Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tài xế gây ra vụ tai nạn lật tàu SE5 bị xử phạt 7 năm tù

Sáng 29/9, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với tài xế Nguyễn Gia Hải (42 tuổi, trú tại phường Phước Vĩnh, TP Huế) về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hải 7 năm tù.
Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm lật tàu SE5, khiến 1 người chết, tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt.
 

Cú va chạm với xe ô tô khiến 2 toa tàu bị lật khỏi đường ray

Theo hồ sơ, vụ tai nạn xảy ra vào đêm 10/3/2015, tại Km 639–750, thuộc cung đường Diên Sanh (thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

Tài xế Nguyễn Gia Hải điều khiển xe ôtô tải BKS 75C–031.99 kéo rơ móc 75R–001.85 băng qua đường ngang dân sinh thiếu quan sát đã va chạm với tàu SE5 chạy hướng Bắc–Nam. Cú tông mạnh làm 2 toa khách và một toa phục vụ tàu hỏa trật khỏi đường ray, hư hỏng nặng.
 

Đầu tàu bị hư hỏng nặng, đường sắt bị tê liệt
 

ình) vào bãi đá ở thôn Thượng Xá (xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng). Do không chú ý, không phát hiện tín hiệu cảnh báo tàu nên Hải đã điều khiển xe tạt sang đường sắt, gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng.Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo phải ngồi xe lăn để HĐXX xét hỏi. Tài xế Nguyễn Gia Hải khai điều khiển xe ô tô kéo theo rơ-moóc chở đá dăm từ Lệ Thủy (Quảng B

ương Huế sau 3 tháng mới xuất viện, với tình trạng “liệt hai chi dưới hoàn toàn, chấn thương cột sống thắt lưng”. Quá trình điều tra, trưng cầu thương tích cho thấy tài xế Hải bị tổn hại sức khỏe 87%.Lái tàu SE5 là Lê Minh Phú (53 tuổi, trú tại TP Huế, Thừa Thiên - Huế) bị tử vong. Tài xế Hải cũng bị thương nặng, được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Trung


Tài xế gây ra vụ tai nạn lật tàu SE5 bị xử phạt 7 năm tù

Theo giám định thiệt hại của ngành đường sắt, vụ tai nạn gây thiệt hại hơn 4,9 tỷ đồng, gồm hư hỏng đầu máy và 3 toa xe, kèm theo nhiều chi phí khác.

Thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế Hải lái thuê cho ông Đặng Văn Vĩnh (33 tuổi, trú Phong Điền, Thừa Thiên - Huế). Chiếc ôtô gặp nạn được ông Vĩnh thuê của doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm.
 

Bị cáo Hải phải ngồi xe lăn nghe HĐXX xét hỏi

Đại diện gia đình bị hại có chồng đã chết là chị Trần Thị Quỳnh Hoa cũng có mặt tại tòa. Chị Hoa yêu cầu phía bị đơn dân sự do ông Vĩnh đại diện và bị cáo phải bồi thường chi phí mai táng là 32 triệu đồng, tổn thất tinh thần và các khoản khác 124 triệu đồng, ngoài ra còn yêu cầu cấp dưỡng cho cháu nhỏ.
 

Phía gia đình bị hại yêu cầu thêm tiền cấp dưỡng cho con nhỏ

Ngoài những yêu cầu bồi thường thiệt hại của Công ty đường sắt với số tiền hơn 4,9 tỷ đồng, đại diện doanh nghiệp Tuyết Liêm cũng yêu cầu bồi thường với số tiền 700 triệu đồng do xe ô tô bị hư hỏng.
 

Phía bị đơn dân sự nêu ý kiến trước tòa, đã chủ động bồi thường tổn thất cho gia đình bị hại

Đối với những tổn thất của gia đình bị hại, phía bị đơn cũng đã bồi thường số tiền hơn 134 triệu đồng theo yêu cầu, nên Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét để giảm án cho bị cáo Hải. Tuy nhiên, vị đại diện Viện kiểm sát đánh giá hành vi của bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, để lại hậu quả nghiêm trọng nên đề nghị HĐXX tuyên mức án 3 năm tù, cho hưởng án treo.

HĐXX nhận định, bị cáo Hải đã vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây nên hậu quả nghiêm trọng, khiến 1 người chết nên cần xét xử nghiêm để răn đe, giáo dục ý thức chấp hành giao thông cho cộng đồng. Tuy nhiên, do bị cáo bị thương khá nặng, cùng với bị đơn đã có ý thức bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại nên có thể xem xét để giảm án.
 

Bị cáo Hải phải nhờ sự trợ giúp của các chiến sĩ công an

Được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo Hải xin được giảm án phạt do sức khỏe yếu.

Kết thúc phiên tòa, sau khi xem xét, cân nhắc các tình tiết giảm án, bị cáo bị thương tật nặng... HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hải 7 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo và phía bị đơn dân sự phải bồi thường thiệt hại cho Công ty đường sắt với tổng số tiền hơn 4,9 tỷ đồng, bồi thường thiệt hại cho Công ty Tuyết Liêm 700 triệu đồng và cấp dưỡng cho con bị hại 20 triệu đồng.

Tác giả bài viết: Đăng Đức

Nguồn tin: