Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Làm sao để trị da mụn hiệu quả?

Trước hết, bạn hạn chế chạm tay vào vùng da mặt. Quyết từ bỏ thuốc lá. Uống nhiều nước để tống độc tố ra khỏi cơ thể. Có một chế độ ăn uống giàu chất xơ và vitamin.
Mật ong ẢNH: SHUTTERSTOCK
 
Ngoài ra, thử áp dụng một số biện pháp thảo dược điều trị mụn tự nhiên.

Tinh dầu cây chè (trà) có đặc tính kháng khuẩn cao nên dễ dàng giết chết vi khuẩn gây ra mụn. Theo các chuyên gia, dùng bông thấm vài giọt tinh dầu cây chè rồi nhẹ nhàng thoa lên các vùng da nổi mụn. Để vậy trong 15 phút và sau đó rửa bằng nước sạch. Lặp lại cách này mỗi ngày, cho đến khi tình trạng sưng giảm rõ rệt.

Kem đánh răng chứa tinh dầu bạc hà có tác dụng làm khô mụn. Thường xuyên thoa một chút kem đánh răng lên mụn và để qua đêm. Đến sáng, tình trạng sưng của mụn giảm đáng kể.

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn nên luôn tìm diệt vi khuẩn, kể cả mọi vi khuẩn ẩn sâu trong da. Mật ong cũng giúp làm mau lành các tổn thương trên da. Trộn 1 muỗng mật ong với một lượng tương đương bột quế, sau đó thoa lên mặt. Chà nhẹ nhàng theo chuyển động tròn trong 5 phút. Rửa sạch bằng nước. Làm phương thức này 1 lần mỗi tuần.

Tỏi chứa nhiều chất sulphur có tác dụng làm khô mụn. Bạn nghiền vài tép tỏi thành bột nhão mịn, rồi hòa thêm một muỗng mật ong. Thoa lên mụn, để vậy trong 15 phút, rồi rửa sạch.

 
Nước ép dưa leo
 
Nước chanh có tính kháng nấm, tiêu diệt được mọi sinh vật cực nhỏ trên da. Đặc tính làm se trong chanh cũng giúp kiểm soát việc sản sinh ra dầu, không để chất nhờn dư thừa. Lấy một muỗng bột quế, trộn với nước chanh cho đến khi tạo thành hỗn hợp mịn. Thoa trực tiếp lên mụn, rồi để qua đêm. Rửa sạch mặt vào sáng hôm sau. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, không dùng liệu pháp này.

Xông mặt bằng hơi nước có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ chất độc, các tạp chất khỏi da, giúp ngừa mụn nhọt. Xông hơi nước trong 10 - 15 phút, không quá 1 lần mỗi tuần. Để nuôi dưỡng da, bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu vào hơi nước như tinh dầu hoa hồng, dầu ô liu...

Nước ép từ dưa leo giàu kali và vitamin A làm dịu tình trạng viêm và giảm sưng. Gọt vỏ dưa leo, ép lấy nửa chén nước, sau đó hòa với lượng nước tương đương. Sử dụng hỗn hợp này để rửa sạch mặt mỗi ngày, giúp đem lại làn da mịn màng.

Đu đủ có chứa papain và vitamin A làm sạch bụi bẩn tích tụ trên da, đem lại làn da mịn. Lấy một nửa miếng đu đủ chín và thêm chút bột nghệ để tạo thành bột nhão. Thoa một lớp mỏng lên mặt, chờ cho đến khi khô thì rửa sạch. Áp dụng mặt nạ này mỗi tuần một lần.

Những viên đá lạnh cũng có công dụng giảm mụn. Đá có tác dụng kích thích lưu thông máu, làm se lỗ chân lông và loại bỏ các bụi bẩn tích tụ trên da, do đó loại bỏ mụn nhọt.

Tác giả bài viết: Nhất Linh

Nguồn tin: