Thế giới

Bộ trưởng Nhật gây tranh cãi vì phát ngôn về quấy rối tình dục

Bộ trưởng Tài chính Nhật tiếp tục gây tranh cãi khi lặp lại bình luận có vẻ như xem nhẹ cáo buộc cấp dưới của ông quấy rối tình dục nữ phóng viên.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso. Ảnh: Kyodo News.

"Không có gì giống một cáo buộc quấy rối tình dục", Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 8/5, theo Kyodo News. Ở Nhật, kẻ quấy rối tình dục có thể bị buộc tội tấn công tình dục, hiếp dâm hoặc phỉ báng.

Trong chuyến đi với Manila hôm 4/5, ông Aso cũng đưa ra nhận xét tương tự, dường như xem nhẹ cáo buộc Thứ trưởng Tài chính Junichi Fukuda quấy rối tình dục với một nữ phóng viên.

Phát biểu khi đó của ông Aso đã gây nên làn sóng giận dữ của người dân. Những người biểu tình, bao gồm nhiều nhóm đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ, đã xuống đường hôm 7/5. Một số người nằm dọc trên vỉa hè trước trụ sở Bộ Tài chính ở thủ đô Tokyo, trong khi những người khác tổ chức biểu tình ở Kyoto và Sapporo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chỉ trích của công chúng với những phát biểu của mình, ông Aso cho biết "chỉ đơn giản nói sự thật" và nhấn mạnh rằng ông không có ý định khoan dung với tội phạm quấy rối tình dục.

Thứ trưởng Tài chính Fukuda đã từ chức hồi cuối tháng 4 sau khi một tờ báo công bố ghi âm ông quấy rối tình dục một nữ phóng viên bằng những câu "Tôi có thể ôm cô không", "Tôi có thể chạm vào ngực cô không". Fukuda phủ nhận mọi cáo buộc.

Bản thân ông Aso cũng phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức ngày càng tăng từ các nghị sĩ phe đối lập vì đã bổ nhiệm Fukuda vào vị trí này.

Ông Taro Aso, 77 tuổi, đồng minh của Thủ tướng Shinzo Abe thường xuyên phát biểu gây tranh cãi. Tháng 8/2017, ông Aso cũng đối mặt với chỉ trích khi nói rằng trùm phát xít Hitler "không phải người tốt ngay cả khi động cơ của ông ấy là đúng đắn". Ông Aso sau đó phải rút lại phát biểu này.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP