Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đâu là dòng xe chủ lực của BMW?

Đứng đầu phân khúc về doanh số, bán chạy thứ 2 "trong nhà" và chiếm 50% lợi nhuận, 5-Series xứng đáng là dòng xe chủ lực của BMW.

Ra mắt lần đầu vào năm 1972 với gần 50 năm lịch sử, BMW 5-Series đã xây dựng được vị thế nhất định trong làng xe sang cũng như là một trong hai trụ cột chính của hãng xe Đức bên cạnh người anh em 3-Series. Mặc dù xếp sau 3-Series về doanh số nhưng 5-Series lại là cái tên mang đến nhiều “thu nhập” nhất cho hãng xe đến từ xứ Bravia khi có thời điểm chiếm tới 50% lợi nhuận của thương hiệu này.
 

5-Series là dòng xe mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho BMW
 

Theo ước tính, 5-Series có doanh số đạt mức 7,5 triệu xe tính đến quý I năm 2016. Sự thành công của dòng xe này tăng trưởng mạnh mẽ qua từng thế hệ và ngày càng được ưa chuộng. Đơn cử, ở thế hệ thứ nhất BMW 5-Series đạt doanh số 700.000 chiếc, thế hệ thứ 2 bán được 722 chiếc sau 7 năm sản xuất và tăng trưởng gần gấp đôi vào thế hệ thứ 3 với 1,3 triệu xe nhờ sự đóng góp không nhỏ của dòng biến thể với hệ thống dẫn động 4 bánh tùy chọn.

Tới thế hệ thứ 4, 5-Series tiếp tục tăng trưởng nhưng doanh số không nhảy vọt như thế hệ cũ với 1,47 triệu xe. Tổng kết sau 5 thế hệ, 5-Series đã đến tay khoảng 5,5 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, bán chạy nhất phải kể đến 5-Series thế hệ thứ 6 hiện cũng đang có mặt tại thị trường Việt Nam với doanh số trên 2 triệu chiếc được bán ra trên toàn cầu, đưa nó trở thành thế hệ thành công nhất của 5-Series cho tới tới điểm hiện tại.

So với thế hệ trước, 5-Series thế hệ thứ sáu hay còn được biết đến là F10 đã đạt mức tăng trưởng 42%, tương tự như bước nhảy vọt doanh số của thế hệ 3 trước đây. Thành công này không chỉ giúp 5-Series trở thành dòng xe bán chạy thứ 2 trong đại gia đình BMW mà còn đưa nó dẫn đầu trong phân khúc trước hai đối thủ đồng hương trong 6 năm qua.



 

5-Series thế hệ 6 - chiếc xe bán chạy nhất phân khúc với lợi thế vay mượn nhiều từ đàn anh 7-Series cao cấp
 

Riêng trong năm tài chính 2015, hãng xe đến từ Đức đã bán được 347.000 chiếc 5-Series trên toàn thế giới, cao hơn khá nhiều so với hai đối thủ trực tiếp là Mercedes-Benz E-Class với 306.000 chiếc và Audi A6 với 293.675 chiếc. Sự thành công của mẫu xe này đến từ những cải tiến vượt trội về thiết kế, khả năng vận hành linh hoạt, năng động cùng mức tiêu hao nhiên liệu hiệu quả.

Không phải bỗng dưng 5-Series lại thành công đến vậy, mọi thành công luôn có dấu chân của sự vượt trội. Có thể nói, xét về tính cao cấp 5-Series chỉ chịu thua đàn anh sang chảnh nhất dòng sedan của BMW - 7-Series. Nó được coi là chiếc sedan cân bằng nhất của BMW giữa cảm giác lái và sự tiện nghi bên trong khoang nội thất với những doanh nhân trẻ thành đạt không muốn chi quá nhiều tiền để “hưởng thụ” 7-Series vốn có giá cao hơn gấp đôi.

 

5-Series là chiếc xe cân bằng giữa nội thất tiện nghi rộng thoáng và khả năng vận hành mạnh mẽ, thể thao
 

Giống như xu hướng chung, tại Việt Nam BMW 5-Series cũng là chiếc sedan bán chạy góp phần không nhỏ vào đà tăng trưởng 30 - 40% của hãng xe Đức. Thế hệ thứ 6 của 5-Series cũng đang được phân phối tại thị trường Việt được đánh giá cao hơn về thiết kế so với thế hệ trước, đậm chất BMW hơn hẳn. Trong đó, BMW đã kéo 5-Series gần hơn với 7-Series ở cả ngoại thất lẫn nội thất. Không gian cũng rộng thoáng hơn hẳn với chiều dài cơ sở 2.968 mm, dài nhất trong phân khúc.

Ngoài yếu tố thiết kế, nội thất rộng rãi 5-Series thế hệ 6 cũng cân bằng hơn ở khả năng vận hành với động cơ tăng áp kép mạnh mẽ và hộp số tự động 6 cấp. Cảm giác lái thể thao phấn khích vẫn là đặc trưng riêng của BMW dành cho những “ông chủ” thích vần vô lăng, không phải dành cho những người yêu hàng ghế sau nhường cái “sướng” cho tài xế riêng. Tất cả những yếu tố này mang lại cho 5-Series sự thành công ngoài mong đợi trên nhiều thị trường trong đó có Việt Nam.

Tác giả bài viết: Phong Trần

Nguồn tin: