, Vios, Focus, Altis… các hãng xe Trung Quốc đã bắt tay với Mazda cho ra đời những sản phẩm Haima với ngoại hình có nhiều nét giống với Mazda. Tuy nhiên, thương hiệu xe này không gây được sự chú ý của người tiêu dùng Việt.
Anh Nguyễn Xuân Định, chủ đại lý kinh doanh xe tại đường Phạm Hùng cho biết, xe ô tô Trung Quốc có mẫu mã đẹp nhưng không tạo được niềm tin đối với người dùng Việt. Bởi, xe ô tô Trung Quốc thường chỉ đi được 1 - 2 năm sẽ xuống cấp và nhanh hỏng, phụ tùng thay thế lại khó. Vì thế, người dùng không chuộng và các đại lý xe cũ không muốn nhập và không dám nhập xe ô tô Trung Quốc.
Các chuyên gia kinh tế lý giải, sự vắng bóng của xe ô tô Trung Quốc là thất bại đã được báo trước bởi chất lượng và tâm lý của người tiêu dùng, dù ô tô Trung Quốc được quảng cáo sử dụng động cơ của Nhật, Đức hay Italy...
Có thể nói, cuộc cạnh tranh “khốc liệt” trên thị trường ô tô sẽ còn tiếp diễn, sau sự ra đi của xe ô tô Trung Quốc, nhiều người đặt câu hỏi, sắp tới sẽ đến lượt thương hiệu ô tô nào phải ra đi?./.
Kim ngạch nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc đang tụt xuống mức chưa từng thấy. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, cả nước chỉ nhập 94 chiếc, thấp hơn 6 lần so với cùng kỳ tháng 1/2016 (560 chiếc) và gần 18 lần so với cùng kỳ năm 2015 (1.665 chiếc).
Trong cả năm 2016, số lượng xe ô tô Trung Quốc nhập về chỉ đạt gần 11.000 chiếc, tụt giảm thê thảm so với con số 26.700 vào năm 2015.
Hẳn nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quên, giai đoạn 2009 - 2015 là giai đoạn các hãng xe ô tô Trung Quốc “làm mưa làm gió” trên thị trường Việt. Sau khi Hiệp định thương mại ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2015-2018 có hiệu lực, lượng nhập khẩu xe ô tô Trung Quốc tăng vọt lên gấp hai lần so với trước đó.
Với tham vọng biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, các thương hiệu ô tô nội địa lớn nhất Trung Quốc như BYD, Baic, Changan, Haima… liên tục đổ bộ vào Việt Nam và tung ra nhiều mẫu xe bóng bẩy, bắt mắt với giá rẻ bất ngờ chỉ khoảng 200 - 400 triệu đồng/xe.
Tuy nhiên, tham vọng của họ bị chặn đứng khi chất lượng và độ bền của dòng xe này không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng. Vì thế, chỉ qua vài năm, dòng xe giá rẻ như BYD, Cherry, Geely, Lifan, Baic,… dần biến mất trên thị trường.
Để cạnh tranh với những dòng xe sedan tầm trung như Mazda, Vios, Focus, Altis… các hãng xe Trung Quốc đã bắt tay với Mazda cho ra đời những sản phẩm Haima với ngoại hình có nhiều nét giống với Mazda. Tuy nhiên, thương hiệu xe này không gây được sự chú ý của người tiêu dùng Việt.
Anh Nguyễn Xuân Định, chủ đại lý kinh doanh xe tại đường Phạm Hùng cho biết, xe ô tô Trung Quốc có mẫu mã đẹp nhưng không tạo được niềm tin đối với người dùng Việt. Bởi, xe ô tô Trung Quốc thường chỉ đi được 1 - 2 năm sẽ xuống cấp và nhanh hỏng, phụ tùng thay thế lại khó. Vì thế, người dùng không chuộng và các đại lý xe cũ không muốn nhập và không dám nhập xe ô tô Trung Quốc.
Các chuyên gia kinh tế lý giải, sự vắng bóng của xe ô tô Trung Quốc là thất bại đã được báo trước bởi chất lượng và tâm lý của người tiêu dùng, dù ô tô Trung Quốc được quảng cáo sử dụng động cơ của Nhật, Đức hay Italy...
Có thể nói, cuộc cạnh tranh “khốc liệt” trên thị trường ô tô sẽ còn tiếp diễn, sau sự ra đi của xe ô tô Trung Quốc, nhiều người đặt câu hỏi, sắp tới sẽ đến lượt thương hiệu ô tô nào phải ra đi?./.
Tác giả bài viết: Hiệp Hồng
Nguồn tin: