Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


EPA - cơn ác mộng của các hãng ôtô

Ít ai biết rằng EPA (Trung tâm bảo vệ môi trường Mỹ) là cơ quan đưa ra ánh sáng vụ gian lận của hãng xe Volkswagen khi kiểm tra khí thải và là nỗi khiếp sợ của nhiều hãng ôtô.
 

Mới đây, nhiếp ảnh gia Cole Wilson đã có chuyến viếng thăm EPA và chụp lại bộ ảnh về quá trình đo lường khí thải của trên 400 phương tiện khác nhau. Đầu tiên, nhân viên của EPA tiến hành kiểm tra bánh xe và trục quay, sau khi cố định phương tiện bằng các thiết bị chuyên dụng.
 

Quá trình kiểm tra và giám sát của EPA trải dài từ khi những chiếc xe chỉ mới ở công đoạn thiết kế đến lúc được trưng bày ở triển lãm và kéo dài xuyên suốt ngay cả khi đã đưa vào sử dụng trong thực tế. Nơi đây được coi là “đầu tàu” trong công cuộc cải thiện môi trường sống của nước Mỹ.
 

Những rãnh ngăn của thiết bị trong hình có nhiệm vụ đo cảm biến nhiệt độ và áp suất không khí trong quá trình thử nghiệm chạy xe. Một ống dẫn nối được ghép với ống pô giúp thực hiện công đoạn này.  
 

Trong một số bài kiểm tra khí thải nhất định, EPA sử dụng những chiếc quạt có công suất vừa và nhỏ để làm mát khoang động cơ.  
 

Nếu bài kiểm tra được tiến hành theo thời gian thực khi xe đang chạy, chiếc hộp màu xanh trên đây dùng để đo lượng khí độc xe thải ra.  
 

Với những loại xe chuyên để vận chuyển có trọng tải lớn, EPA sử dụng hệ thống dây xích chịu được khối lượng lên tới 36 tấn để cố định xe trong không khí. Khi động cơ xe đạt vận tốc 90 dặm/giờ (144 km/giờ), các chuyên gia lập tức tiến hành thu thập và đo khí thải ô nhiễm như nhóm khí oxit nitơ và CO2.  
 

Quạt lớn được đặt ở phía trước của xe ôtô và xe tải trong thời gian thử nghiệm nhằm mô phỏng lực cản của gió mà các phương tiện gặp phải trong thực tế.  
 

Để tăng tính cơ động, bất ngờ, EPA còn có cả một hệ thống đo lường di động có thể tự do di chuyển ra bên ngoài phạm vi trung tâm để kiểm tra bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu.    
 

Các thiết bị của EPA khiến các nhà sản xuất ôtô phải dè chừng.    
 

Kỹ thuật viên sử dụng máy tính xách tay chuyên dụng để điều hành và kiểm soát công việc trong trung tâm.
 

Đường ống được lót bằng thép không gỉ này giúp kiểm tra nồng độ khí thải mà vẫn giữ nguyên nhiệt độ của chúng.    
 

Trả lời phỏng vấn, Christopher Grundler (Giám đốc phụ trách giao thông vận tải và vấn đề khí thải của EPA, người từng đưa ra ánh sáng vụ gian lận của hãng xe Volkswagen) cho biết: “Để đối phó với biến đổi khí hậu, Mỹ cần nhiều hơn các phát kiến công nghệ xanh, có mức khí thải bằng 0, thậm chí âm, như xe điện, xe năng lượng mặt trời…”.  

Tác giả bài viết: Minh Minh

Nguồn tin: