Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khan hiếm hàng, bông Atiso tăng giá kỷ lục

Thời gian qua, trên địa bàn TP Đà Lạt – Lâm Đồng có mưa lớn liên tiếp đã ảnh hướng đến một số cây nông sản của địa phương, trong đó có cây Atiso. Mưa nhiều Atiso chậm phát triển năng suất thấp, dẫn đến khan hiếm hàng, đẩy giá bông Atiso tăng cao kỷ lục.
Tại chợ Đà Lạt, bông Atiso tươi hiện đang được bán ra với giá từ 180.000 - 300.000 đồng/kg, tăng 80.000-100.000/kg so với tháng trước. Dù giá cao nhưng mặt hàng này cũng không có nhiều để bán.

Theo chú Trung, chuyên kinh doanh nông sản tại chợ Đà Lạt, mùa này không phải mùa Atiso nên bông Atiso rất khan hiếm và có giá cao. “Atiso mắc lắm con ơi, mắc nhưng không có hàng mà bán. Con xem trong chợ có mấy người bán đâu…”, chú Trung nói.

 
Khan hiếm hàng đẩy giá bông Atiso tăng cao kỷ lục (loại bông Atiso to đang có giá lên đến 300.000 đồng/kg)

Chị Hiên (ở đường Yersin, TP Đà Lạt) cho biết, mỗi tuần chị thường mua 2 bông Atiso ở chợ Đà Lạt để về hầm chân giò. Cách đây vài tuần chị mua 2 bông có giá khoảng 70.000 đồng (3 bông Atiso nhỏ là được khoảng 1kg), hiện tại giá đã tăng gần gấp đôi. Vì giá quá đắt đỏ nên chị đành tìm những loại thực phẩm khác thay thế.

Theo nhiều nông dân tại làng hoa Thái Phiên (phường 12, TP Đà Lạt) - vùng trọng điểm trồng cây dược liệu Atiso của thành phố, nguyên nhân khiến giá bông Atiso tươi tăng mạnh là do mưa nhiều đã ảnh hưởng đến sự phát triển của cây Atiso.
Hiện tại chưa phải chính vụ Atiso nên mặt hàng này đang khan hiếm

Bên cạnh đó, diện tích Atiso tại TP Đà Lạt ngày càng thu hẹp thay vào đó là sự phát triển của các mô hình nhà lưới, nhà kính trồng hoa theo phương pháp nông nghiệp công nghệ cao.
 
Bông Atiso nhỏ có giá từ 180.000 đồng- 220.000 đồng/kg nhưng vẫn không có hàng để bán
 
Theo ông Hồ Ngọc Dinh - Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, TP Đà Lạt, giá bông Atiso cao vì hiện chưa phải là thời điểm chính vụ thu hoạch bông Atiso, phải qua Tết Nguyên đán loại cây này mới vào vụ thu hoạch chính. Hiện nay, địa phương chỉ còn khoảng 40ha Atiso vì nhiều hộ đã chuyển sang trồng hoa và các loại rau màu khác.

Như vậy, khan hiếm hàng là nguyên nhân đẩy giá bông Atiso tươi tăng cao trong thời gian qua.

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin: