Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giáo viên muốn học sinh tốt bụng hơn là điểm số cao

Thông minh là điều tốt nhưng một tấm lòng biết đồng cảm thì còn tốt hơn – 78% giáo viên Mỹ đồng ý với điều này trong một cuộc khảo sát mới của Sesame Workshop khi được hỏi, họ muốn học sinh tốt bụng hơn hay học giỏi hơn.
Tương tự, khảo sát cũng cho thấy 73% phụ huynh muốn con cái là người tốt hơn là đạt thành tích cao trong học tập, trong khi 26% thì thích điều ngược lại.

Các nhà nghiên cứu của Sesame đã chọn lòng tốt là chủ đề chính cho khảo sát này, bởi vì họ nhận thấy rằng chủ nghĩa tự cao tự đại dường như đang ngày càng tăng, trong khi sự đồng cảm thì ngày càng hiếm hoi.

Nhóm nghiên cứu muốn xem các giáo viên và phụ huynh đánh giá tầm quan trọng của 2 yếu tố này.

 

“Phần lớn cha mẹ và các nhà giáo dục đều nhất trí rằng lòng tốt quan trọng hơn việc đạt điểm số cao ở trường” – bà Jennifer Kotler Clarke, phó chủ tịch nghiên cứu và đánh giá của Sesame Workshop cho hay.

Cuộc khảo sát cũng ghi nhận ý kiến của 2.000 phụ huynh và 500 giáo viên trên khắp nước Mỹ về những mặt khác nhau của lòng tốt. Các giáo viên được khảo sát là những người dạy từ lớp mầm non tới lớp 6, còn phụ huynh là những người có con từ 3 tới 12 tuổi.

Bên cạnh sự đồng cảm, khảo sát cũng hỏi các giáo viên và phụ huynh về mức độ lịch sự, hữu ích và chu đáo của bọn trẻ. Các giáo viên thì đưa ra nhiều mức độ cho mỗi đức tính này ở các học sinh của mình.

Ví dụ như, 73% giáo viên nói rằng, tất cả hoặc gần như tất cả học sinh của họ là những đứa trẻ tốt bụng.

Nhưng chỉ có 52% giáo viên cho rằng tất cả hoặc phần lớn học sinh là những đứa trẻ chu đáo – một thành phần quan trọng của sự đồng cảm.

Nhìn vào cách hành xử của bọn trẻ trong lớp học, chỉ có 44% giáo viên nói rằng, tất cả hoặc hầu hết phụ huynh đang nuôi dạy con em mình trở thành những đứa trẻ biết tôn trọng.

Thậm chí, chỉ có 34% giáo viên nghĩ rằng phụ huynh đang nuôi dạy con trở thành những đứa trẻ tử tế và biết đồng cảm.

Trong khi đó, hầu hết các bậc cha mẹ đều nói rằng họ nói chuyện với con vài lần/ tuần về giá trị của việc nhìn nhận quan điểm của người khác. Chi tiết lệch nhau này rất quan trọng, bởi vì nó cho thấy các bậc cha mẹ có thể chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

Nếu như bài tập về nhà và chuyện học tập là quan trọng trong việc giáo dục một đứa trẻ thì khảo sát này cũng cho thấy, phụ huynh có thể muốn thúc đẩy con em mình trở thành những con người biết đồng cảm hơn là đạt điểm A.

Về mặt lâu dài, khả năng đọc một cuốn sách 400 trang có thể không còn quan trọng như khả năng đọc cảm xúc của người khác.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thảo