Bê tông cốt xốp ở cầu vượt đường sắt Hà Nội
- 16:17 03-07-2016
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Hàng loạt trụ cột đèn trên cầu vượt đường sắt trục phía Nam, đoạn qua địa phận phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) lộ tấm xốp giữa các lớp bê tông.
Dự án đường trục phía Nam nối từ quận Hà Đông đi qua các huyện phía Nam thành phố Hà Nội do Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 6.000 tỷ đồng. Dự án được thực hiện nhằm hình thành tuyến đường mới phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, giảm lưu lượng người tham gia giao thông cho các quốc lộ 21B, quốc lộ 1A cũ… Tuy nhiên đã nhiều năm dự án vẫn chưa được hoàn thành.
Theo ghi nhận của Tiền Phong, nhiều trụ cột đèn trên cây cầu này lộ những tấm xốp trắng giữa lớp cát và bê tông trên vỉa hè.
Lớp xốp này dày 3-4 cm xen kẽ giữa lớp cát mỏng và lớp bê tông.
Không chỉ một mà hàng loạt trụ cột đèn khác đều xuất hiện những miếng xốp lớp được xếp lẫn trong lớp nền cầu.
Cận cảnh những miếng xốp vỡ vụn khi có tác động ngoại lực.
Chỉ cần dùng tay có thể lấy từng mảng xốp, cát ra khỏi vị trí cũ.
Theo quan sát, nhiều hạng mục khác trên cầu cũng xuống cấp tạo ra các khe giãn rất rộng. Nhựa đường, bê tông được đổ chất đống lấp khoảng trống.
Dù hàng ngày các phương tiện vẫn lưu thông qua đây nhưng mặt cầu vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, đá dăm khiến việc đi lại gặp khó khăn.
Chiều 2/7, ông Lê Thanh Song – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 cho biết, cầu vượt đường sắt thi công cơ bản xong từ năm 2012. Đơn vị thi công cho lắp đặt chiếu sáng tạm, trong đó có vị trí trên cầu vượt đường sắt (tại lý trình Km0+900).
Do vỉa hè thi công cách đây nhiều năm nhưng khi đó chưa thi công hệ thống chiếu sáng nên khi đơn vị công thi công vỉa hè đã đặt một tấm xốp (40cm x 40cm) để định vị tại những vị trí đấu nối luồn cáp vào chân cột đèn (24 vị trí cột đèn trên cầu).
Đến đầu năm 2015, đơn vị thi công mới triển khai lắp hệ thống chiếu sáng đã đục các vị trí đó để đấu nối. Hạng mục này chỉ thi công tạm nên đơn vị thi công chưa hoàn thiện các vị trí lỗ đục trên vỉa hè để lại như hiện trạng trên.
Về vết sụt lún, bong tróc, nứt gãy trên cầu, vị Phó giám đốc giải thích, theo thiết kế, khe co giãn tại vị trí mố và nhịp cầu rộng 10 cm đã được quy định trong bản vẽ. Công trình hiện đang trong giai đoạn thi công chưa được bàn giao cho cơ quan quản lý.
Tác giả bài viết: Nguyễn Hoàn