Xe tải Lào quá "đát" nối đuôi nhau chở gỗ quá tải về Việt Nam
- 06:58 11-04-2016
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khu vực giáp ranh biên giới, xuất hiện nhiều xe ô tô hết niên hạn sử dụng, tham gia vận tải lâm sản quá tải trọng từ Lào theo các lối mở về nội địa. Vậy, vấn đề quản lý người, phương tiện vận tải ra vào khu vực biên giới theo Nghị định 34 của Chính phủ Về Quy chế khu vực biên giới đất liền đã được cơ quan chức năng thực hiện như thế nào?
Rất nhiều xe có biển kiểm soát ở khu vực phía Bắc đã hết thời gian đăng kiểm tham gia vận chuyển gỗ từ Lào về nội địa tỉnh Nghệ An trên tuyến đường Na Ngoi - Khe Kiền. Những chiếc xe chở quá khổ, quá tải đã phá nát hệ thống hạ tầng giao thông tại tuyến đường phục vụ dân sinh, an ninh quốc phòng tại khu vực biên giới Việt- Lào.
Xe siêu trọng tải trên tuyến đường Khe Kiền - Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn)
Ông Mùa Nỏ Xử - Phó chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn thừa nhận: Xe quá khổ, quá tải, hết hạn sử dụng dùng để chở gỗ từ Lào về Việt Nam, đặc biệt là chạy vào ban đêm là có thật. Huyện đã thành lập đoàn kiểm tra gồm: Phòng công thương, công an, quân đội chốt chặt, kiểm tra xử lý toàn bộ số xe này.
Tuyến đường biên giới Khe Kiền - Na Ngoi cũng thường xuyên có trên 80 xe tải của các doanh nghiệp tham gia vận chuyển lâm sản từ Lào về Việt Nam. Tuy nhiên, số xe hết niên hạn sử dụng, hết thời gian đăng kiểm và chở quá tải lại ít được thống kê, mà chỉ theo con số ước lượng, không cụ thể từ các cơ quan chức năng sở tại.
Xe vừa quá đát, vừa chở quá tải đã làm hư hỏng nhiều tuyến đường giáp biên
Thượng tá Phạm Hữu Hà - Đồng trưởng Đồn BP Nậm Càn, Kỳ Sơn cho biết: Các xe hết đát ít khi xuất hiện ra ngoài này, chủ yếu là hoạt động tại khu vực giáp ranh, bởi có việc gì là rút sang bên kia biên giới. Đồn Nậm Càn Càn nằm ở ngoài, còn lối mở thuộc đồn phía trong, và toàn bộ phương tiện lại xuất hiện ở lối mở.
Những thủ tục liên quan đến công tác quản lý người, phương tiện ra vào khu vực biên giới theo Nghị định 34 năm 2000 của Chính phủ rất chặt chẽ, rõ ràng, nhưng tại sao số xe hết niên hạn sử dụng vẫn tồn tại, hoạt động công khai tại khu vực giáp ranh trong thời gian dài vừa qua mà không được phát hiện, xử lý.? Điều này cho thấy, sự thiếu thống nhất trong việc nắm bắt, xác lập những thủ tục liên quan trong công tác quản lý phương tiện vận tải tại khu vực biên giới.
Đoàn xe nối đuôi nhau đi ra từ khu vực biên giới
Ông Nguyễn Khắc Chương - Phó chánh TTGT, Sở GTVT khẳng định: Tất cả các xe quá khổ, quá tải, hết niên hạn sử dụng hiện nay đều ở bên Lào, vì họ biết đoàn kiểm tra nên không về. Vì vậy, trách nhiệm của địa phương, công an sở tại phải kiểm tra, rà soát tất cả các phương tiện đang hoạt động trên địa bàn để quản lý, đồng thời cung cấp các số liệu cho Sở GTVT để yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm trong vận tải.
Khi có đoàn về kiểm tra thì xe hết niên hạn sử dụng vận chuyển lâm sản án binh bất động. Vậy khi đoàn kiểm tra rút đi, liệu số xe quá tải, hết niên hạn sử dụng có hoạt động trở lại? Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khu vực biên giới cần thiết lập lại công tác tổ chức, bố trí lực lượng, nhằm giải quyết triệt để việc dùng xe hết niên hạn sử dụng vận chuyển lâm sản từ bên kia biên giới về Việt Nam.