Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vợ chồng trẻ trồng rau, nuôi cá trên tầng 45

Với 2 triệu đồng tiền mua đất trồng ban đầu, 3 năm nay, gia đình chị Minh luôn thừa rau ăn theo mùa.
Kể từ khi chuyển về căn hộ chung cư được thiết kế dạng 'bán penthouse', chị Ngọc Minh và ông xã đã bắt tay vào gây dựng khu vườn. Bởi cả hai anh chị đều có chung tình yêu với thiên nhiên và mơ ước tạo lập không gian sống xanh cho gia đình.
 
Trong khoảng sân rộng hơn 50 m2, anh chị xây bồn trồng cây, nuôi cá chạy dọc theo bờ tường. Tuy phần diện tích trồng rau không quá lớn nhưng cũng thừa sản lượng để cung cấp rau sạch cho bữa ăn hàng ngày.
 
Mùa nào thức nấy, vợ chồng chị Minh trồng được đủ loại trong khu vườn 'trên mây' của mình, nào là rau ngót, rau đay, rau muống, rau dền, dọc mùng, chùm ngây...
 
Theo chị Minh chia sẻ, làm vườn là niềm đam mê nên hai vợ chồng chị không cảm thấy vất vả nhiều, khó khăn nhất là khâu làm đất lúc đầu. Anh chị đã đầu tư khoảng 2 triệu đồng để mua đất thịt và tự khuân vác lên nhà.
 
Cẩn thận trong khâu làm đất, bón phân hữu cơ tự ủ từ cuống rau, vỏ củ... nên loại cây nào trong vườn nhà chị Minh cũng lên xanh mơn mởn.
 
Cây thiên lý tuy 'nhỏ nhưng có võ', cho hoa sai và thơm phưng phức cả một góc vườn.
 
Ngọc Minh bảo, công đầu trong việc gây dựng khu vườn chính là ông xã chị. Tuy nhiên, những lúc rảnh rỗi, chị và hai con cũng phụ giúp trồng tưới nước, bắt sâu, nhổ cỏ...
 
Anh chị tự chế 'thuốc' trừ sâu bằng dung dịch tỏi, ớt và bắt sâu vào ban đêm, mỗi lần tới 200 con. "Sâu bắt được đem cho cá ăn, còn nước từ bể cá lại tưới cho rau", chị Minh chia sẻ về mô hình khép kín của gia đình mình.
 
Sau mỗi đợt thay cây, anh chị thường cho đất nghỉ khoảng 3 tuần, bổ sung thêm phân trùn quế để làm giàu đất.
Rau trồng lớn nhanh nên chị Minh thường rủ mấy người bạn cùng khu đem rổ đến vặt về ăn.
 
Nói về công việc làm vườn, Ngọc Minh bảo, vợ chồng chị còn phải học hỏi kinh nghiệm nhiều, nhưng chị hy vọng sẽ truyền được cảm hứng cho nhiều người. Không gì là không thể, chỉ cần có đam mê và quyết tâm thì nhà ở 'trên mây' vẫn trồng được rau sạch để ăn.
 
Với những gia đình có con bé như vợ chồng chị Minh, khu vườn nhỏ còn đem đến cho các con nhiều bài học bổ ích.
 
Trong tương lai, chị Minh dự định còn trồng thử nghiệm thêm nhiều loại cây khác và thay đổi mô hình làm vườn theo nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

 Vườn hoa 'trên mây' của gia đình trẻ

Ngọc Minh đặc biệt thích hoa hồng nên trong vườn nhà, chị trồng nhiều giống khác nhau.

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Song Giang - Ảnh: NVCC

Nguồn tin: