Trưởng phòng CSGT lên tiếng về hành động “giơ chân” của cấp dưới Chia sẻ 7
- 07:13 20-07-2016
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Trao đổi với PV Dân trí chiều 19/7, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Hà Nội - khẳng định, việc ngăn chặn đối tượng đi xe ngược chiều và không đội mũ bảo hiểm là đúng. Khi đối tượng vi phạm bỏ chạy, đồng chí Hoàng Anh giơ chân lên không phải để đạp vào người vi phạm…
► Đình chỉ CSGT tung chân làm đôi nam nữ lao vào dải phân cách
► CSGT chặn bắt, người đi xe máy lao vào dải phân cách
Theo Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội (CSGT), chiều 18/7, Đội CSGT số 3 thực hiện tuần tra kiểm soát trên đường Xã Đàn để xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm, xe ba bánh giả danh thương binh, chở hàng cồng kềnh…
Khoảng 16h30, Đội 3 dừng xe của Nguyễn Anh Tuấn (40 tuổi, ở quận Đống Đa) để kiểm tra vi phạm giao thông thì phát hiện và thu giữ 2 gói bột màu trắng và 8 viên thuốc nghi ma túy. Đối tượng sau đó được bàn giao cho công an phường Nam Đồng điều tra, làm rõ.
Đến khoảng 17h, lực lượng CSGT phát hiện Nguyễn Văn Tuấn (20 tuổi, ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) điều khiển xe máy Honda Wave BKS 88K1-226.46 chở 1 phụ nữ đi vào đường cấm đi ngược chiều.
► CSGT chặn bắt, người đi xe máy lao vào dải phân cách
Theo Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội (CSGT), chiều 18/7, Đội CSGT số 3 thực hiện tuần tra kiểm soát trên đường Xã Đàn để xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm, xe ba bánh giả danh thương binh, chở hàng cồng kềnh…
Khoảng 16h30, Đội 3 dừng xe của Nguyễn Anh Tuấn (40 tuổi, ở quận Đống Đa) để kiểm tra vi phạm giao thông thì phát hiện và thu giữ 2 gói bột màu trắng và 8 viên thuốc nghi ma túy. Đối tượng sau đó được bàn giao cho công an phường Nam Đồng điều tra, làm rõ.
Đến khoảng 17h, lực lượng CSGT phát hiện Nguyễn Văn Tuấn (20 tuổi, ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) điều khiển xe máy Honda Wave BKS 88K1-226.46 chở 1 phụ nữ đi vào đường cấm đi ngược chiều.
"CSGT ngăn chặn hành vi đi ngược chiều gây nguy hiểm cho người khác là đúng" (ảnh cắt từ clip)
Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, từ điểm chốt xử lý vi phạm, lực lượng CSGT đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe nhưng Nguyễn Văn Tuấn không tuân thủ mà tiếp tục lạng lách chạy xe vào đường cấm. Lúc này, từ vị trí tuần tra kiểm soát của mình, Trung úy Nguyễn Hoàng Anh đã băng ra đường để chặn xe lại nhưng Nguyễn Văn Tuấn đã cố ý điều khiển xe nhằm đâm vào Trung úy Hoàng Anh và tìm hướng bỏ chạy.
“Trước hành động vi phạm của đối tượng, Hoàng Anh đã giơ chân lên theo hướng xe chạy nhưng không phải để đạp vào đối tượng. Trước tình huống này, Nguyễn Văn Tuấn đánh tay lái tránh CSGT thì bị va quyệt vào dải phân cách và ngã văng ra khỏi xe. Ngay lúc đó, Trung úy Hoàng Anh đã chạy tới để kiểm tra thì thấy cả 2 người không bị thương, xe thì bị xây xát nhẹ; đối tượng vi phạm đã được đưa về chốt để lập biên bản xử lý” - Đại tá Đào Vịnh Thắng nói.
Qua kiểm tra tại chỗ cho thấy Nguyễn Văn Tuấn có 5 vi phạm: Không đội mũ bảo hiểm, không có giấy đăng ký xe, không có giấy phép lái xe, điều khiển xe đi vào đường ngược chiều gây nguy hiểm cho người khác và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT.
Cũng theo vị Trưởng phòng CSGT này, việc ngăn chặn hành vi đi ngược chiều và không đội mũ bảo hiểm của CSGT là đúng. Trước khi Trung úy Hoàng Anh tiếp cận thì đối tượng vi phạm đã được yêu cầu dừng xe nhưng không chấp hành.
Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết: “Hiện nay Phòng CSGT Hà Nội đã cử cán bộ kiểm tra xác minh làm rõ vụ việc. Riêng đối với Trung úy Hoàng Anh, trong thời gian xác minh thì không bố trí làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát mà chuyển sang làm nhiệm vụ hành chính, trực ban tại đơn vị Đội CSGT số 3. Phòng CSGT sẽ kiểm tra, xem xét trách nhiệm của tổ công tác trong quá trình thực thi nhiệm vụ”.
Trả lời câu hỏi của PV về hướng xử lý nếu hành động của anh Hoàng Anh không may gây tai nạn nghiêm trọng, Đại tá Đào Vịnh Thắng khẳng định: Đây là hành động ngăn chặn xe vi phạm đi ngược chiều gây nguy hiểm cho người khác. Nếu hành đồng có sơ xuất đến mức độ gây thương tích, vượt thẩm quyền gây hậu quả cho người vi phạm và người thực thi nhiệm vụ thì phải chuyển hồ sơ và con người cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.
Còn với trường hợp đối tượng vi phạm là cướp, hoặc đối tượng gây tai nạn bỏ chạy thì hành động của CSGT có thể sẽ nguy hại cho chính bản thân, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết khi đó CSGT bằng mọi giá phải bắt được người vi phạm, trấn áp tội phạm nhằm bảo vệ người tham gia giao thông.
Được biết, với 5 hành vi vi phạm nói trên, đối tượng Nguyễn Văn Tuấn đã bị tạm giữ xe 1 tuần và phạt tiền 1.750.000 đồng theo quy định.
Tác giả bài viết: Châu Như Quỳnh