Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


4 chỉnh sửa nhỏ làm thay đổi hoàn toàn diện mạo căn nhà Sài Gòn

Ngôi nhà 3 tầng mới mua của anh Hoàng (TP HCM) có nhiều lỗi thiết kế, hãy thử xem kiến trúc sư đã sửa như thế nào.
Phòng ngủ
 

Căn phòng 32 m2 có bề ngang 4m, dài 8m, cao 3,9m, dự kiến làm phòng ngủ. Tuy phòng rộng nhưng chủ nhà lại có cảm giác tù túng. Khi đóng kín cửa, tiếng nói chuyện bị vang, rất khó nghe. Bạn có nhận ra nguyên nhân không?

> Giải đáp


Cửa sổ bé, xà ngang tạo cảm giác nặng nề

Ưu điểm của căn phòng là có một mặt thoáng nhưng chủ nhà chưa tận dụng hết. Cửa sổ hiện tại nhỏ cần mở rộng tối đa để tăng cường chiếu sáng và đối lưu không khí.

Trần nhà có xà ngang tạo cảm giác nặng nề. Ngoài ra, nhà quá hẹp nhưng lại dài và cao nên dễ bị vọng tiếng. KTS Phạm Thanh Truyền gợi ý chủ nhà nên làm trần thạch cao để giấu phần xà băng ngang phòng. Khi đó, độ cao của phòng vừa phải, cửa sổ mở rộng nên giảm được tình trạng nói chuyện bị khó nghe.

 
Mặt bằng hiện trạng và gợi ý cách sửa.
 
KTS tư vấn cách bố trí phòng bằng ảnh 3D.

Phòng vệ sinh
 

WC còn nhiều chỗ trống với gạch sáng màu nên có vẻ rộng rãi. Bạn có nhận ra những điểm không ổn trong WC này không?

> Giải đáp


Khu khô-ướt không tách biệt, phòng tắm bí bức

Cách bố trí phòng vệ sinh hiện tại không phân biệt khu khô và ướt nên khó giữ gìn được sạch sẽ. Chủ nhà nên hoán đổi vị trí chỗ tắm và bồn cầu. Khu tắm bố trí trong cùng, làm nền thấp hơn bên ngoài, có vách kính hoặc rèm ngăn nước bắn ra.

WC nên có một mặt thoáng tiếp xúc với cửa sổ, giếng trời để tăng cường thông gió. Nếu không áp dụng giải pháp này, gia đình có thể dùng quạt hút, cho ống thoát hơi lên cao hơn mái nhà, sẽ giải quyết được vấn đề phòng vệ sinh có mùi. Trần nhà hạ thấp xuống khoảng 3m.

 
Khu ướt và khu khô cần đảo vị trí.
 
Gợi ý bố trí cho khu WC.

Cầu thang

 

Cầu thang lan can gỗ rộng 0,8m không thể mở rộng hơn. Chủ nhà vẫn muốn lối đi rộng rãi, bạn có thể tư vấn giúp giải pháp hợp lý?

> Giải đáp


Chủ nhà nên gắn lan can bên hông cầu thang

Cầu thang có bề ngang hẹp lại có lan can gắn trực tiếp lên bề mặt bậc thang. Bởi vậy, lối lên xuống càng có cảm giác chật chội.

Chủ nhà nên thay đá mài bằng chất liệu khác như gỗ, gắn lan can chất liệu trong suốt bên ngoài bậc thang. Phần lan can cần làm cao và kín hơn để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.

 
Lan can kiểu cũ khiến cầu thang vừa nhỏ hẹp vừa không an toàn.
 
Giải pháp thiết kế cho cầu thang nhỏ hẹp.

Khu để xe
 

Khu vực để xe có chiều dài 2,5m, chỉ để được xe máy và bị thấm tường. Chủ nhà muốn nới rộng để được ôtô đồng thời khắc phục nguy cơ hỏng tường, nước ngấm vào nhà khi có mưa. Nếu là bạn, bạn sẽ sửa thế nào?

> Giải đáp


Hạ thấp cốt nền phía trong để làm chỗ đỗ ôtô

Với nhà xe, chiều dài đáp ứng được việc đỗ xe ôtô là 5,5m. Bởi vậy, chủ nhà cần dành một phần diện tích nhà làm chỗ để xe. Phần mở rộng phải hạ cốt thấp hơn nền phòng khách ở tầng một.

Nhà bị thấm từ phần nền lên tường do việc thi công trước đây không đúng kỹ thuật. Nếu chủ nhà không xử lý nhanh chóng, vết thấm sẽ loang rộng, làm bong tường, gây mất thẩm mỹ.

Gia chủ nên thuê thợ đục đoạn tường bị hư hỏng, dùng hóa chất chống thấm tường trát lại. Sau đó, thợ sẽ ốp gạch men hoặc gỗ chịu nước lên cao 1,2m để bảo vệ tường.

 
Chủ nhà cần cắt bớt diện tích ở cho khu để xe, sửa phần tường bị ngấm.
 
Gợi ý cách bố trí khu để xe.

Tác giả bài viết: KTS Phạm Thanh Truyền

Nguồn tin: