Động cơ ô tô ngày càng xấu xí
- 09:17 23-06-2016
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Các động cơ nằm dưới nắp capo từng được ví là một tuyệt tác của nghệ thuật. Song, chúng sắp trở thành một phần của quá khứ.
Bất kỳ ô tô mới nào ra đời đều hướng tới cái đẹp. Thiết kế bắt mắt hơn. Nội thất tiện nghi hơn. Song, chi tiết được cất giấu dưới nắp capo đang bị nhiều người đánh giá là ngày càng thiếu đi sự tinh tế dù sức mạnh ngày càng tăng lên đáng kể.
Có rất nhiều nguyên nhân cho sự giản lược này. Tuy nhiên, điều tác động lớn nhất tới từ vật liệu nhựa được sử dụng làm nắp đậy động cơ. Bởi những năm trước đây, việc sử dụng bất cứ thứ gì ngoài kim loại phía dưới mui xe là một điều chưa từng được nghĩ tới.
Hiện nay, các hãng chế tạo ô tô phải chịu áp lực rất lớn trong việc cắt giảm trọng lượng xe. Việc sử dụng chất liệu nhựa là một trong những phương án tối ưu nhất cho việc bỏ bớt nhiều kg trên xe. Do đó, thay vì sắp đặt gọn gàng dây điện, bu lông và che chắn động cơ bằng các tấm kim loại, các nhà sản xuất ngày nay dùng một nắp làm từ nhựa với logo thương hiệu dập nổi phía trên.
Câu trả lời là không! Bởi nếu bạn khó tính và muốn một chiếc xe thuần chất kim loại thì bạn phải chi ra số tiền lớn để thửa riêng một chiếc xe cho riêng mình. Còn với đa số ô tô ngày nay, nắp đậy động cơ làm từ nhựa có vai trò to lớn. Ít nhất trong việc che đi một mớ hỗn độn dây điện phía dưới. Đơn cử với một số mẫu xe giá rẻ, việc thiếu đi nắp đậy chỉ khiến người dùng chán nản khi nhìn vào các chi tiết nghèo nàn và lộn xộn trên xe.
Hơn thế nữa, nắp đậy động cơ làm từ nhựa còn có chức năng cách nhiệt, định vị dây điện và một số chi tiết dưới nắp capo để chúng không bị rung lắc trong quá trình di chuyển.
Có rất nhiều nguyên nhân cho sự giản lược này. Tuy nhiên, điều tác động lớn nhất tới từ vật liệu nhựa được sử dụng làm nắp đậy động cơ. Bởi những năm trước đây, việc sử dụng bất cứ thứ gì ngoài kim loại phía dưới mui xe là một điều chưa từng được nghĩ tới.
Hiện nay, các hãng chế tạo ô tô phải chịu áp lực rất lớn trong việc cắt giảm trọng lượng xe. Việc sử dụng chất liệu nhựa là một trong những phương án tối ưu nhất cho việc bỏ bớt nhiều kg trên xe. Do đó, thay vì sắp đặt gọn gàng dây điện, bu lông và che chắn động cơ bằng các tấm kim loại, các nhà sản xuất ngày nay dùng một nắp làm từ nhựa với logo thương hiệu dập nổi phía trên.
Lexus với nắp động cơ bằng nhựa che đi toàn bộ phần phía dưới.
Mazda cũng áp dụng phương thức tương tự trên một số dòng sản phẩm.
Liệu có thể khiến động cơ đẹp hơn khi bỏ nắp đậy?Câu trả lời là không! Bởi nếu bạn khó tính và muốn một chiếc xe thuần chất kim loại thì bạn phải chi ra số tiền lớn để thửa riêng một chiếc xe cho riêng mình. Còn với đa số ô tô ngày nay, nắp đậy động cơ làm từ nhựa có vai trò to lớn. Ít nhất trong việc che đi một mớ hỗn độn dây điện phía dưới. Đơn cử với một số mẫu xe giá rẻ, việc thiếu đi nắp đậy chỉ khiến người dùng chán nản khi nhìn vào các chi tiết nghèo nàn và lộn xộn trên xe.
Hơn thế nữa, nắp đậy động cơ làm từ nhựa còn có chức năng cách nhiệt, định vị dây điện và một số chi tiết dưới nắp capo để chúng không bị rung lắc trong quá trình di chuyển.
Một số động cơ để "trần" và khoe ra vẻ đẹp cơ bắp. Trong số đó có xe của Audi.
Maserati cũng sở hữu nhiều dòng xe có khoang động cơ được đánh giá cao về thiết kế.
Là một hãng xe siêu sang nên khoang động cơ của Bentley cũng không thể kém sang.
Tuy nhiên, với vai trò của nắp động cơ để định vị một số chi tiết nhằm tránh sự rung lắc, một số hãng sản xuất vẫn bố trí nắp nhựa nhưng làm từ nhựa trong để vẫn có thể khoe ra toàn bộ cơ bắp dưới nắp capo.
Tác giả bài viết: Đăng Việt