Cách nào để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con thứ 3?
- 09:09 28-08-2016
- In ra
- Đóng cửa sổ này
"Các địa phương cần tìm giải pháp khác thay vì “đóng cửa” với trẻ trong gia đình sinh con thứ 3. Ví như, kêu gọi xã hội hóa, tư nhân hóa tu bổ, xây dựng thêm trường lớp; khuyến khích các gia đình có ông bà, bố mẹ có điều kiện chăm sóc trẻ 3 tuổi trở xuống thay vì tới lớp…", Cục trưởng Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nói
►'Trẻ em không có lỗi, con thứ ba cũng phải được đến trường'
► Con thứ ba không được đến trường mầm non
► Con thứ ba không được đến trường mầm non
Học sinh vui chơi tại điểm trường trung tâm Trường mầm non xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ảnh: Tuổi trẻ
Như Báo PLVN đã đưa tin, mới đây gười dân tại xã Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu, Nghệ An bức xúc về việc con cái của họ không được nhập học vì là con thứ ba. Lý do là ở địa phương quá thiếu phòng học trong khi đó số trẻ trên địa bàn ở lứa tuổi mầm non tăng cao, nên mới có chuyện xét tuyển học sinh vào trường mầm non học dựa vào việc gia đình sinh con trong, ngoài kế hoạch.
Sau khi thông tin trên lan truyền trên báo chí, địa phương đã có hướng giải quyết vấn đề để đảm bảo cho các trẻ em là con thứ ba đều được nhập học
Xung quanh vụ việc này, trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, một thực tế hiện nay, trường học, nơi chăm sóc trẻ chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội gây khó khăn cho không ít địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, biện pháp “giảm tải” trẻ đến trường bằng cách trẻ trong gia đình sinh con thứ 3 không được đến trường là sai pháp luật. Tại Điều 5 khoản 2, 3 trong Luật Trẻ em đều quán triệt 2 nguyên tắc: không phân biệt đối xử và đảm bảo lợi ích tốt nhất cho trẻ.
“Theo tôi, các địa phương cần tìm giải pháp khác thay vì “đóng cửa” với trẻ trong gia đình sinh con thứ 3. Ví như, kêu gọi xã hội hóa, tư nhân hóa tu bổ, xây dựng thêm trường lớp; khuyến khích các gia đình có ông bà, bố mẹ có điều kiện chăm sóc trẻ 3 tuổi trở xuống thay vì tới lớp, khuyến khích các gia đình có điều kiện kinh tế cho con học trường mầm non tư thục… để nhường suất học đó cho những gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, gia đình chính sách…
Trong bối cảnh khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp như thế này, các chính quyền địa phương cần họp bàn giữa gia đình, nhà trường để đưa ra quyết sách đúng, phù hợp và đảm bảo quyền lợi của trẻ em” – ông Nam nhấn mạnh.
Tác giả bài viết: Thùy Dương