Lý Tiểu Long, Lý Liên Kiệt, Thành Long ai xứng đáng “vua kungfu”?
- 08:58 12-08-2016
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Trên trang QQ của Trung Quốc mới đây đặt vấn đề "Ai xứng đáng vua kungfu" trong số ba ngôi sao võ thuật tên tuổi, gồm Lý Tiểu Long, Lý Liên Kiệt và Thành Long. Bài viết của trang này lần lượt so sánh đặc điểm võ thuật trong các bộ phim của cả 3 ngôi sao điện ảnh này.
Theo đó, cả ba đều được những người am hiểu đánh giá cao và dành nhiều lời ngợi khen. Họ đều từng đánh bại những đối thủ tưởng chừng bất khả chiến bại, thế nhưng bấy nhiêu gần như chưa đủ để nói về ba nhân vật này. Xét ở một khía cạnh nào đó, mỗi người trong số họ đều có những điểm mạnh riêng.
Lý Tiểu Long
Nói đến Lý Tiểu Long, QQ nhắc lại thời trẻ của ông ở Mỹ từng làm qua nhiều công việc như dạy khiêu vũ, làm phục vụ và mở Võ đường Chấn Phan quốc thuật với số người biết đến đếm trên đầu ngón tay.
Trong thời gian 6 tháng nằm giường dưỡng thương với bao thất vọng giúp những bộ phim điện ảnh của Lý Tiểu Long sau này hướng về nguồn cội. Tháng ngày ấp ủ nỗi ưu tư giúp Lý hiểu bản thân, nâng cao kỹ thuật võ công siêu phàm.
Có thể nhận thấy võ thuật của “con rồng nhỏ họ Lý” chính là học hỏi phương Tây để thu phục chính phương Tây. Điển hình với Tinh võ môn ông sử dụng judo Nhật Bản để chế ngự các võ sĩ Nhật; trong Đường Sơn đại huynh lại lấy Muay Thái đánh lại các thế lực hắc ám của người Thái; còn trong Mãnh long quá giang đã sử dụng thế di chuyển trong quyền anh của phương Tây để tấn công võ sư Chuck Norris trên màn ảnh.
Nhắc đến Tinh võ môn, người hâm mộ liền nghĩ ngay đến hai ngôi sao võ thuật thuộc hai thế hệ khác nhau là Lý Tiểu Long và Lý Liên Kiệt, bởi cả hai từng góp mặt trong hai phiên bản bộ phim cùng tên, thế nhưng những giá trị văn hóa mà họ truyền tải trong bộ phim lại hoàn toàn khác nhau.
Trần Chân của Lý Tiểu Long.
Tinh võ môn (1972) phiên bản của Lý Tiểu Long chính là đề cập đến người nghĩa hiệp .
Lý Liên Kiệt
Trần Chân của Lý Liên Kiệt.
22 năm sau trong phiên bản Tinh võ môn (1994) của Lý Liên Kiệt hoàn toàn cắt bỏ phân cảnh trên. Trần Chân được xây dựng thành một võ hiệp gần gũi với tinh thần truyền thống, một Trần Chân lạnh lùng, bao dung và rất biết tôn trọng đối phương.
Phiên bản của Liên Kiệt vừa thể hiện là một người yêu nước mà còn đi sâu tìm hiểu những khó khăn của một võ hiệp phải đối mặt trong tình hình thời đại đương thời.
Mặc trang phục nam sinh Nhật và có bạn gái người Nhật.
Trần Chân đi giày da, mặc trang phục nam sinh Nhật Bản, có một cô bạn gái người Nhật Mitsuko Yamada (Shinobu Nakayama) cùng một người thầy đến từ xứ Phù Tang.
Khí chất “nghĩa hiệp” của Trần Chân trong phim hướng nội, trái ngược với bản thân Lý Liên Kiệt ngoài đời. Ngay trong đoạn đối thoại giữa Trần Chân với Funakochi đã thể hiện rõ ràng: “Tinh thần võ thuật của người Trung Quốc chính là ở nội tâm bên trong” chứ không phải hạ gục đối phương, đó mới chính là cảnh giới cao nhất trong luyện tập võ công.
Ngoài ra cái kết của cả hai phiên bản cũng không hề giống nhau. Trong khi cảnh phim khiến khán giả cảm động nhất trong phiên bản của Lý Tiểu Long chính là hình ảnh một Trần Chân không tin bất kỳ người Nhật nào.
Trần Chân hồ nghi người Nhật.
Ông dồn nén sự tức giận khi thăm dò cảnh sát trưởng người Trung Quốc: “Tôi ít học nhưng ông đừng có lừa tôi. Chẳng phải Trần Chân tôi vừa đi khỏi thì tinh võ quán lập tức gặp khó khăn”. Cuối cùng cái chết của Trần Chân như khúc bi ca của một người hùng vì hiệp nghĩa.
Một Trần Chân trí tuệ và khiêm nhường.
Tuy vậy, một Trần Chân trí tuệ hơn người đã biết sử dụng kẻ phản bội thay mình đi vào chỗ chết, bản thân ông bí mật rời khỏi Thượng Hải.
Tính triết học bao dung và khiêm nhường nhã nhặn này về sau còn được thể hiện trong nhiều bộ phim của Lý Liên Kiệt.
Thành Long
Thành Long lại khác hẳn so với hai ngôi sao võ thuật họ Lý nói trên. Phần lớn các nhân vật của ông đều không phải những anh hùng tinh anh, có đẳng cấp cao như Lý Tiểu Long hay Lý Liên Kiệt.
Thành Long trong Túy quyền.
Thay vào đó là hình tượng những thân phận nhỏ bé qua thời gian luyện rèn, trưởng thành những anh hùng bình dân áo vải hết sức gần gũi và đời thường. Cụ thể trong Túy quyền, nhân vật Hoàng Phi Hồng là một anh chàng “trẻ trâu” suốt ngày cười đùa cợt nhả với thái độ tưng tửng, miệng liên tục “nổ” và nghịch ngợm tung trời.
Hay như trong bộ phim Chàng trai tốt bụng (1997), niềm tự hào của nhân vật do Thành Long thể hiện chính là việc được lên truyền hình nấu ăn.
Trong Kế hoạch Baby.
Còn trong phim Kế hoạch baby (2006), nhân vật Nhân Tử Toàn (Thành Long) bất trị hết thuốc chữa lại là một gã nát cờ bạc.
Vì vậy trên màn bạc người xem thường xuyên bắt gặp hình ảnh Thành Long trốn chạy trong rừng rú đồng hoang một cách đầy hài hước, hoặc thất thểu, nhếch nhác bước đi nhưng vẫn gây cười. Sau đó hễ ra đòn, Thành Long thường vung tay thể hiện sự đau đớn vì bị dính đón.
Dùng mọi đạo cụ làm vũ khí.
Trong lúc giao đấu, nhân vật của Thành Long thường không cố định sử dụng một loại vũ khí nào mà thường tùy cơ ứng biến, thuận tay vớ được công cụ gì liền sử dụng làm công cụ tấn công, vừa tạo hiệu quả gây cười, đồng thời là công cụ cho giao đấu hết sức phù hợp và thuận tiện.
Cũng có nhiều khi tạo hình những nhân vật nhỏ bé, đời thường của Thành Long chỉ muốn tránh xa những phiền phức, rắc rối. Ví dụ như nhân vật Mã Như Long trong Kế hoạch A, một anh chàng không nuôi tham vọng thành công, thay vào đó Mã hài lòng với công việc của một cảnh sát bảo vệ sự bình yên cho dân thường.
Chỉ mong làm một cảnh sát bình thường.
Chỉ đến khi bị “sờ gáy” đến từ nhiều tình huống khó khăn khiến tính thiện trong anh bộc phát, từ đó trải qua hàng loạt những cuộc đấu tranh cam go và dũng cảm, dần dần nhân vật của anh trở thành một “Anh hùng” đích thực.
Có thể nhận thấy trong nhiều bộ phim của Thành Long như Khu đèn đỏ, Tôi là ai (1998), Câu chuyện cảnh sát 4..., các nhân vật của anh phải đối đầu với nhiều thử thách mạo hiểm như phi thân từ tòa nhà bên này sang ban công chung cư đối diện, trượt kênh cửa kính của tòa nhà cao tầng xuống phía dưới, nhảy xuống sông băng và đối đầu với bầy cá mập hung dữ...
Trải qua nhiều thử thách mạo hiểm.
Khán giả đều cảm thấy sự gần gũi khi nhận ra một phần con người mình vừa nhỏ bé, bình dân trong nhân vật của Thành Long nhưng không ngừng vượt qua chính mình, vượt qua mọi giới hạn.
Tác giả bài viết: Long Hy
Nguồn tin: