Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ nổ súng 3 người chết: Dân đề nghị xử lý công ty Long Sơn

Buổi làm việc của Phó chủ tịch (PCT) UBND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông Nguyễn Hữu Huân với người dân tiểu khu 1535 (nơi xảy ra vụ nổ súng khiến 3 người chết) về thoả thuận thành lập điểm dân cư mới…vẫn chưa thành công, vì dân tập trung lên án hành vi vi phạm pháp luật của công ty TNHH Thương mại Long Sơn.
Bộ Công an điều tra vụ xả súng 3 người chết ở Đăk Nông
Nghi can xả súng làm 3 người chết ở Đăk Nông đầu thú

9h30’ sáng ngày 2/11, Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Hữu Huân đã có mặt tại bến đò tiểu khu 1535, xã Đak Ngo, huyện Tuy Đức. Nhiệm vụ của PCT huyện Tuy Đức là thuyết phục người dân thành lập 5 điểm dân cư mới, trên các điểm nóng xen kẽ đất khai phá của dân và đất được giao của các công ty tại xã Đak Ngo và Quảng Trực.

 
Công an huyện đang làm thủ tục thống kê nhân khẩu tại tiểu khu 1535

Theo thông báo số 205 của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý đất xâm canh trên địa bàn xã Đak Ngo và Quảng Trực, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã có ý kiến chỉ đạo ổn canh ổn cư cho nhân dân ở địa bàn, điều chỉnh và công nhận quyền sử dụng đất cho các hộ xâm canh theo quy định của pháp luật đất đai.

Phó Thủ tướng chỉ đạo trước mắt thành lập các bom, buôn thuộc xã Quảng Trực, Đak Ngo để đảm bảo an ninh ổn định vùng biên giới, đảm bảo đời sống cho các hộ dân di canh xâm canh, tiến tới thành lập các đơn vị hành chính cấp xã.

Tại cuộc gặp dân, ông Nguyễn Hữu Huân cho biết, việc thành lập các điểm dân cư, thôn, bom mới sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân về việc ổn định nơi cư trú, quyền lợi về hộ khẩu, bảo hiểm y tế và học hành cho trẻ em, đặc biệt là các cháu nhỏ.

Cũng theo đại diện của UBND huyện Tuy Đức, việc thành lập đơn vị dân cư mới cũng là tiền đề để xem xét việc cấp đất ở và đất sản xuất nông nghiệp cho dân, để bà con yên ổn sinh sống và làm ăn.

UBND huyện Tuy Đức cũng công bố việc lấy ý kiến nhân dân địa bàn về việc trước mắt sẽ thành lập Ban tự quản tại các điểm dân cư mới, với 2 lãnh đạo là Trưởng ban và Phó ban, và một Công an viên. Trưởng ban và Phó ban sẽ do dân cư tự bầu lên.

Nhưng trong cuộc gặp, bên cạnh những ý kiến đồng tình về chủ trương của huyện Tuy Đức hiện thực hoá chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, người dân tiểu khu 1535 cho biết việc cấp bách nhất đối với người dân hiện nay là xử lý hành vi chèn ép kéo dài suốt nhiều năm của công ty Long Sơn đối với người dân.

 
Đông đảo người dân tham dự buổi gặp mặt lãnh đạo huyện Tuy Đức

Dân cư tiểu khu 1535 yêu cầu các cấp chính quyền trước mắt làm rõ hàng loạt vụ gây thương tích, huỷ hoại tài sản công dân do công ty Long Sơn gây ra đối với bà con. “Lập nên thôn, bom mà đất canh tác không có, thì hỏi bà con làm sao mà yên tâm, sống yên ổn được, nhất là khi công ty Long Sơn vẫn còn ở bên cạnh”, ông Nguyễn Văn Phu kiến nghị.

Đề cập với lãnh đạo huyện Tuy Đức về sự kiện bi thảm xảy ra ngày 23/10 khiến 3 người của công ty Long Sơn thiệt mạng, người dân tiểu khu 1535 cho biết, hành vi nổ súng là vi phạm pháp luật, ai làm sai người đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Nhưng đó cũng là hậu quả đau lòng của bao năm chịu đựng những hành vi chèn ép bằng bạo lực của công ty Long Sơn”, bà Nguyễn Thị Thải cho biết.

“3 hộ dân đẩy đổ một cái chòi bé tí của công ty Long Sơn dựng trên đất của anh Đoàn Văn Dũng xuống, công an bắt 8 người dân của chúng tôi đi tù, khắc phục hậu quả 28 triệu, mỗi người phải chịu 200 nghìn tiền án phí. Người phải chịu nhiều nhất là anh Đoàn Văn Dũng 18 tháng tù. Anh Nguyễn Văn Hùng 15 tháng tù. Nguyễn Văn Sang 15 tháng. Nguyễn Văn Thuấn 15 tháng. Triệu Tiến Đức 9 tháng. Đặng Văn Tăng 9 tháng. Đặng Văn Phương 1 năm. Anh Phương đi sang làng Mông mua ma tuý, không có ở nhà, cũng cho đi tù luôn.

Thế người san ủi hàng trăm héc-ta, đập bỏ nhà cửa, dân bị đánh bị thương tích như vậy thì ai khắc phục hậu quả đây? Chúng tôi không còn đầu óc đâu để tái định cư với cán bộ cả. Cứ để giải quyết dứt điểm từ năm 2008 đến giờ thì các ông muốn làm việc gì cũng được”, bà Thải bức xúc.

 
Phó chủ tịch huyện Tuy Đức mong người dân ủng hộ việc thành lập điểm dân cư mới để đảm bảo quyền lợi cho bà con

Ông Nguyễn Công Tố bức xúc: tại sao tỉnh, huyện lại cấp đất cho công ty Long Sơn khi dân cư đã yên ổn làm ăn nhiều năm rồi. “Hàng bao nhiêu lá đơn đi từ Trung ương đến địa phương, cuối cùng lại về với dân chỉ với một tờ giấy. Tôi nghĩ không có người chết thì chưa chắc đã có buổi làm việc hôm nay.

Tôi nghĩ việc này ông PCT huyện cũng chưa chắc đã giải quyết được. Chúng tôi có đầy đủ các bằng chứng công ty Long Sơn đánh người. Bao nhiêu người bị đánh, bao nhiêu người bị thương. Mong huyện nghe dân chúng tôi, báo cáo lên tỉnh, để mọi người được rõ”, ông Tố bức xúc.

Kết thúc buổi làm việc, người dân tiểu khu 1535 vẫn chưa ký vào biên bản làm việc với UBND huyện về việc đồng thuận thành lập đơn vị dân cư mới và thành lập Ban Tự quản.

PV VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật những diễn biến mới nhất xung quanh vụ việc gây chấn động dư luận này.

Tác giả bài viết: Việt Đông

Nguồn tin: