3 xe máy Honda ế nhất năm 2015
- 14:38 13-06-2016
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Super Dream 110, PCX và MSX 125 là 3 mẫu xe máy Honda ế nhất năm 2015, doanh số bán thấp nhất khoảng 200 xe/tháng.
Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, năm 2015 vừa qua, Honda Việt Nam có được mức tăng trưởng 4,6%, lên hơn 1,997 triệu xe, trong bối cảnh toàn thị trường xe máy tăng khoảng 5% lên 2,849 triệu xe. Hàng loạt các mẫu xe Honda tiếp tục tăng doanh số, chiếm thị phần áp đảo trong phân khúc như Wave các loại, Air Blade, Lead, Vision…
Super Dream 110: 15.857 xe
Tuy nhiên, nếu tính theo đơn vị hàng nghìn, trong số 11 mẫu xe Honda Việt Nam đang sản xuất, phân phối, chỉ có 3 mẫu xe có doanh số dưới 3 chữ số, trong đó thậm chí có 1 mẫu chỉ 1 chữ số. Cụ thể, doanh số cao nhất trong 3 mẫu xe trên thuộc về Super Dream 110 với 15.857 xe bán ra, giảm 10% so với năm 2014.
Đây là mẫu xe hoàn toàn mới được tung ra thị trường giữa năm 2013 nhằm thay thế Super Dream 100. Dù sở hữu hàng loạt ưu điểm về công nghệ, Super Dream 110 lại bị người dùng quay lưng với doanh số giảm sâu so với thế hệ trước – thế hệ sở hữu thiết kế đã ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng suốt mấy chục năm. Đây cũng là mẫu xe máy Honda hiếm hoi có giá bán lẻ bằng với giá đề xuất 18,7-19 triệu đồng.
PCX: 14.711 xe
Trong khi đó, PCX bán được 14.711 xe, cũng giảm 8% so với năm 2014. PCX là mẫu xe ga đầu tiên của Honda Việt Nam sở hữu công nghệ tiên tiến như dừng cầm chừng, đề kết hợp hệ thống điện êm ái. Xe được tung ra thị trường cuối năm 2010 và ngay lập tức tạo ra cơn sốt giá chưa từng thấy trong lịch sử, giá đề xuất 50 triệu đồng nhưng giá bán lẻ thực tế có nơi, có thời điểm lên tới 69 triệu đồng.
Tuy nhiên, cơn sốt giá cũng chỉ kéo dài được khoảng hơn nửa năm, trong nửa cuối năm 2011, giá PCX lao dốc không phanh, kết hợp với việc Honda đẩy giá đề xuất lên 59 triệu đồng. Từ mức bán chênh rất cao so với đề xuất, giá bán thực tế PCX rơi xuống thấp hơn giá đề xuất rất sâu, bán ra có thể chỉ 52 triệu đồng. Những nỗ lực tích hợp công nghệ mới, điều chỉnh giá đề xuất xuống 52-54 triệu đồng tùy phiên bản, cũng không thể khiến PCX đắt hàng hơn, các đại lý thường xuyên bán xe với giá thấp hơn khoảng 2 triệu đồng so với đề xuất.
MSX 125: 2.508 xe
Xe máy Honda có doanh số bán thấp nhất là xe côn tay MSX 125, giá bán thấp hơn đề xuất tới 3 triệu đồng/xe. Do phân khúc khách hàng đặc biệt, dành cho mục đích “nghịch là chính” nên cũng không khó hiểu khi doanh số bán mẫu xe này chỉ đạt 2.508 xe trong năm 2015, trung bình hơn 200 xe/tháng. Tuy nhiên, đây cũng là mẫu xe được Honda Việt Nam thăm dò trước khi tung ra thị trường “bom tấn” Winner 150 đầu tháng 6 vừa qua, đối thủ trực tiếp của Yamaha Exciter và đặt kỳ vọng bán khoảng 100.000 xe/tháng.
Super Dream 110: 15.857 xe
Tuy nhiên, nếu tính theo đơn vị hàng nghìn, trong số 11 mẫu xe Honda Việt Nam đang sản xuất, phân phối, chỉ có 3 mẫu xe có doanh số dưới 3 chữ số, trong đó thậm chí có 1 mẫu chỉ 1 chữ số. Cụ thể, doanh số cao nhất trong 3 mẫu xe trên thuộc về Super Dream 110 với 15.857 xe bán ra, giảm 10% so với năm 2014.
Honda Super Dream 110
Đây là mẫu xe hoàn toàn mới được tung ra thị trường giữa năm 2013 nhằm thay thế Super Dream 100. Dù sở hữu hàng loạt ưu điểm về công nghệ, Super Dream 110 lại bị người dùng quay lưng với doanh số giảm sâu so với thế hệ trước – thế hệ sở hữu thiết kế đã ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng suốt mấy chục năm. Đây cũng là mẫu xe máy Honda hiếm hoi có giá bán lẻ bằng với giá đề xuất 18,7-19 triệu đồng.
PCX: 14.711 xe
Trong khi đó, PCX bán được 14.711 xe, cũng giảm 8% so với năm 2014. PCX là mẫu xe ga đầu tiên của Honda Việt Nam sở hữu công nghệ tiên tiến như dừng cầm chừng, đề kết hợp hệ thống điện êm ái. Xe được tung ra thị trường cuối năm 2010 và ngay lập tức tạo ra cơn sốt giá chưa từng thấy trong lịch sử, giá đề xuất 50 triệu đồng nhưng giá bán lẻ thực tế có nơi, có thời điểm lên tới 69 triệu đồng.
Honda PCX
Tuy nhiên, cơn sốt giá cũng chỉ kéo dài được khoảng hơn nửa năm, trong nửa cuối năm 2011, giá PCX lao dốc không phanh, kết hợp với việc Honda đẩy giá đề xuất lên 59 triệu đồng. Từ mức bán chênh rất cao so với đề xuất, giá bán thực tế PCX rơi xuống thấp hơn giá đề xuất rất sâu, bán ra có thể chỉ 52 triệu đồng. Những nỗ lực tích hợp công nghệ mới, điều chỉnh giá đề xuất xuống 52-54 triệu đồng tùy phiên bản, cũng không thể khiến PCX đắt hàng hơn, các đại lý thường xuyên bán xe với giá thấp hơn khoảng 2 triệu đồng so với đề xuất.
MSX 125: 2.508 xe
Xe máy Honda có doanh số bán thấp nhất là xe côn tay MSX 125, giá bán thấp hơn đề xuất tới 3 triệu đồng/xe. Do phân khúc khách hàng đặc biệt, dành cho mục đích “nghịch là chính” nên cũng không khó hiểu khi doanh số bán mẫu xe này chỉ đạt 2.508 xe trong năm 2015, trung bình hơn 200 xe/tháng. Tuy nhiên, đây cũng là mẫu xe được Honda Việt Nam thăm dò trước khi tung ra thị trường “bom tấn” Winner 150 đầu tháng 6 vừa qua, đối thủ trực tiếp của Yamaha Exciter và đặt kỳ vọng bán khoảng 100.000 xe/tháng.
Honda MSX 125
Tác giả bài viết: Phương Vũ