Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nước có mùi kháng sinh, lộ hầm chôn chất thải y tế trong bệnh viện

Sau đợt mưa lũ vừa qua, người dân sống gần bệnh viện đa khoa huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) phản ánh, nguồn nước và không khí tại đây có mùi... thuốc kháng sinh.
Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân sống gần khu vực bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc về tình trạng không khí và nguồn nước quanh khu vực có mùi thuốc kháng sinh, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã nhanh chóng thâm nhập thực tế để điều tra.

Sau những trận mưa lớn, quãng đường lên huyện Đà Bắc bị sụt lún nặng, khiến giao thông đi lại vô cùng khó khăn. Thực tế ghi nhận, từ thành phố Hòa Bình di chuyển tới huyện Đà Bắc chỉ khoảng 15 km, tuy nhiên, xe của PV phải mất hơn 3 tiếng di chuyển.

Khảo sát nhanh tại hiện trường, nguồn phát tán mùi thuốc kháng sinh ra không khí nhiều khả năng bắt nguồn từ số rác thải y tế trong bệnh viện Đa khoa huyện Đà Bắc (Hòa Bình). Ghi nhận thông tin từ phía người dân được biết, nguồn nước tại đây cũng có mùi... lạ.

 

Một hầm chôn rác thải y tế được PV phát hiện ngay trong khu bệnh viện.

PV đã thâm nhập được vào khu vực nghi chôn rác thải y tế ngay trong khuôn viên bệnh viện. Đó là khu đất nằm phía sau, giáp với nhà nhiều hộ dân và gần như bị bỏ hoang.

Men theo mạch nước nhầy nhụa, PV tìm tới khu vực phát ra mùi thuốc kháng sinh và phát hiện một hầm, ở dưới có tới hàng trăm túi nilon được buộc kín. Theo quan sát, đây là hầm chôn rác, bên trên ngáng bằng các đoạn cây và được phủ lớp đất mỏng, cây dại.

Diện tích hầm cỡ khoảng hơn chục mét vuông. Có thể do mưa lớn khiến một phần nắp hầm bị sập. PV thử lôi một túi nilon từ bên dưới lên để kiểm tra bên trong và kinh hoàng thấy tất cả đều là những ống truyền dịch, kim tiêm còn đọng máu, bông gạc, lọ đựng thuốc... Chúng tôi cũng nghi ngờ, đây không phải hầm rác thải duy nhất tại đây...

 

Một túi rác thải y tế nguy hại được PV móc lên khỏi hầm.

Sau khi ghi nhận thông tin, PV báo Người Đưa Tin đã nhanh chóng phản ánh và làm việc với ông Lương Văn Thịnh, Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Đà Bắc (Hòa Bình). Ông Thịnh khẳng định: "Không có chuyện bệnh viện chôn rác thải y tế nguy hại gần khu dân cư".

Tuy nhiên, khi PV hỏi về khu đất phía sau khoa sản, gần khu dân cư có việc chôn lấp chất thải của bệnh viện, mỗi khi mưa khiến chất thải, thuốc còn tồn dư trong rác y tế chưa qua xử lý thoát ra ngoài và ngấm vào nước sinh hoạt người dân sinh sống gần đó, liệu lãnh đạo bệnh viện có nắm được? Ông Thịnh vẫn một mực "gạt" những phản ánh này và cho biết: "Tất cả các loại rác y tế tại bệnh viện này được đưa tới lò đốt rác trọng bệnh viện. Sau khi đốt, các loại rác này được một công ty môi trường đưa đi chôn lấp".

Báo điện tử Người Đưa Tin tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tác giả bài viết: Vi Hậu