Trong tỉnh

Mới nửa triệu dân, TP Vinh đã ùn tắc, giải quyết thế nào?

Nhiều năm trở lại đây, TP Vinh đã xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông và diễn biến ngày càng phức tạp, dù toàn thành phố với chỉ có khoảng 500 nghìn dân.

Hàng loạt ôtô chôn chân trên tuyến đường Trường Thi - TP Vinh (Nghệ An). Ảnh: Quỳnh Anh

Vào giờ cao điểm, đặc biệt là những khi thời tiết mưa lạnh, nhiều tuyến đường nội thành Vinh (Nghệ An) ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.

Ùn tắc xảy ra tại các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Lợi, Quang Trung, Nguyễn Sỹ Sách, nhất là tại vòng xuyến Hải quan, vòng xuyến Lê Hồng Phong - Nguyễn Thị Minh Khai, ngã tư cầu Kênh Bắc, ngã tư chợ Cửa Bắc, ngã tư chợ Vinh, ngã tư Vòi phun…, đường Trường Thi, Hồ Tùng Mậu, Đại lộ Lê nin.... Có thời điểm, một số tuyến phố ôtô ùn ứ lên đến hàng km.

Số lượng ôtô tăng lên quá nhanh, các khu chung cư mọc lên nhiều tại vùng nội thành, quy hoạch, bố trí các trường học, bệnh viện bất hợp lý, hạ tầng giao thông xuống cấp... được cho là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại TP Vinh.

Đến nay, toàn thành phố chỉ có khoảng 500 nghìn dân (tính cả dân cư có hộ khẩu và dân vãng lai), quy mô rất nhỏ so với các đô thị như Hà Nội, TP HCM. Do đó, tình trạng ùn tắc giao thông là một hiện tượng cần được quan tâm xử lý.

Thời gian qua, TP Vinh đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp để giải tỏa, hạn chế ùn tắc giao thông. Cụ thể, TP đã dời bến xe Vinh ra ngoại thành, phân luồng, phân làn trên 2 tuyến đường Ngư Hải và Đinh Công Tráng, các tuyến đường có bề rộng mặt đường trên 9m đều kẻ vạch phân làn. Lắp đặt cụm đèn tín hiệu đối với các tuyến đường trong nội đô; cho phép rẽ phải khi có đèn đỏ tại các nút giao khi có điều kiện; mở rộng một số ngã ba, ngã tư, lắp đặt giải phân cách tại nhiều tuyến đường trong nội đô; quy định thời gian hạn chế lưu thông đối với một số phương tiện trên nhiều tuyến đường trong thành phố.

Vừa qua, dự án cải tạo, mở rộng đường Phan Đình Phùng đã được triển khai thực hiện; sắp tới sẽ triển khai cải tạo, mở rộng lòng đường Lê Hồng Phong với kinh phí khoảng 40 tỉ đồng. Từ năm 2020, thành phố đã ưu tiên đầu tư trên 70 tỉ đồng để nâng cấp hạ tầng và chống ngập úng.

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn chưa được giải quyết triệt để, thậm chí diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và ngành giáo thông vận tải đã gợi ý giải pháp xây dựng cầu vượt tại một số nút giao trọng điểm.

Tuy nhiên, thành phố Vinh không đồng thuận với phương án này. Giải thích nguyên nhân, ông Nguyễn Việt Đức – Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết: “Thành phố không xây cầu vượt vì ảnh hưởng rất lớn đến kiến trúc cảnh quan đô thị và quyền sử dụng đất của người dân”.

Theo ông Nguyễn Việt Đức, ùn tắc, kẹt xe là không thể tránh khỏi đối với các đô thị đang phát triển. Đối với thành phố Vinh, giải pháp quan trọng là giảm mật độ dân cư tập trung tại nội thành, mở rộng các khu dân cư ở ngoại thành, chống hiện tượng đô thị nén, mở rộng không gian đô thị.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP