Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thái Lan: Bao vây chùa có sư trụ trì rửa tiền

Quân đội Thái Lan hôm 16-2 bao vây chùa Dhammakaya và chính quyền tuyên bố sẽ áp đặt kiểm soát vì ngôi chùa này đã không giao nộp vị sư Phra Dhammachayo bị truy nã về tội rửa tiền.
Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tuyên bố điều luật 44 của hiến pháp đang được thực thi để áp đặt kiểm soát sau khi ngôi chùa lớn nhất Thái Lan nói trên chống lại nỗ lực thực thi pháp luật.

Mệnh lệnh này cho phép quân đội tiến vào chùa, kiểm soát lối ra vào, triệu tập bất cứ ai trong chùa, thực hiện lệnh bắt giữ, kiểm tra, phá hủy hay làm bất cứ điều gì mà họ cho là phải làm.

Lực lượng an ninh không tiết lộ liệu họ có ập vào bên trong ngôi chùa hay không. Lệnh của thủ tướng cũng cho phép cắt nước và các dịch vụ khác.

“Lệnh phong tỏa đang được thực thi, không cho bất cứ ai ra vào” – chùa Dhammakaya thông báo trên mạng xã hội Twitter.
 
Quân đội Thái Lan canh gác bên ngoài chùa Dhammakaya ở tỉnh Pathum Thani hôm 16-2. Ảnh: Reuters
 
Nhà sư Phra Dhammachayo, 72 tuổi, đối mặt với cáo buộc rửa tiền, nhận đồ ăn cắp và chiếm đoạt đất trái phép để xây dựng các trung tâm thiền. Ông Dhammachayo đã bác các cáo buộc nói trên, đồng thời cho rằng chúng mang động cơ chính trị.

Trong năm qua, cảnh sát đã từng nhiều lần cố chất vấn sư trụ trì và tiến vào ngôi chùa nhưng không thành công do hàng ngàn tăng ni và tín đồ Phật giáo chặn lối vào. Người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của chùa Dhammakaya hôm 15-2 tiết lộ không ai thấy trụ trì kể từ tháng 5-2016 và nhà sư này không đến cảnh sát vì bị bệnh nặng.
 
Trụ trì Phra Dhammachayo (giữa) đối mặt với cáo buộc rửa tiền. Ảnh: Reuters

Tác giả bài viết: Cao Lực (Theo Reuters)

Nguồn tin: