Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


"Săn cá mập" giữa đại dương ngày giáp Tết

Những ngày giáp Tết, trời lạnh se sắt. Dọc đường vào khu mỏ ở xã Trí Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) đã thấp thoáng hoa đào nở.
Sắc hồng phai của cánh hoa đào khiến một trinh sát trẻ của Phòng Phòng ngừa đấu tranh với tội phạm có tổ chức và tội phạm có yếu tố nước ngoài (Phòng 5) Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an quay đi thoáng một tiếng thở dài.

Năm nay, cậu hứa sẽ mua cho bố mẹ dưới quê một chậu quất Quảng Bá thật to để trưng Tết. Nhưng giờ này, khi Tết đã cận kề, cậu và đồng đội vẫn đang bám sát vùng núi hiểm trở giáp biên để phục bắt tội phạm…

Như đoán được tâm lý của đồng nghiệp trẻ, Trung tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng Phòng 5, vỗ nhẹ lên vai cậu trinh sát: "Sẽ hoàn thành nhiệm vụ sớm nhất thôi" - ánh mắt thương yêu nhưng kiên định của anh khiến các trinh sát trong tổ công tác như tiếp thêm sức mạnh. Tất cả xốc lại đội hình, thu thập chứng cứ và sẵn sàng phục bắt khi phát hiện băng nhóm tội phạm của Linh "Cam ry" xuất hiện và gây án.
Cán bộ Phòng 5 Cục C45 đang bàn phương án đấu tranh với tội phạm.
Cán bộ Phòng 5 Cục C45 đang bàn phương án đấu tranh với tội phạm.
Linh "camry" thuộc diện giang hồ khá nổi và có nhiều mối quan hệ phức tạp. Gã từng có một tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, bị Tòa án Nhân dân TP Hà Nội kết án 3 năm tù giam. Lúc nào, gã trùm cũng "nuôi" một đám tay chân ở lứa tuổi choai choai, liều mạng, sẵn sàng vác dao chém xả người khác khi có lệnh của "đại ca". Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát của Phòng 5 đã phát hiện và tiến hành thu thập các tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật của băng nhóm Linh "camry".

Trong quá trình tiến hành điều tra, Cục Cảnh sát hình sự đã nhận được đơn trình báo của anh Phạm Ngọc Sáng, chị Tống Thị Lan, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Sáng (Công ty Ngọc Sáng) tố cáo Linh cùng đồng bọn có hành vi bảo kê, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, sử dụng vũ khí quân dụng và hung khí gây khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đe dọa đến tính mạng đối với chị Lan và toàn bộ công nhân viên công ty Ngọc Sáng đang khai thác mở quặng sắt tại khu vực xã Tri Lễ, huyện Quế Phong.

Theo chị Lan, anh Sáng trình báo với Cục Cảnh sát hình sự, ngày 12-2-2016, tức 25 Tết, họ sẽ mang 500 triệu đồng vào công ty để trả lương cho công nhân ăn Tết. Nhưng chị Lan lo rằng, sẽ bị nhóm của Linh "camry" cướp trắng số tiền này với danh nghĩa đòi nợ, nhưng đó là những khoản nợ Linh vô lý áp đặt với doanh nghiệp. Vì thế, tổ công tác của Phòng 5 được lệnh của Đại tá Phạm Văn Tám, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, trực tiếp phụ trách, đã lên đường…

Sau mấy ngày nằm vùng thu thập chứng cứ, từ sáng sớm ngày 12-2, khi rừng núi vẫn mờ hơi sương, các trinh sát đã mật phục xung quanh văn phòng của Công ty Ngọc Sáng ở xã Trí Lễ. Cái rét của miền rừng núi như lách vào từng thớ thịt, môi các trinh sát tím sẫm lại bởi những giọt mưa rừng thỉnh thoảng lại lộp bộp rơi…
san ca map2
Đúng như dự đoán của các trinh sát, khi thấy chị Lan, anh Sáng đi xe taxi đến phòng làm việc, Linh và đám tay chân đã bám theo. Tại đây, giữa hai bên xảy ra xô xát, Linh và đồng bọn hành hung chị Lan, anh Sáng và các nhân viên trong công ty để cướp 500 triệu đồng tiền lương công nhân. Đúng lúc đó, tổ công tác của Cục Cảnh sát hình sự đã ập vào bắt quả tang hành vi của Linh "camry" cùng 5 tên đàn em. Khi chiếc xe dẫn giải các đối tượng rời cổng Công ty Ngọc Sáng để di lý về Hà Nội, nhiều công nhân ùa ra vẫy cảm ơn các trinh sát. Nhờ các anh, Tết này, họ đã được cầm đồng lương của mình về lo Tết cho gia đình…

"Săn lùng cá mập giữa đại dương", tôi muốn dùng cụm từ hình ảnh này để nói về công việc của các cán bộ, chiến sỹ Phòng 5. Nhiệm vụ của họ là phòng ngừa, đấu tranh với các băng nhóm tội phạm nguy hiểm đang tồn tại ngoài xã hội. Đặc biệt là nhằm vào những đối tượng cầm đầu băng nhóm để "đánh rắn dập đầu", khiến các băng nhóm nhanh chóng tan rã.

Đơn vị này đã từng tham gia triệt phá băng nhóm đánh bạc "nổi tiếng" của Đức "vẩu" ở Chùa Dận (Bắc Ninh). Cú đột phá bất ngờ của lực lượng Cảnh sát hình sự đã khiến hơn 100 đối tượng tổ chức và con bạc phải tra tay vào còng, nơi được mệnh danh là "pháo đài bất khả xâm phạm" của dân cờ bạc chuyên nghiệp đã bị xóa sổ. Sau đó, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, các trinh sát là mũi chủ công tham gia triệt phá băng nhóm Dũng "mặt sắt". Thời điểm đó, băng Dũng "mặt sắt" là băng cộm cán số 1 ở vùng biên ải Móng Cái với hàng loạt các hành vi phạm pháp như: buôn lậu ô tô qua biên giới, bảo kê hàng hóa qua biên, cố ý gây thương tích…

Hơn 1 năm, kể từ sau ngày mở màn chuyên án triệt phá băng nhóm Dũng "mặt sắt" ở cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà, Quảng Ninh), chỉ huy và các trinh sát hầu như liên tục có mặt ở vùng biên ải. Lúc luồn rừng vượt núi, lúc lênh đênh trên biển… để thu thập chứng cứ, bắt giữ đồng bọn của Dũng "mặt sắt" và truy lùng gã trùm… Tuy nhiên, bắt giữ được những con "cá mập" này là cả hành trình gian khổ của tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng 5. Đó là trí tuệ tập thể, là mồ hôi, thậm chí là máu có thể đổ bất cứ lúc nào bởi trận chiến của các anh luôn nguy hiểm, luôn có những khẩu súng của giang hồ sẵn sàng chĩa ra từ trong bóng tối.

Không ít lần các anh phải đối đầu với những họng súng vô tình ấy. Ngay ngày 15-12-2016 vừa qua, các lãnh đạo và trinh sát của Phòng 5 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an 2 tỉnh Kon Tum, Gia Lai truy bắt thành công đối tượng Trần Trung Hùng, tức Gióng, một trùm giang hồ cộm cán tại TP Kon Tum, có đến 2 tiền án và 3 lệnh truy nã về các tội. Lúc nào Hùng cũng mang theo 1 khẩu súng AK, 1 khẩu súng K59 và các băng đạn bên mình, ngủ hắn cũng để súng ở ngay đầu giường. Hùng cầm đầu một băng nhóm bảo kê bến bãi và đòi nợ thuê. Chính vì thế, hắn đã bắt cóc 1 thanh niên 23 tuổi, dí súng vào đầu ép chặt ngón tay trước khi thả về để răn đe, đòi trả nợ.
san ca map3
Bắt đối tượng Nguyễn Sỹ Đạt, kẻ chủ mưu vụ bắn giám đốc một doanh nghiệp ở Hà Nam.
Khi bị Công an tỉnh Kon Tum truy bắt, từ nơi lẩn trốn, Hùng đã xả nguyên cả băng đạn về phía lực lượng chức năng khiến một cán bộ của Công an tỉnh Kon Tum bị trọng thương. Từ khi được phân công vào tỉnh Kon Tum phối hợp làm án, Đại úy Nguyễn Thành Hưng, Phó Phòng 5 và các trinh sát của mình gần như cả nửa tháng trắng đêm, tranh thủ chợp mắt chốc lát ban ngày vì đối tượng Hùng luôn di chuyển khi đêm xuống.

Ngày 15-12, lực lượng Công an đã tổ chức vây bắt Hùng, sử dụng cả quả cay, quả khói ném vào căn nhà tạm hắn đang ẩn náu và kêu gọi hắn ra đầu hàng. Biết không chống cự lại được, Hùng đã giơ tay xin ra hàng. Tiếp cận ngay sát cửa ngôi nhà hắn ẩn nấp là các cán bộ Phòng 5 và lực lượng Cảnh sát cơ động. Họ đã nhanh chóng khống chế, quật ngã đối tượng, đảm bảo an toàn lực lượng….

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, thời gian qua, đơn vị đã triệt phá hàng loạt các băng nhóm cộm cán như băng nhóm của Linh "cam ry" ở Nghệ An; băng nhóm của Thọ "sứt" xuất phát ở Hà Nam; băng nhóm của Trường "bông" ở Quảng Ninh; Trần Thanh Hải, tức Hải Vinh, một giang hồ khét tiếng ở Nam Định…; khám phá những vụ án đình đám như vụ bắt đối tượng cầm đầu Nguyễn Sỹ Đạt đã chi 500 triệu cho 2 gã đàn em bắn chết Giám đốc Lê Hữu Trí ở Hà Nam, phối hợp bắt giữ đối tượng Trần Hữu Thịnh (33 tuổi), Nguyễn Văn Toàn (32 tuổi, cùng trú tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) là những kẻ đã bắn một giám đốc doanh nghiệp tại Bà Rịa- Vũng Tàu….

Có thể nói, đội ngũ lãnh đạo của Phòng 5 đều có tuổi đời khá trẻ, nhiều trinh sát trong đơn vị cũng vậy. Lợi thế của các anh là được đào tạo bài bản, có sức trẻ, nhiệt huyết và đam mê, sẵn sàng lên đường bất cứ khi nào có nhiệm vụ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng luôn "rèn" cho các CBCS của Phòng sự học hỏi, thế hệ sau học kinh nghiệm của thế hệ đi trước, sau mỗi vụ án lại cùng họp để rút ra các kinh nghiệm xử lý tình huống và bài học nghiệp vụ. Tập thể Phòng 5 vững mạnh một phần còn bởi có sự đoàn kết từ chỉ huy đến CBCS.

Trong một môi trường luôn phải đối mặt với sự nguy hiểm từ những băng nhóm tội phạm giang hồ thì hơn bao giờ hết, sự thương yêu, đoàn kết sẽ khiến họ tạo nên sức mạnh. Sức mạnh để tấn công đối tượng gây án, sức mạnh để chặn lại những vị kỉ cá nhân, những "viên đạn bọc đường", giúp họ đánh án bằng "bàn tay sạch".

Tác giả bài viết: Thu Hòa

Nguồn tin: