Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cô gái Sài Gòn chi 17 triệu đồng để trồng rau nuôi cá tuần hoàn khép kín

Phân của cá sẽ được bơm lên chậu trồng để bón cho rau.

Cúc Nguyễn (TP HCM) vốn yêu thích công việc làm vườn từ lâu, nhưng trước đây, cô thường chỉ trồng cây ăn quả và hoa hồng ở phía trước cửa nhà. Càng làm càng mê, mỗi ngày Cúc đều lên mạng tìm hiểu về các phương pháp trồng trọt tiên tiến. Lúc tìm hiểu về hệ thống trồng rau, nuôi cá tuần hoàn khép kín Aquaponics cũng là khi cô liên tục đọc được nhiều bài báo về vấn nạn "thực phẩm bẩn". Từ đó, Cúc quyết tâm đầu tư lắp đặt hệ thống trên sân thượng rộng 16-17 m2.
 

Sau 6 tháng áp dụng cách trồng này, 6 bồn rau của Cúc cho thu hoạch liên tục, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn gia đình. Cô trồng nhiều loại rau và trồng gối nhau nên hầu như lúc nào cũng có rau sạch để ăn.
 

Theo chia sẻ của Cúc Nguyễn, hệ thống tuần hoàn kép kín này tiết kiệm được rất nhiều công chăm sóc vì: "Hàng ngày, mình cho cá ăn, cá thải ra phân và đó là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng. Nước từ bồn cá sẽ được bơm lên bồn trồng cây, qua một lõi lọc vi sinh và trả về nước sạch cho bồn cá".
 

Tất cả các loại cá nước ngọt đều phù hợp để nuôi trong bồn. Tuy nhiên, vì mới áp dụng nên Cúc Nguyễn chọn cá diêu hồng và cá rô phi. Hiện tại, cá trong bồn nhà Cúc đã đạt trọng lượng khoảng 0,5 kg và sẽ sớm được thu hoạch.
 

Hệ thống này không sử dụng đất thông thường mà trồng rau bằng đất sét nung.
 

Trồng rau bằng hệ thống này, theo Cúc, thời gian sinh trưởng của cây cũng như bình thường nhưng từ lúc bắt đầu có trái thì rất mau lớn. Cây ăn lá hay cây dây leo bầu, mướp, dưa chuột... đều phù hợp để trồng.

Những loại rau phổ biến trong vườn của Cúc gồm mùng tơi, rau muống, rau dền, cải ngọt...
 

Đợt đậu bắp mới gieo trồng cũng bắt đầu ra hòa và kết trái.
 

Đây là loại thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn của gia đình miền Nam.
 

Ngoài hệ 6 bồn rau và một bồn cá, Cúc còn đặt một tháp rau để trồng các loại gia vị thông dụng như rau dăm, tía tô, ớt...
 

 

Loại cây ở tháp rau thường xuyên được thay đổi, đan xen tùy theo nhu cầu sử dụng.
 

Những trái cà chua tuy không to và sai nhưng đảm bảo an toàn.
 

Rau cải được thu hoạch từ vườn nhà của Cúc.

Tác giả bài viết: Song Giang - Ảnh: NVCC

Nguồn tin: