Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu kế toán phủ nhận làm giả hồ sơ trong vụ công ty báo mất 26 tỷ đồng

Xác nhận chữ ký trong hồ sơ ngân hàng và 2 quyển séc là của mình, song kế toán Phạm Văn Trinh cho biết đã thực hiện việc mở tài khoản và ký giấy tờ theo yêu cầu của Giám đốc Trần Thị Thanh Xuân.
TP.HCM chỉ đạo xử nghiêm vụ mất 26 tỉ đồng trong tài khoản
VPBank chính thức thông tin vụ “làm mất” hơn 26 tỷ đồng của khách hàng
26 tỷ đồng trong tài khoản biến mất, ngân hàng thoái thác trách nhiệm

Sự việc bà Trần Thị Thanh Xuân - Giám đốc Công ty Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi, TP HCM) "tố" mất 26 tỷ đồng trong tài khoản thanh toán của công ty mở tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang bộc lộ rất nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các bên.
 
 
Kế toán Phạm Văn Trinh thừa nhận ký thay, song khẳng định việc đóng dấu vẫn do Giám đốc thực hiện trực tiếp. Ảnh minh họa: Ngọc Thạch

Phía tố cáo - bà Trần Thị Thanh Xuân và bị tố cáo là ông Phạm Văn Trinh - Kế toán của công ty cũng như phía ngân hàng hiện chưa có cuộc đối chất trực tiếp 3 bên. Lý do được VPBank đưa ra là bà Xuân chưa hợp tác. Tuy nhiên, theo biên bản làm việc giữa ông Trinh và ngân hàng từ tháng 11/2015, nay đã được gửi lên cơ quan điều tra PC 64, ông Trinh thừa nhận chữ ký trên bộ hồ sơ mở tài khoản cho Công ty Quang Huân tại VPBank là của mình, do bà Trần Thị Thanh Xuân "nhờ ký thay cho tiện".

Theo lời ông Trinh, tất cả lần rút tiền đều theo chỉ đạo của bà Xuân và ông đã giao tiền cho bà này dưới sự chứng kiến của người khác. Dù nhận chữ ký khi mở tài khoản, cũng như trong các lần rút tiền (qua séc) tại VPBank là của mình nhưng ông Trinh khẳng định người giữ dấu của Công ty Quang Huân là bà Xuân.

"Khi mở tài khoản, bà Xuân yêu cầu qua điện thoại và nhờ tôi ký hộ. Con dấu khi ấy được giao cho con bà cầm, cùng tôi tới ngân hàng. Còn những lần chuyển tiền sau này, tất cả do bà Xuân đóng dấu", ông Trinh chia sẻ với VnExpress. Vị này cũng cho biết bắt đầu làm việc kế toán cho Quang Huân từ tháng 10/2014 và không có quan hệ thân thiết trước đó với bà Xuân. Hiện ông Trinh đã nghỉ việc tại công ty này.

Về phía ngân hàng, lãnh đạo VPBank khẳng định đây là hồ sơ mở tài khoản đầy đủ, hợp lệ, có chữ ký của chủ tài khoản, có dấu của công ty theo quy định. Kể từ khi được mở tháng 3 đến tháng 7/2015, tài khoản này vẫn có các giao dịch nhận và thanh toán bình thường, với số tiền hàng tỷ đồng. Về phần mình, bà Xuân vẫn tố cáo ông Phạm Văn Trinh đã câu kết với nhân viên ngân hàng tên Đoàn Thị Thuý Hằng thực hiện giả mạo hồ sơ nêu trên.

Tuy vậy, theo thông tin từ buổi làm việc giữa ông Trinh và VPBank sau này, trong lần thay đổi chữ ký vào tháng 7/2015 (sau khi đã có nghi ngờ việc mất tiền), chính ông là người ký vào phần "chữ ký cũ", trong khi bà Xuân trực tiếp ký vào phần "chữ ký mẫu đăng ký thay đổi" tại tờ khai của ngân hàng.

Vai trò của nhân viên VPBank - Đoàn Thị Thuý Hằng

Nhân viên Đoàn Thị Thuý Hằng (đã nghỉ việc), theo VPBank và bà Xuân, chính là vợ của ông Nguyễn Huy Nhựt - nhân viên của Công ty Quang Huân. Bà Hằng cũng là nhân viên trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và mở tài khoản ngân hàng cho Công ty Quang Huân tại VPBank vào tháng 3/2015.

 

Bản sao giấy đề nghị mua 2 quyển séc do nhân viên ngân hàng nhận.

Ngoài ra, bà Hằng cũng là người ký tên trên giấy đề nghị mua séc của công ty Quang Huân tại VPBank. Nhân viên này cũng là người ký nhận 2 quyển séc và giao lại cho đại diện công ty. Do vậy, theo tố cáo của bà Xuân, bà Hằng đã cùng chồng và kế toán Phạm Văn Trinh thông đồng để thực hiện hành vi giả mạo giấy tờ và rút tiền.

"Lý do nhờ Hằng lấy hộ séc trước đó là bởi tôi có việc phải đi. Sau khi nhận séc, bà Xuân yêu cầu tôi ký tất cả vào 2 quyển tại trụ sở công ty ở Đề Thám (TP HCM) và giữ lại. Thời điểm bà Xuân nhờ tôi ký không có mặt của nhân viên ngân hàng là Hằng", ông Trinh giải thích.

Thừa nhận việc nhân viên ngân hàng ký nhận hộ quyển séc cho khách là có sai sót nhưng lãnh đạo VPBank khẳng định đây không thể là mấu chốt của sự việc bởi ngay sau đó, bà Hằng đã giao lại đầy đủ cho khách, cô cũng ký tên mình trên giấy nhận quyển séc. Bên cạnh đó, quyển séc chỉ có giá trị rút tiền khi có chữ ký của chủ tài khoản và con dấu đã đăng ký với ngân hàng. "Ngân hàng khẳng định không chối bỏ trách nhiệm của mình nếu cơ quan điều tra làm rõ sự thông đồng của nhân viên", một lãnh đạo cấp cao của VPBank khẳng định.

Trước đó, bà Trần Thị Thanh Xuân - Giám đốc Công ty Quang Huân có trụ sở ở huyện Củ Chi, TP HCM cho biết tháng 3/2015, công ty bà có mở tài khoản tại VPBank. Toàn bộ số tiền khách hàng mua bán nông sản với công ty đã giao dịch qua tài khoản là 26 tỷ đồng.

Tháng 7/2015, bà Xuân đến ngân hàng rút tiền mới biết toàn bộ tiền trong tài khoản đã biến mất, chỉ còn vài trăm nghìn đồng. Bà đã khiếu nại lên Ngân hàng VPBank cũng như làm đơn tố giác lên Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP HCM từ tháng 9/2015 nhờ can thiệp, tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa có kết quả.

 

Trao đổi với VnExpress, Luật sư Trương Thanh Đức - Công ty Luật Basico cho biết, hiện không có quy định nào về việc chủ doanh nghiệp - người đại diện phải trực tiếp đến ngân hàng để mở tài khoản cho công ty. Do đó, khi nộp hồ sơ mở tài khoản, ngoài chữ ký do khách hàng tự đăng ký, ngân hàng sẽ căn cứ vào con dấu của doanh nghiệp.

 

Séc là một giấy tờ có giá, có giá trị như một mệnh lệnh vô điều kiện của người chủ tài khoản đối với ngân hàng, về việc trích từ tài khoản của mình để trả cho người có tên trong séc. Theo Luật sư Trần Minh Hải, việc mua bán séc giữa ngân hàng và khách hàng không quan trọng mà việc séc đó được giao dịch như thế nào mới là vấn đề.

Các ngân hàng bán séc theo tập. Mỗi khi cần rút tiền mặt ra khỏi ngân hàng, chủ tài khoản phải điền các thông tin như tên công ty, chữ ký chủ tài khoản, dấu công ty, tên người chỉ định rút tiền, chứng minh nhân dân của người đó.

Hiện nay séc là phương tiện chi trả được dùng phổ biến trong thanh toán nội địa của tất cả các nước. Séc cũng được sử dụng rộng rãi trong thanh toán quốc tế về hàng hóa, cung cấp lao vụ, du lịch và về các chi trả phi mậu dịch khác. Séc thường được in sẵn theo mẫu có những dòng để trống để người phát hành séc điền vào.

 

Tranh cãi quanh tin nhắn thông báo số dư

Trong đơn tố cáo và trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Thanh Xuân khẳng định không hề nhận được bất cứ một tin nhắn thông báo thay đổi số dư tài khoản nào từ VPBank. Trong khi đó, dữ liệu sao lưu trên hệ thống của VPBank cho thấy từ khi trừ phí SMS của khách hàng (tháng 3/2015), các tin nhắn thông báo biến động tăng/giảm trên tài khoản của Công ty Quang Huân đều đặn được gửi về số điện thoại 097xxxxx3.

Đại diện VPBank cho biết, đây là số điện thoại do bà Xuân sử dụng và đăng ký với ngân hàng từ đầu. "Ngay cả khi bà Xuân khiếu nại về việc bị ông Trinh lừa đảo rút tiền của mình, nhân viên ngân hàng đã liên lạc lại với khách hàng chính bằng số này và xác nhận đây là giọng nói của bà Xuân. Cuộc gọi cũng được ghi âm", lãnh đạo VPBank cho biết và khẳng định dịch vụ SMS Banking của ngân hàng vẫn hoạt động bình thường.

Tác giả bài viết: Thanh Thanh Lan