Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Món bánh chuối chiên dẻo thơm chiều đông phố Hội

Buổi chiều mưa rả rích, dừng chân nơi hẻm nhỏ, thanh vắng, nhưng thoang thoảng hương thơm của hoa, của bắp, khoai nướng... và cả mùi thơm của món bánh chuối chiên mới biết mùa đông đã về qua phố Hội.

Ở phố cổ Hội An, món bánh chuối chiên dẻo thơm vàng lựng từ lâu đã là một món quà vặt dân dã, ngon, lạ miệng, rẻ tiền và chiếm được cảm tình của hầu hết mọi người kể cả khách phương xa.

Đến Hội An, mùa này, bạn chỉ cần dạo quanh một đoạn trong phố cổ, hay các ngã đường… sẽ không khó để bắt gặp những quầy hàng bán bánh chuối chiên. Nói là quầy vậy thôi chứ chỉ là quán hàng rong nhỏ hoặc những chiếc xe đẩy với đồ nghề chỉ là một chảo dầu đặt trên bếp lửa đỏ hồng cùng những trái chuối đã được cắt sẵn và một thau bột. Đơn sơ là vậy, nhưng giữa buổi chiều đông, được thưởng thức chiếc bánh chuối chiên ngọt ngào, nóng hổi vừa rời chảo, mới cảm nhận được hết cái ngon đặc trưng của một món ăn dân dã.

mon banh chuoi chien deo thom chieu dong pho hoi hinh anh 1Ở Hội An, quầy bánh chuối chiên tuy giản đơn nhưng lại trở thành món quà vặt dân dã chiếm được cảm tình của hầu hết du khách, kể cả khách nước ngoài.

Cô bán hàng thoăn thoắt đôi tay với nụ cười đon đả, nhanh tay bỏ từng miếng bánh vào chảo dầu đang sôi. Chỉ vài phút sau, bánh đã vàng rượm, thơm nức, nóng hổi chuyền từ tay cô bán hàng đến thực khách. Mùi chuối chiên quyện cùng mùi bột gạo, bột nếp,... nồng nàn, nóng hổi như xua tan cái lạnh đang về.

Món bánh chuối chiên chỉ đòi hỏi những nguyên liệu đơn giản như bột mì, bột gạo, chuối, dừa xắt lát mỏng. Nhưng để cho ra lò chiếc bánh ngon, đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ trong khâu chọn chuối, pha bột thật vừa để bột không lỏng lại có độ dẻo. Riêng chuối có thể chọn những buồng chuối mốc, chuối tiêu, chuối sứ... được trồng bên bờ ao, trong vườn hay ngoài  khe suối vừa chín tới ở các vùng quê xứ Quảng. Đợi tiếp vài hôm sau chuối chín vàng hơn mới dùng để chế biến.

Chuối được lột vỏ, cắt đôi theo chiều dọc rồi cắt khúc vừa ăn... Trộn  các loại bột gạo, bột mì, đường, một ít muối theo tỉ lệ thích hơp và từ từ cho thêm ít nước, đánh hỗn hợp trên cho thật đều, thật nhuyễn và mịn không còn hạt bột nhỏ. Cho chảo lên bếp, đổ nhiều dầu, phải đảm bảo lượng dầu ngập bánh chuối. Khi dầu trong chảo đã nóng già, nhúng miếng chuối vào hỗn hợp bột trên, rồi bỏ vào chảo dầu từng miếng một. Khi hai bên miếng chuối chuyển sang màu vàng nhanh tay vớt lên để vào miếng vỷ  đặt ngang trên chảo cho ráo dầu.

Món bánh chuối chiên mới ra lò, lớp bột bánh vừa chín tới còn mềm dẻo, từng lát chuối giòn rụm, mùi bột gạo, bột mì hòa quyện ngọt ngào, khiến ai có dịp đến phố cổ Hội An, ăn một lần sẽ nhớ mãi.

mon banh chuoi chien deo thom chieu dong pho hoi hinh anh 2Chuối được lột vỏ, cắt đôi theo chiều dọc nhúng miếng chuối vào hỗn hợp bột mì, bột gạo đã trộn đều.

mon banh chuoi chien deo thom chieu dong pho hoi hinh anh 3Thả bánh chuối vào chảo dầu đang sôi, lật từng mặt để bánh chín vàng đều.

mon banh chuoi chien deo thom chieu dong pho hoi hinh anh 4Bánh  được đặt lên vỷ cho ráo dầu, thoạt nhìn trông đã hấp dẫn.

Tác giả bài viết: Thanh Ly